BFF kiểm tra bảo mật khiến dân mạng xôn xao những ngày qua thực chất là gì?

Những ngày qua, người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam chia sẻ "chóng mặt" thông tin về việc bình luận "BFF" trên Facebook để kiểm tra tính bảo mật của tài khoản.

Nhiều người Việt mắc chiêu lừa 'BFF' trên Facebook

"Hãy bình luận chữ BFF xuống bên dưới. Nếu chữ màu xanh thì Facebook của bạn đã được bảo vệ. Nếu chữ màu đen tức Facebook của bạn đã bị ai đó theo dõi hoặc bị hack, hãy đổi mật khẩu ngay". Thông điệp này đang được lan truyền mạnh mẽ trên nhiều fanpage, nhóm hay rất được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ.

fb

Nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam "mắc bẫy" tham gia vào trào lưu này comment BFF để kiểm tra bão mật (Ảnh: Facebook)

Đúng là khi bình luận "BFF" thì dòng chữ này, thông thường màu đen, có thể đổi màu xanh kèm theo hiệu ứng vỗ tay trên màn hình. Tuy nhiên, nó không phải công cụ mà nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tạo ra nhằm kiểm tra mức độ an toàn của tài khoản như thông tin lan truyền.

BFF là gì?

Theo Celebritiesbuzz, thực chất "BFF" là viết tắt của từ "Best Friend Forever" (Mãi mãi là bạn tốt nhất) hoặc cũng có thể lấy các chữ cái đầu của cụm "Best Friend on Facebook" (Bạn tốt nhất trên Facebook). Facebook nhận dạng chữ này để đổi sang màu xanh và thêm hiệu ứng để tạo thành biểu tượng tình bạn.

Lý do có người bình luận hiện chữ màu đen và có người ra chữ màu xanh là vì thuật toán của Facebook không được cập nhật đồng thời. Chính vì điều này mà không ít thành viên mạng xã hội đã tin vào thông tin lan truyền, nghĩ rằng tài khoản của mình bị theo dõi hay bị hack khi chữ "BFF" có màu đen trong khi những người khác là màu xanh.

Ngoài "BFF", hiện Facebook còn chèn nhiều hiệu ứng khác vào trang mạng xã hội của mình nhằm tăng tính tương tác giữa những người dùng với nhau. Chẳng hạn, hiệu ứng những trái tim bay sẽ xuất hiện khi nhấn vào ký tự "XO" (không phân biệt chữ hoa hay chữ thường) trong một bình luận nào đó.


Tóm lại, "BFF" chỉ là một hiệu ứng vui nhộn vừa được Facebook bổ sung nhằm tăng tính đa dạng của mạng xã hội này. Còn để kiểm tra tài khoản Facebook có đang bị kẻ gian truy cập trái phép hay không, người dùng có thể vào Settings > chọn thẻ Security and Login. Tại nhóm Where You're Logged In, người dùng kiểm tra những loại thiết bị và địa điểm đã đăng nhập Facebook; nếu phát hiện nghi vấn thì có thể thay đổi mật khẩu để đảm bảo an toàn.

Theo GiaDinhVietNam