Bị thương lái Trung Quốc 'bỏ bom' người dân trồng thanh long 'khóc ròng'

Người dân trồng thanh long ở một số địa phương đứng ngồi không yên khi thương lái Trung Quốc ngừng mua hàng để ép giá.

Thanh long rớt giá thê thảm

Theo tin tức trên báo Người lao động, những ngày nay, người dân tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang đứng ngồi không yên khi hàng trăm tấn thanh long đến độ chín rộ nhưng rớt giá thê thảm, không bán được, phải hái bỏ đi.

Bà Đặng Thị Hường (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) nghẹn lời khi những ngày qua chỉ bán được 3 triệu đồng cho 3 tấn thanh long, tính ra chỉ khoảng 1.000 đồng/kg. "Mọi chi phí cho 500 gốc thanh long hết hơn 30 triệu, vậy nhưng khi bán chỉ được 3 triệu đồng, không đủ tiền thuê nhân công hái. Người dân ai cũng lo lắng, bán thì không ai mua" - bà Hương chua xót.

Ông Nguyễn Văn Ba, vườn bên cạnh cũng đau xót khi giá thanh long đang ở ngưỡng 15.000-20.000 đồng/kg nhưng nay rớt thê thảm chỉ còn 2.000 đồng/kg, thậm chí thương lái còn kỳ kèo xuống 1.500/kg. Trong khi đó, thanh long ruột trắng thì không ai chịu mua, để lâu bị hư, người dân phải hái mang đi vứt. "Trong nhiều năm trồng thanh long, lần đầu tiên thanh long lại rớt thể thảm đến vậy, công sức của người dân bao tháng này nay trắng tay"-ông Ba nghẹn lời.

Bị thương lái Trung Quốc 'bỏ bom' người dân trồng thanh long 'khóc ròng'

Thanh long chỉ bán với giá 2.000 đồng/kg nhưng không có người mua. Ảnh: báo Người lao động 


Báo Vietnamnet cho hay, cách đây nửa tháng, thanh long ở Tiền Giang được thu mua với giá 15.000-20.000 đồng/kg, thậm chí ở Bình Thuận, giá thanh long còn tăng lên 23.000 đồng/kg do Trung Quốc “ăn hàng” mạnh. Nhưng những ngày gần đây, nông dân huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) - nơi trồng gần 6.000 ha thanh long - đang khóc ròng vì thương lái không đến thua mua thanh long.

Theo đó, thay vì được thu mua thanh long ruột đỏ với giá 20.000 đồng/kg như trước, thì nay giá giảm xuống còn 4.000-5.000 đồng/kg. Riêng với thanh long ruột trắng, thương lái còn bặt vô âm tín, gọi điện liên tục cũng không đến thu mua.

Nhìn vườn thanh long chín đỏ của mình, anh Vui ở huyện Chợ Gạo buồn rầu nói: “Thương lái nói hiện tại phía Trung Quốc không nhập thanh long nữa nên họ không mua. Thanh long chín đỏ mà nhà vườn chỉ biết treo trên cây đến nứt vỏ, chứ bán không ai mua”.

Trung Quốc ngừng mua để ép giá

Trao đổi với VietNamNet, ông Châu Văn Đức, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chợ Gạo cho biết, năm nay, thanh long chính vụ gặp thời tiết thuận lợi, nhà vườn trúng mùa nhưng thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến "dội" hàng. Tuy nhiên theo ông Đức nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thanh long rớt giá thê thảm là do thị trường Trung Quốc không “ăn hàng”.

“Thanh long chủ yếu xuất sang Trung Quốc, bên đó ngưng mua thì nhà vườn mình lao đao”. Ông nhận định, thương lái Trung Quốc ngừng mua thanh long để ép giá. Hiện giá thanh long tại các nhà vườn giảm gần bằng giá năm 2016. Cụ thể, thanh long ruột đỏ chỉ còn từ 3.000-5.000 đồng/kg, còn thanh long ruột trắng nếu xấu thì không bán được.

Bị thương lái Trung Quốc 'bỏ bom' người dân trồng thanh long 'khóc ròng'

Nông dân Bình Thuận ngao ngán bên thanh long ế chất đống. Ảnh: Vietnamnet

Trong khi đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Thuận cho hay, diện tích trong thanh long toàn tỉnh hiện lên tới 27.000 ha, sản lượng bình quân khoảng 500-600 nghìn tấn. Từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua, giá thanh long rất ổn định, thời điểm cao nhất giá thanh long thu mua tại vườn lên tới trên 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, gần đây, thời tiết thuận lợi, nông dân đồng loạt không lặt bông dẫn đến sản lượng lớn khiến nguồn cung dư thừa, giá giảm. Trong khi đó, đầu ra thanh long phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc chiếm đến 70-80%.

Theo một số đầu mối thua mua, giá thanh long sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày tới. Khi nào Trung Quốc tiêu thụ hết lượng thanh long đã mua trước đó và quay lại thu mua tiếp, khi ấy giá mới ổn định trở lại. Trước tình trạng trên, Sở NN-PTNT Bình Thuận khuyến cáo các hộ dân nên chăm sóc thanh long, để khi vụ chong đèn tới sẽ bù vào lứa thanh long hiện tại bị thua lỗ.

Theo VietQ