'Bỏ túi' cách chọn rau muống ngon, an toàn cho sức khỏe

Rau muống là loại rau quen thuộc với người dân Việt. Tuy nhiên, cách chọn rau muống ngon, an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Rau muống là loại rau được rất nhiều người yêu thích và luôn xuất hiện trong các bữa ăn của người Việt. Song vì quá quen thuộc và phổ biến nên nhiều người không để ý đến việc lựa chọn rau muống sao cho ngon và an toàn.

Trên thực tế, rau muống là loại thân rỗng, dễ hấp thu kim loại trong đó có chất chì. Nếu ăn phải rau muống nhiễm chì trong một thời gian dài, hậu quả để lại cho sức khỏe thật khôn lường.

Ăn rau muống nhiễm chì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Thứ nhất, chất chì tích tụ trong các cơ quan như não, thận, gan, xương tủy, hồng cầu... gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Nhiễm chì mãn tính có thể khiến suy nhược thần kinh, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, thiếu máu...

bo-tui-cach-chon-rau-muong-ngon-an-toan-cho-suc

Rau muống nhiễm chì có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Ảnh minh họa

Nhiễm chì còn khiến cơ thể bị loãng xương, canxi hóa sớm. Nếu nhiễm chì cấp có thể gây nôn mửa, co giật, hôn mê. Nhiễm chì mãn tính có thể làm cho trẻ em chậm lớn, kém thông minh...


Bà bầu có thai mà bị nhiễm chì thì hậu quả gây ra cho thai nhi rất nhiều trọng, thậm chí gây dị dạng.

Vì tính độc hại của thực phẩm nhiễm chì, người tiêu dùng nên thận trọng trong cách lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là rau muống. Dưới đây là cách chọn rau muống an toàn mà người tiêu dùng cần phải biết.

Để nhận biết được rau muống nhiễm chì hay không đầu tiên phải nhận biết bằng hình dáng và màu sắc của rau muống. Rau muống nhiễm chì có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Thân rau muống to hơn bình thường và khi rửa rau nổi bong bóng quá nhiều, đặc biệt cọng rau muống rất dai, có một vài vết sần trên thân và lá, không được tự nhiên.

Tuy nhiên, người dùng cũng không nên loại rau xanh non, cây dài, thân dễ gẫy vì có thể bị phun thuốc trừ sâu với liều lượng rất lớn. Nên chọn loại rau muống có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, một số lá nếu để ý có vài chỗ bị sâu cắn.

bo-tui-cach-chon-rau-muong-ngon-an-toan-cho-suc-khoe

 Rau muống ngon là rau muống có ngọn nhỏ. Ảnh minh họa

Khi chế biến rau muống dù là luộc hay xào, nếu là rau muống nhiễm chì sẽ có nước màu xanh nhạt nhưng sau khi để nguội, nước rau sẽ đổi thành màu xanh đen và có vẩn đen. Ngược lại nếu là rau muống sạch nước tiết ra sẽ có màu xanh trong, không có màu sắc gì bất thường.

Về mùi vị: Rau muống nhiễm chì khi ăn có vị chát, không ngọt, mùi hơi hắc. Trong khi đó rau muống thường có vị ngọt mát, dễ ăn.

Khi bảo quản: Rau muống nhiễm chì sẽ để được rất lâu, hầu như không bị héo, còn rau muống sạch chỉ để trong một thời gian ngắn dù ở nhiệt độ thấp cũng không thể còn tươi nguyên như ban đầu.

Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng, rau muống ngon là rau muống có ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng và khi ngắt cuống rau có vết nhựa loãng.

Theo VietQ