Biển Đông sắp có áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa lớn dồn dập

Vùng áp thấp trên Biển Đông khả năng gây ra đợt mưa lớn diện rộng tại miền Trung ngày 23-24/9. Chuyên gia cảnh báo người dân đề phòng những đợt mưa lớn dồn dập thời gian tới.

Tối 21/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một vùng áp thấp vừa hình thành trên khu vực giữa Biển Đông. Lúc 17h, trung tâm vùng áp thấp cách đảo Song Tử Tây khoảng 360 km về phía đông đông bắc.

Ngày 22-23/9, vùng áp thấp đi theo hướng tây tây bắc, vận tốc 15-20 km/h và khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ảnh hưởng của hoàn lưu hình thái này kết hợp với gió đông sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong ngày 23-24/9.

Hiện, các khu vực này tiếp diễn mưa dông trong hai ngày tới do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam.

Ngày 22/9, các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa lớn với lượng phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 80 mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Theo bản đồ dự báo lượng mưa của Windy, trong 2 ngày tới, mưa lớn tập trung tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum. Đến ngày 24-25/9, vùng mưa lớn mở rộng khắp các tỉnh miền Trung, trọng tâm mưa sẽ dồn về khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị.


bien-dong-sap-co-ap-thap-nhiet-doi-mien-trung-mua-lon-don-dap

Vùng màu hồng biểu thị khu vực có khả năng hứng chịu mưa lớn trong 5 ngày tới. Ảnh: Windy.

Trao đổi với Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ), nhận định vùng áp thấp hoạt động trên khu vực Biển Đông sẽ kích hoạt cường độ của gió mùa Tây Nam. Do đó, mưa dông tại Nam Bộ gia tăng trong ngày 22-26/9, sau đó giảm dần.

Trong bản tin dự báo tháng, cơ quan khí tượng nhận định từ ngày 21/9 đến 20/10, Biển Đông khả năng xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Lượng mưa tại hầu hết khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn 10-20%; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc thấp hơn 10-20% so với trung bình nhiều năm.

Trước đó, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết trong tháng 10/2020, miền Trung hứng chịu ảnh hưởng liên tiếp của 5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Kịch bản này khả năng không lặp lại trong năm nay, nhưng 2-3 cơn liên tiếp thì có thể xảy ra.

"Tháng 9 vẫn chưa phải cao điểm của mùa bão. Chúng tôi nhận định cao điểm năm nay sẽ kéo dài trong tháng 10, 11 và có thể sang tháng 12. Thời gian tới, Biển Đông khả năng hứng các cơn bão nối tiếp nhau", ông Lâm nói.

Chuyên gia nhấn mạnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ cần đề phòng các đợt mưa lớn dồn dập, đặc biệt trong tháng 10. Sang nửa đầu tháng 12, khu vực tiếp tục xuất hiện các đợt mưa vừa đến mưa to.

Theo Zing