Bị khách hàng "tố" làm bốc hơi 170 tỷ đồng, NH Việt Á nói gì?

Vừa qua có một nhóm khách hàng của ngân hàng Việt Á “tố” chi nhánh của ngân hàng này ở Hà Nội làm “bốc hơi” của họ 170 tỷ đồng. Ngân hàng này lý giải gì về vụ việc với số tiền “khủng” nêu trên.

Thông tin từ nhóm khách hàng gồm bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhóm này gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á, Phòng giao dịch Đông Đô (18T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đến ngày 8/12/2018, khi bà Trinh lên Phòng giao dịch Đông Đô VietABank để rút tiền nhưng không rút được. “Thông qua cán bộ VietABank có tên là Nguyễn Thanh Tùng, tôi được biết số tiền của tôi đã bị giả mạo chữ ký để chiếm đoạt hết”, nội dung đơn tố cáo bà Trinh nêu rõ.

Ngày 4/1, ngân hàng Việt Á cho biết, giữa năm 2018, nhóm khách hàng trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường (SN 1984) và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (SN 1990)… bắt đầu giao dịch tại VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên.

bi-khach-hang-to-lam-boc-hoi-170-ty-dong-nh-viet-a-noi-gi

Ngân hàng Việt Á lý giải về vụ khách hàng tố làm "bốc hơi" 170 tỷ đồng tiền gửi.

Với cách này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít; đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống Ngân hàng Việt Á tại các chi nhánh khác nhau.

Hiện công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của Ngân hàng Việt Á. Đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại Ngân hàng Việt Á. Ngân hàng có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này.


Nhận thấy các giao dịch bất thường (liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền) của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tượng khác, đầu tháng 12/2018 VietABank đã khẩn trương có đơn gửi Cơ quan An ninh Điều tra - Công an Tp.Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ sự việc. Cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ hồ sơ gốc của vụ việc.

Ngày 24/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an Tp.Hà Nội khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội” có liên quan đến vụ việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Trong khi cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12/2018 nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Đặng Nghĩa Toàn... đã lôi kéo hàng chục người (không phải là khách hàng của Ngân hàng Việt Á) tới chi nhánh của VietABank công khai gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên Ngân hàng Việt Á,v.v… Ngân hàng có đầy đủ bằng chứng và băng ghi hình.

bi-khach-hang-to-lam-boc-hoi-170-ty-dong-nh-viet-a-noi-gi

Ngân hàng này phải tăng cường bảo vệ trước các vụ lộn xộn.

Khi tới ngân hàng, ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu Ngân hàng Việt Á phải trả lên tới 170 tỷ đồng mà chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là “Hợp đồng tiền gửi”.

Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Về vụ việc này, LS Hoàng Văn Hướng, Trưởng VPLS Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định:

“Đây là vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp quyền lợi ích hợp pháp của ngân hàng Việt Á và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Các nhóm đối tượng đã dùng các thủ đoạn vô cùng tinh vi để thực hiện hành vi, chúng tôi mong chờ các hoạt động xác minh điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ của vụ việc chúng tôi có thể khẳng định phía Ngân hàng Việt Á đã thực hiện đúng các quy trình, quy định của ngân hàng cũng như của pháp luật. Các khách hàng đang thực hiện dịch vụ tài chính với ngân hàng Việt Á hoàn toàn yên tâm về quyền lợi hợp pháp của mình sẽ được bảo vệ”.

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra - Công an Tp.Hà Nội đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ sự thật. Ngân hàng Việt Á đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an và Công an Hà Nội để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng và Ngân hàng Việt Á.

Theo GiaDinh