Bi hài sau cánh cửa phòng khách sạn mỗi lần chụp ảnh nude

Nhiều lần nhiếp ảnh gia đã bị các mẫu gạ tình trắng trợn, trơ trẽn khiến họ đã phải "bỏ của chạy lấy người" trước những "màn cởi" táo bạo của mẫu ngay khi cánh cửa phòng khách sạn đóng lại.

Chụp ảnh nude, "tâm phải sáng - lòng phải trong"!

Chụp nude nghệ thuật không đơn giản chỉ "cởi" và chụp. Nó đòi hỏi ở người nghệ sỹ phải có những chuẩn mực và quy tắc nghề nghiệp nhất định để không chỉ tôn lên cái đẹp mà còn phải truyền tải được hết những thông điệp đằng sau mỗi bức hình.

Chụp nude: tâm phải sáng- lòng phải trong

Tìm hiểu về nghề dịch vụ này, chúng tôi tiếp cận với nhiếp ảnh gia Lê Đức, người đã có thâm niên trong nghề cho biết: “Khi đứng trước cái đẹp tôi cũng rung động. Nhưng đây là công việc thế nên phải bỏ qua mọi cám dỗ, mọi sân si và dục vọng cá nhân. Muốn chụp ảnh nude trước hết tâm phải sáng, lòng phải trong. Như thế mới có thể tạo niềm tin cho người khác để tìm được mẫu chụp ưng ý, chuyên nghiệp. Còn người mẫu nude thì họ phải thật sự tin tưởngnhiếp ảnh gia".


Trước khi tiến hành chụp, người chụp phải nắm bắt được mục đích chụp, những điểm mạnh, điểm yếu trên cơ thể của người mẫu. Từ đó, có những điều chỉnh về góc, bố cục, ý tưởng, độ sáng, độ tương phản… cho phù hợp.

Theo nhiếp ảnh gia này cho hay, chụp ảnh nude đã khó, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có giá trị hướng đến chân - thiện - mỹ mà không dung tục, phản cảm lại càng khó gấp vạn lần.

Việc các tác phẩm thay vì được coi như nghệ thuật nó lại trở thành tâm điểm ném đá của dư luận do sự phản cảm đã xảy ra rất nhiều. Mặc dù những người trong cuộc lên tiếng chỉ ra mục đích của nó là vì thiền, vì môi trường, vì gần gũi và bảo vệ thiên nhiên... Bởi những định kiến, đạo đức và tâm lý của xã hội còn khá khắt khe với loại hình nghệ thuật này.

Nude là sự thanh khiết, là tôn vinh cái đẹp

Những bi hài của cái nghề cũng là cái nghiệp!

Với nghề chụp ảnh nude cũng không nằm ngoài câu “sinh nghề, tử nghiệp”. Có lẽ chỉ những ai trong nghề mới biết được sức cám dỗ và sự nghiệt ngã của nó. Bởi ngoài được chiêm ngưỡng cái đẹp thì những cám dỗ, tai nạn nghề nghiệp luôn thường trực bất cứ lúc nào và không trừ một ai.

Thứ nhất, người chụp ảnh và mẫu chụp hay phải đối mặt với những thị phi, tai tiếng. Theo nhiếp ảnh gia nhiều kinh nghiệm này, đây là điều không thể tránh khỏi.

"Ảnh nude thường được thực hiện ở những nơi kín đáo nên nhà nghỉ, khách sạn là địa điểm phù hợp nhất để thực hiện. Và người ngoài cuộc sẽ nghĩ sao khi thấy 1 nam, 1 nữ ở cùng nhau trong đó? Liệu có ai tin lời giải thích, tất cả chỉ là vì nghệ thuật, tôi đang thực hiện nghệ thuật!? Và người nghệ sỹ như chúng tôi rất có thể trở thành “yêu râu xanh” trong con mắt của công chúng" - Lê Đức đau đáu chia sẻ về nghề của mình.

Thứ hai, nhiếp ảnh gia cũng có thể nhiều lần bị “mắc bẫy” của chính mình. Người ta vẫn thường nghĩ chỉ có các nhiếp ảnh đi gạ tình người mẫu chứ không có trường hợp ngược lại.

