Bí kíp trồng hành lá nhanh thu hoạch tại nhà bằng những vật dụng đơn giản

Mùa dịch dã hành lá khó mua, nhưng chỉ bằng những vật liệu bỏ đi này, thêm chút đất mùn, hoặc đất thịt là chỉ vài ngày sau đã có hành tươi để ăn, lại sạch sẽ, và nhà nào cũng trồng được, lại không tốn kém.​

Hành lá từ củ đến lá hành đều dùng để chế biến món ăn, tỉa hoa trang trí, là gia vị giúp tăng hương vị món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình. Mùa dịch, bạn có thể tự trồng hành lá tại nhà, vừa sạch lại nhanh thu hoạch bằng những cách dưới đây:

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Hành lá phát triển mạnh ở đất thịt. Ảnh minh họa.

Cách 1: Giâm rễ hành vào chút đất thịt

Hành lá không kén đất, không cần nhiều diện tích, không tốn công chăm sóc nhưng phát triển tốt nhất khi trồng ở đất thịt. Bạn có thể tận dụng những thùng xốp, chậu nhựa, vỏ chai nhựa rỗng… để trồng hành lá. Chỉ cần giâm vào đất những củ hành khô hoặc một ít rễ hành lá tươi là được một bụi hành. 

Tuy rất dễ trồng, nhưng hành lá cũng dễ bị úng. Vì vậy nên tưới đủ ẩm đất, không tưới nhiều vì dễ bị hỏng. Trồng cách này chỉ 4 - 5 ngày sẽ có lá hành nhú ra, sau 12 ngày thời tiết thuận lợi là thu hoạch, nếu cần thì cắt ăn sớm cũng được.

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Hành lá trồng trong chai nước. Ảnh minh họa.

Cách 2: Trồng hành lá trong nước


- Chuẩn bị rễ hành lá (như cách 1) nhưng cắt rễ hành tươi dài hơn (dọc hành dùng ăn, phần củ trắng và rễ hành để trồng). Nên chọn những cây hành lá khỏe mạnh, mập mạp, gốc trắng dài từ 2 – 7cm để dễ trồng.

- Dùng những chiếc ly/ cốc/chai nhựa/ bình thủy tinh chứa nước (có thể tận dụng ly, cốc, chai lọ cũ để trồng). Lưu ý phải để bộ rễ hành ngập trong nước để không bị thối.

Đặt ly/ cốc hành ở nơi có nhiều ánh sáng.

Bí kíp trồng hành lá trong nước là cần lượng nước vừa đủ để ngập toàn bộ gốc và rễ của hành lá. Bình nước trồng hành cần đặt nơi có nhiều ánh sáng, nhưng không để nắng trực tiếp chiếu vào.

Nước trồng hành nên 2 ngày thay 1 lần. Trồng cách này sau 7 ngày thì hành lá sẽ đâm chồi. Muốn hành lá tốt tươi hơn có thể dùng phân hữu cơ hoà tan vào nước để hành lá nhanh đâm chồi và phát triển.

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Cách trồng hành này sau vài ngày là lá hành nhú lên và cắt được, bởi nhánh hành cắt mất phần dọc sẽ mọc lá xanh tươi khá nhanh. Chỉ cần cắt thu hoạch phần ngọn, gốc hành vẫn để lại trong ly/ cốc nước, vài ngày lại có lứa hành mới để ăn.

Cách trồng này phải thay nước thường xuyên, năng suất không cao nhưng ưu điểm là dễ trồng, không tốn công chăm sóc, hành lá sạch và an toàn. Lưu ý là sau 3 lần cắt nên bổ sung thêm phân hữu cơ vào nước để tăng dinh dưỡng cho nước nuôi hành lá phát triển.

Cách 3: Trồng hành lá bằng hạt

Nếu không có rễ hành lá thì bạn có thể mua hạt giống ở các cửa hàng online. Giá hạt giống trước dịch khoảng 15.000đ/gói (tiền ship tới nhà trả riêng).

Cách trồng này phụ thuộc chất lượng hạt giống (nên phải chọn những địa chỉ uy tín), chỉ khoảng 14 ngày có thể thu hoạch được lứa hành đầu tiên.

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Trồng hành trong khay trứng.

Cách 4: Trồng hành lá trên khay đựng trứng

Khay đựng trứng bằng giấy hãy tận dụng lại để trồng hành lá, có tiện lợi là đã chia ô sẵn, chỉ cần đục thêm 1 lỗ nhỏ để nước ngấm đều khay và róc đi, không bị úng hành là được (lõi giấy thì không phải đục).

Chuẩn bị vài gốc hành lá, hoặc ít củ hành khô để trồng.

