Bị ngứa họng đi khám bất ngờ phát hiện bị nấm và căn bệnh nghe tên ai cũng sợ

Khi bị ngứa họng người phụ nữ 51 tuổi đi khám bất ngờ phát hiện bị nấm, kèm theo đó là căn bệnh thế kỷ.

Nữ bệnh nhân là bà N.T.Y. (51 tuổi, quê Nam Đinh) đến viện khám trong tình trạng họng ngứa, kèm đau rát, nuốt có vị đắng chát và khạc nhổ ra nhiều dịch màu trắng. Kèm theo đó, bệnh nhân thường sốt gai rét vào buổi chiều và ăn uống kém.

Qua khai thác tiền sử bệnh nhân Y cho biết, vào tháng 6/2018 có đi kiểm tra nội soi dạ dày gây mê có viêm dạ dày, viêm gan B âm tính, HIV test nhanh âm tính. Bệnh nhân không quan hệ tình dục bằng đường miệng.

BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn - Chuyên khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã khám tổng quát cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân không có bất thường về nhiệt độ, tim, phổi; nhưng có chỉ định nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Qua trình nội soi có phát hiện viêm loét niêm mạc họng nên được bác sĩ chuyên khoa lấy mẫu nhuộm soi. Kết quả vi nấm nhuộm soi cho thấy có tế bào nấm và sợi nấm dương tính. Tiếp tục cấy dịch họng phát hiện nấm trong dịch candida albicans. Đồng thời phát hiện bệnh nhân có kết quả HIV dương tính.

bi-ngua-hong-di-kham-bat-ngo-phat-hien-bi-nam-va-can-benh-nghe-ten-ai-cung-so
Khi có kết quả, bệnh nhân được chẩn đoán nấm họng/bệnh nhân HIV. Bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn và điều trị HIV kết hợp kê đơn thuốc điều trị nấm họng.

BS Sơn cho biết, nguyên nhân chính gây nấm họng do có nấm Candida albicans, ngoài ra còn do các nguyên nhân thường gặp khác như: nhiễm HIV/AIDS (trên 30% bệnh nhân bị nấm họng); bị ung thư; đái tháo đường…

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như vệ sinh răng miệng kém; sức khỏe suy yếu do thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng; sử dụng các thuốc kháng viêm corticoides hoặc kháng sinh kéo dài; hút thuốc lá.


Theo BS Sơn khi nấm họng không chỉ gây khó chịu với cơ thể, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây bội nhiễm thêm vi trùng hoặc bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng thì bệnh nấm họng sẽ nặng nề hơn, gây đau đớn, khó ăn khó nuốt khi lan xuống thực quản.

Nếu lan xuống ruột sẽ gây trở ngại cho sự hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, nấm còn có thể lây lan đến phổi hoặc gan và gây tổn thương thêm cho các cơ quan này. Giai đoạn đầu của bệnh nấm họng có thể kéo dài một thời gian mà người bệnh không nhận biết vì không có triệu chứng gì đặc biệt.

Dấu hiệu sớm người bệnh nhận thấy là đau nhói trong họng - miệng tại vị trí nhiễm nấm. Đau không nhiều lắm nhưng gây khó chịu và có thể làm giảm vị giác. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị ho.

Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường như đau họng, đau nhói trong họng miêng thì bệnh nhân nên đi khám tránh để bệnh nặng thêm.

Để phòng tránh nấm họng, người dân nên phòng ngừa nhiễm bệnh bằng cách:

- Vệ sinh răng miệng: đánh răng và súc miệng sau khi ăn, đặc biệt sau khi dùng các loại thuốc xịt họng có corticoides.

- Khám răng định kỳ, nhất là khi có mang răng giả thì phải làm sạch mỗi đêm trước khi ngủ.

- Ăn nhiều sữa chua, rau xanh cùng với siêng năng vận động thể chất. Hạn chế thức ăn chứa nhiều đường.

- Hạn chế hoặc không hút thuốc lá.

Theo Khám phá