Thế nhưng đã có không ít các mẫu lợi dụng mục đích chụp ảnh nude của mình để phục vụ nhu cầu sinh lí cá nhân. Thực tế, nhiều lần nhiếp ảnh gia này đã bị các mẫu gạ tình trắng trợn, trơ trẽn. Và nhiều lần, anh đã phải "bỏ của chạy lấy người" trước những "màn cởi" táo bạo của mẫu ngay khi cánh cửa phòng khách sạn đóng lại.

Mặt khác, bi hài hơn với nhiếp ảnh gia chụp nude là khi đối diện với mẫu đầu óc luôn phải tỉnh táo, tập trung hết mức. Nhưng chính lý do này lại cũng khiến nhiếp ảnh gia bị coi là “háo sắc” khi cứ nhìn chằm chằm vào mẫu.

Thực tế, họ chỉ đang cố gắng lấy nét và tìm ra cái đẹp trên cơ thể mẫu. Chứ không phải cứ đứng đó, sau vài cú bấm máy là đã tạo ra được tác phẩm giá trị.

Thứ tư, vị nhiếp ảnh gia này cũng tiết lộ, giữa nude nghệ thuật và sự dung tục, trần chuồng là một ranh giới khá mong manh. Chỉ những người có con mắt nghệ thuật, trình độ hiểu biết mới có thể thưởng thức hết cái đẹp bên trong nó. Một thứ nghệ thuật rất “kén” người xem nên muốn theo đuổi được nghề cần có một đam mê rất lớn và lập trường vững vàng.

Tiếp đến phải nói tới sự phản đối kịch liệt của người yêu, gia đình. Không phải bố mẹ nào cũng chấp nhận việc con mình chuyên đi chụp ảnh khỏe thân của con gái. Không phải người yêu, người vợ nào cũng chấp nhận chồng mình như thế vì thể dện, vì mặc cảm dư luận.

Thế nên, những nhiếp ảnh gia chụp mẫu nude cũng phải “hành nghề” cực kín đáo, đi làm mà cứ chẳng khác nào như đi ăn trộm lén lút.

Ngoài ra, khi chấp nhận bước vào nghề chụp ảnh nude, các nhiếp ảnh gia cũng thường phải đối mặt với tình duyên vô cùng “lận đận”.

Anh Lê Đức trăn trở thú nhận: “Ít các cô gái nào có thể dũng cảm để yêu một người chụp ảnh nude. Bởi môi trường làm việc phải tiếp xúc với toàn con gái mà lại còn “khỏa thân”. Có khi họ nghĩ yêu ông này rồi một ngày nào đó ông ta lại lấy mình ra làm mẫu thì sao. Tìm được người có thể chấp nhận và đồng cảm với cái nghề của mình không hề dễ. Chính bản thân mình đôi khi còn thấy nhục, thấy xấu hổ trước cái nhìn không thiện cảm của công chúng chứ nói gì đến người yêu mình”.

Muốn làm nghệ thuật thì người chụp ảnh nude phải vượt qua dư luận và bản thân

Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất ở một nhiếp ảnh gia đó là “đạo đức nghề nghiệp”. Chụp là một chuyện nhưng xử lý và ra mắt công chúng như thế nào lại là chuyện khác. Chưa kể, không phải mẫu nào cũng muốn lộ mặt, công khai với dư luận rằng tôi là mẫu chụp nude. Do đó đảm bảo an toàn, riêng tư và tôn trọng nhân vật luôn phải đặt lên hàng đầu.

Đã không ít các trường hợp đáng tiếc xảy ra khiến họ rơi vào vòng lao lí. Bởi vì một mục đích nào đó như muốn nổi tiếng, muốn lợi nhuận hay dơn giản là hãm hại nhau mà những bộ ảnh nude bị rò rỉ trên mạng xã hội khi chủ nhân của nó chưa cho phép. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cả bản thân người mẫu, nhiếp ảnh gia nói riêng và cả nghệ thuật nude nói chung...

Theo Thảo Nguyên (PNN)

Ảnh: NAG Lê Đức