Xếp mỗi củ hành khô vào các ô trong khay trứng, lõi giấy vệ sinh. Gốc củ hành phải ở dưới, phần ngọn hướng lên trên.

Đặt khay hành nơi râm mát, không nên để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào khay hành trong thời gian dài. Tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho rễ hành nhanh nứt lá mới. Cách này sau 4-5 ngày có lá hành nhú lên là có thể cắt cho vào món ăn được. Lưu ý là phải tưới đủ ẩm thì hành mới lớn nhanh.

Phương pháp này rất dễ thực hiện, củ hành lớn nhanh và đặc biệt là rất đẹp mắt.

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Trồng hành trong chai nhựa 5 lít. Ảnh minh họa.

Cách 5: Trồng hành lá bằng chai nhựa

- Chọn vài chai nhựa to khoảng 5 lít. Dùng dao nhọn khoét các lỗ xung quanh chai, sao cho đường kính các lỗ bé hơn củ hành tây để nó không bị lọt ra ngoài. Rồi cắt bỏ phần từ cổ chai trở lên, nhưng nhớ đục thêm vài lỗ ở đáy chai để dễ róc nước, không bị ngập úng làm gốc hành bị thối hỏng).

- Đổ một lớp đất trước rồi đặt các gốc hành vào, xếp vừa với các lỗ đã khoét. Sau đó mới đổ đầy đất vào chai, đặt lên giá (mỗi chai nên đặt trong khay nhỏ) để giúp giữ nước và đất, hạn chế chảy nước ra ngoài qua các lỗ.

Đặt các chai trồng hành ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ (như bậu cửa sổ, lan can... để cây nhanh lớn). Mỗi ngày tưới ẩm cho hành 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

Một thời gian ngắn sau đó những nhánh hành mới sẽ mọc lên, bạn thu hoạch lá ăn và từ phần vết cắt sẽ mọc tiếp các nhánh mới.

bi-kip-trong-hanh-la-nhanh-thu-hoach-tai-nha-bang-nhung-vat-dung-don-gian

Trồng hành trong chậu đất. Ảnh minh họa.

Cách 6: Trồng hành lá trong chậu đất, luống đất

Nếu có điều kiện thì trồng hành lá trên các liếp đất, luống đất thì hành phát triển nhanh và thu hoạch được nhiều hơn.

Chuẩn bị

- Chọn đất chứa nhiều mùn và khả năng thoát nước tốt.

- Giống hành lá (hiện có 2 loại phổ biến là gốc hành  tím và gốc hành trắng, nhưng gốc hành tím được chọn trồng nhiều hơn vì khả năng sinh trưởng và phát triển tốt hơn gốc hành trắng).

Có thể dùng hạt giống, hoặc gốc của hành lá để trồng (tận dụng những gốc hành bỏ đi khi sơ chế hành lá).

- Luống đất, chậu đất có các lỗ thoát nước.

Các bước tiến hành

Ngoài đất thịt thì hiện nay có hỗn hợp xơ dừa, trấu trộn với phân hữu cơ (như phân trùn quế, phân xanh, phân chuồng hoai mục…) giàu dinh dưỡng cho đất trồng.

Mỗi gốc hành/ hạt hành trồng cách nhau 20 – 25cm, khoảng cách giữa các hàng là 20 – 30cm. Mỗi hốc đặt 2 tép hành trồng, vùi trong đất 2 – 3cm.

Sau khi trồng nên phủ một lớp rơm mỏng lên mặt liếp hành để giữ ẩm.

Hành lá dễ trồng, nhưng do cây thân thảo nên cần nhiều nước để sinh trưởng và phát triển. Mỗi ngày cần tưới ẩm 2 lần cho hành khi sáng sớm, hoặc chiều mát để đủ lượng nước cho hành.

Có thể bón lót bằng tro, trấu, hoặc lân. Sau trồng 8 - 16 - 23 ngày thì bổ sung thêm phân DAP sẽ giúp cây nhanh phát triển thân lá và phần rễ khỏe mạnh, chắc chắn.

- Trước khi thu hoạch hành lá 7 – 10 ngày thì ngừng bón phân để hành lá kịp hấp thụ hết lượng phân bón trước đó, để người sử dụng không bị ảnh hưởng.

Trồng hành lá quy mô nhỏ như thùng xốp, chậu cây thì sẽ ít bị sâu bệnh hơn (so với trồng nhiều trên các liếp, luống đất), nên nếu có sâu hại hành lá bạn có thể bắt thủ công.

Hành lá trồng rất đơn giản, hãy tận dụng những dụng cụ, vật liệu sẵn có trong nhà để trồng những gốc hành tươi tốt, sạch và luôn có hành lá tươi non để ăn trong mùa dịch bệnh.

Theo GiaDinh