Bỉm Trung Quốc 'hô biến' thành bỉm 'Bobby': Người dùng cần biết điều này để mua đúng hàng ‘xịn’

Người dùng cần nắm rõ những tiêu chuẩn về một sản phẩm tã bỉm trẻ em chất lượng để đảm bảo mua phải hàng chính hãng.

Ngày 21/4, lực lượng chức năng bất ngờ tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bỉm trẻ em tại thôn Lại Hoàng, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, do Đặng Thành Lâm (SN 1977), làm chủ.

Tổ công tác đã bắt quả tang một số đối tượng tại cơ sở sản xuất bỉm trẻ em này đang có hành vi đóng gói một lượng lớn bỉm trẻ em giả.

Bỉm Trung Quốc 'hô biến' thành bỉm 'Bobby': Người dùng cần biết điều này để mua đúng hàng ‘xịn’

 Lực lượng chức năng kiểm đếm số tang vật tại kho tập kết bỉm giả của Đặng Thành Lâm. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có 1 máy nén, đẩy sản phẩm do Trung Quốc sản xuất; 1.740 bịch tã quần nhãn hiệu “Bobby” đã thành phẩm; 122.000 miếng tã quần chưa đóng gói; 4 kg tem sản phẩm; 360 kg túi nilon trắng và 105 kg bao bì sản phẩm nhãn “Bobby”.

Đặng Thành Lâm khai nhận cơ sở sản xuất bỉm trẻ em này không có giấy đăng ký kinh doanh sản xuất hàng hóa và thừa nhận  mua số bỉm này tại Trung Quốc chỉ với giá 51 nghìn đồng/túi; mỗi túi chứa 20 chiếc bỉm về đóng gói, giả nhãn hiệu Bobby để bán kiếm lời.


Sự việc trên khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang bởi không biết liệu có bao nhiêu số lượng tã bỉm trẻ em bị 'tuồn" ra thị trường, và liệu mình có mua phải hàng giả hay không. Việc sử dụng bỉm giả, bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của trẻ. Bỉm giả thường có độ hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên làn da vốn nhạy cảm của trẻ em.  Bỉm giả có độ hút kém, gây thấm ngược lại vùng da, gây mầm bệnh ngoài da cũng như các tổn thương khác ở vùng sinh dục, dẫn đến đái buốt, viêm hạch bẹn…

Trên thực tế, Việt Nam đã có những quy định, tiêu chuẩn quốc gia về tã bỉm trẻ em, do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ soạn thảo và công bố.

Theo đó, một sản phẩm đạt chất lượng, xét về ngoại quan là tã trẻ em không được có các khuyết tật cơ học như vết thủng, rách, v.v...

Tã trẻ em phải sạch, màu sắc đồng đều, không có vết ố, không có các vật lạ khác. Lớp bề mặt tã không được có các xơ sợi còn bám lại. Tã không được có mùi khó chịu.

Hình dáng tã phải cân đối. Các hình in trên tã (nếu có) phải rõ nét, không được nhòe.

Dựa trên những tiêu chuẩn trên, người tiêu dùng có thể tự mình xác định được một sản phẩm đạt chất lượng.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cũng chỉ ra một sản phẩm chính hãng thì phải đảm bảo các quy định về ghi nhãn

Theo đó, sản phẩm sau khi đạt các quy trình kiểm nghiệm, bán ra thị trường, trên bao gói của tã trẻ em phải được ghi nhãn bền và rõ ràng với các nội dung như tên, thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối; tên và nhãn hiệu sản phẩm; kích thước, giới hạn cân nặng của trẻ sử dụng;

Các thông tin khác bao gồm: Số lượng tã trong mỗi gói; thành phần chính cấu tạo sản phẩm; hướng dẫn cách sử dụng; ngày sản xuất – hạn sử dụng và số hiệu tiêu chuẩn này.

Về bao gói, tiêu chuẩn quy định tã trẻ em có thể được đóng gói trong túi polyetylen (PE), được dán kín với số lượng nhất định tùy theo loại sản phẩm và kích cỡ.

Bỉm Bobby: Ưu điểm của loại bỉm này là có mùi thơm dễ chịu, khá phổ biến, đủ loại, đủ size và có hai loại ban ngày và ban đêm cho các mẹ lựa chọn. Tuy nhiên bỉm Bobby có phần dán băng keo gây tiếng động nên bé dễ bị đánh thức dậy. Giá bỉm Bobby giao động từ 2.400 đồng đến 2.700 đồng/miếng.

Riêng đối với bỉm Bobby thật thấm hút rất nhanh trong khi bỉm nhái làm giả không có khả năng này. Bỉm thật có bao bì in hình nổi bật, sáng, dễ nhìn, có tem sản xuất với mã vạch đầy đủ. Bỉm Bobby nhái không có tem mã vạch hoặc nếu có thì rất mờ, không nhận biết được.

Để mua đúng bỉm chính hãng của công ty, tránh mua phải bỉm giả, bỉm thứ cấp, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng đại lý lớn, uy tín. 

Theo VietQ