Bệnh viện chỉ còn một bác sĩ giữa dịch Covid-19, quân đội phải đến bảo vệ

Binh lính trang bị súng hộ tống bác sĩ Kumar Gaurav khi ông kiểm tra các bệnh nhân trong bệnh viện nằm bên bờ sông Ganges. Họ có nhiệm vụ bảo vệ ông khỏi người thân các bệnh nhân.

Bác sĩ Kumar Gaurav là người "lành lặn" cuối cùng tại bệnh viện Ấn Độ này sau khi nhiều bác sĩ khác đã nhiễm Covid-19. "Mối đe dọa" là gì? Người nhà bệnh nhân Covid-19 tìm mọi cách vào bệnh viện để gặp người thân, nhưng thường chỉ đeo những khẩu trang lấy lệ.

Họ chỉ muốn thăm bệnh nhân. Cho dù lực lượng bảo vệ hay các bác sĩ cố giải thích cho họ hiểu, họ vẫn mặc kệ. Họ chỉ muốn lao vào các phòng cấp cứu”, bác sĩ Kumar nói.

benh-vien-chi-con-mot-bac-si-giua-dich-covid-19-quan-doi-phai-den-bao-ve

Bệnh viện Ấn Độ trên bờ vực sụp đổ vì đại dịch Covid-19.

REUTERS

Khi quay lại quê nhà Bhagalpur để sống bình lặng cùng gia đình, bác sĩ Kumar không thể tưởng tượng ra viễn cảnh này.


Ông là một giáo sư y khoa kiêm bác sĩ tư vấn tâm lý sơ cấp, nhưng khi các bác sĩ khác đều đã nhiễm Covid-19 và một số người từ chối làm việc, trách nhiệm đổ xuống vai ông. Hiện ông là bác sĩ cấp cao của một trong 4 bệnh viện được chọn để điều trị Covid-19, tại một khu vực có dân số lên đến 100 triệu người.

Bác sĩ Kumar lo lắng khi phải liên tục tiếp xúc với các bệnh nhân, nhưng ông vẫn cảm thấy trách nhiệm phải làm việc: “Tôi mất 2 phút để tiếp xúc một bệnh nhân Covid-19, và trong trường hợp tôi phải khám cho 20 bệnh nhân mỗi ngày thì tôi tiếp xúc với các nguồn Covid-19 tới 40 phút”.

benh-vien-chi-con-mot-bac-si-giua-dich-covid-19-quan-doi-phai-den-bao-ve

Bác sĩ Kumar Gaurav (áo trắng) hướng dẫn các nhân viên y tế khác chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

REUTERS

Bác sĩ Kumar cho biết hệ thống y tế ở Bhagalpur cũng như toàn bang Bihar đang trên bờ vực sụp đổ. Bang Bihar đã ghi nhận hơn 87.000 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, con số này vẫn ít so với nhiều bang khác. Các quan chức địa phương cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều, nhưng tỉ lệ xét nghiệm quá thấp.

Phản ứng của chính quyền bang với đợt bùng phát dịch Covid-19 cũng dẫn đến nhiều vụ kiện. Một đơn kiện được nộp lên Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng chính quyền liên bang cần can thiệp vì “thiếu giường bệnh” và “các trung tâm cách ly không được vệ sinh”.

benh-vien-chi-con-mot-bac-si-giua-dich-covid-19-quan-doi-phai-den-bao-ve

Các nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19.

REUTERS

Bác sĩ Kumar đã hứa với các bác sĩ cấp dưới rằng ông sẽ cố thuyết phục chính quyền cung cấp thêm nguồn lực nhưng đây vẫn là một nhiệm vụ khó khăn.

Cuối cùng, ông phải đưa tự thỏa hiệp mỗi ngày rằng: “Đôi khi họ hiểu rằng người thân của mình sẽ không thể vượt qua, nên họ phải tuyệt vọng tìm cách để nhìn thấy người thân, để chào từ biệt, để nhìn thấy mặt người thân mình lần cuối”, bác sĩ Kumar nói.

Khi Covid-19 dần chậm lại ở nhiều nước thì Ấn Độ mỗi ngày vẫn ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 ở Malaysia có khả năng lây nhiễm gấp 10 lần

Theo Bloomberg, Malaysia đã phát hiện ra biến chủng của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm gấp 10 lần.

Biến chủng có tên là D614G này được tìm thấy ở ít nhất 3 trong số 45 ca mắc Covid-19 của một ổ dịch bắt nguồn từ một người chủ nhà hàng quay trở về từ Ấn Độ vi phạm lệnh cách ly 14 ngày tại nhà. Người đàn ông này sau đó đã bị tuyên án 5 tháng tù và phải nộp tiền phạt.

Biến chủng trên của SARS-CoV-2 cũng được tìm thấy ở một ổ dịch khác ở Malaysia có liên quan đến những người quay trở về từ Philippines.

phat-hien-chung-virus-sars-cov-2-o-malaysia-co-kha-nang-lay-nhiem-gap-10-lan

Ảnh minh họa: Bloomberg

Việc phát hiện ra biến chủng của virus SARS-CoV-2 này cũng đồng nghĩa với việc các loại vaccine đang phát triển hiện nay có thể không hiệu quả hoặc chưa đủ khả năng chống lại chủng virus này, Tổng giám đốc Y tế Noor Hisham Abdullah cho hay.

Chủng virus này từng xuất hiện phổ biến tại châu Âu và Mỹ song Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có bằng chứng nào cho thấy chủng virus trên khiến dịch bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, một tài liệu được công bố trên Cell Press cho thấy, biến chủng này không thể tác động lớn đến tính hiệu quả của các loại vaccine đang phát triển hiện nay.

"Mọi người cần cảnh giác và thận trọng hơn bởi chủng virus này hiện đã xuất hiện ở Malaysia. Sự hợp tác của mọi người là rất cần thiết để chúng ta có thể phá vỡ dây chuyền lây nhiễm từ bất kỳ biến chủng nào", Noor Hisham viết trên Facebook ngày 16/8.

Kiều Anh

Theo VOV

----

Xem thêm:

+Cuộc truy dấu nhạy cảm sau khi cô gái b.án d.âm nhiễm Covid

+Thế giới trải qua ngày có số người mắc Covid-19 cao chưa từng thấy

----