Bé gái 11 tuổi tử vong vì dị ứng với thành phần trong kem đánh răng

Một bé gái 11 tuổi đã chết sau khi bị dị ứng với kem đánh răng mà trong đó có chứa thành phần sữa.

Cô bé Denise Saldate (11 tuổi) sống tại West Covina, California đã bị tử vong do dị ứng với sữa có trong kem đánh răng. Trước đó, Deniseđã cùng mẹ đến gặp nha sỹ. Tại đây, nha sỹ đã kê loại kem đánh răng MI Paste One - một nhãn hiệu kem đánh răng có thuốc để giúp củng cố men răng của cô bé.

be-gai-11-tuoi-tu-vong-vi-di-ung-voi-thanh-phan-trong-kem-danh-rang

Loại kem đánh răng có thành phần sữa khiến cô bé bị dị ứng. Ảnh: Dailymail 

Trong lúc đang đánh răng với em gái, cơ thể của Denise bất ngờ có những phản ứng như đôi môi cô bé chuyển sang màu xanh. Người mẹ nhanh chóng nhận ra con mình đang bị sốc phản vệ với một thành phần nào đó. 

Người nhà đã nhanh chóng đưa cô bé đến bệnh viện, lúc đó tình trạng cô bé hết sức nguy kịch, huyết áp đột ngột giảm, khó thở, nổi mề đay, mạch yếu, buồn nôn, nôn, chóng mặt lưỡi và cổ họng sưng. Cô bé được tiêm epinephrine - một loại thuốc và hoóc môn làm giãn mạch máu để đưa huyết áp trở lại và thư giãn các cơ của đường thở để người bệnh có thể thở lại.  Tuy nhiên chỉ 2 ngày sau đó, Denise đã tử vong.

Sau khi cô bé tử vong, bố mẹ cô mới phát hiện ra trong kem đánh răng có thành phần có nguồn gốc từ sữa bò. Sữa chính là thành phần mà cô bé này bị dị ứng từ nhỏ.


Mẹ cô bé cho hay, vì con mình bị dị ứng với sữa nên cô rất cẩn thận. Cô thường xuyên đọc các thành phần trên nhãn ống kem đánh răng nhưng chưa bao giờ thấy có thành phần sữa. Tuy nhiên đây là một thành phần được trích xuất từ sữa nên mẹ cô bé không phát hiện ra.

Qua trường hợp này, các nha sỹ và bác sỹ nên hỏi bệnh nhân về những dị ứng trước đó người bệnh từng gặp phải để có những điều chỉnh hợp lý trong toa thuốc.

Sốc phản vệ  là một phản ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng đối với người bị dị ứng. Nó được coi là một cấp cứu y tế và cần điều trị ngay lập tức.

Các triệu chứng bao gồm: cảm thấy lâng lâng hoặc ngất xỉu; khó thở - chẳng hạn như thở nhanh, nông; khò khè; nhịp tim nhanh; da sần sùi; nhầm lẫn, lo lắng và đột quỵ hoặc mất ý thức.

Theo VietQ