Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ từ mua bánh trung thu online

Cơ quan chức năng cho người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua bánh trung thu online, bởi nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), khi gần tới dịp trung thu, nhiều đối tượng đang lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để kinh doanh các sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc khi chứa các chất phụ gia không được phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép.

Đáng chú ý, sản phẩm còn có thể chứa các chất độc hại, ô nhiễm hoặc làm từ thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do thiếu điều kiện bảo quản.

Phần lớn những sản phẩm này do cá nhân, hộ kinh doanh bày bán, chạy quảng cáo trên các website, ứng dụng thương mại điện tử, nhóm cộng đồng online hoặc nhóm khu dân cư trên mạng xã hội…

bo-cong-thuong-canh-bao-nguy-co-tu-mua-banh-trung-thu-online

Một vụ phát hiện lô bánh kẹo không rõ xuất xứ, nhãn ghi tiếng Trung Quốc của lực lượng quản lý thị trường. Ảnh: QLTT.

Để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi mua sắm online, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người dùng nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bao gồm đầy đủ tên nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản…

Ngoài ra, sản phẩm cần thể hiện rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm phải đảm bảo yêu cầu không bị dập nát, biến dạng, bao bì nguyên vẹn, không có màu sắc khác thường, bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng hay mùi khác lạ. Người dùng tuyệt đối tránh xa sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.


Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website như tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …. Ngoài ra phải có thông tin về giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện giao dịch, chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền; chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Nếu mua hàng trên mạng xã hội, người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin người bán, nguồn gốc sản phẩm, giấy phép của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cũng như đánh giá của người tiêu dùng trước đó.

Cơ quan này cảnh báo người dùng không nên mua hàng ở những fanpage có địa chỉ, thông tin người bán mập mờ hoặc có dấu hiệu giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

 

Theo Zingnews