Bôi thuốc làm hồng nhũ hoa, bé 16 tháng tuổi ti mẹ có dấu hiệu dậy thì sớm, chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn!

Bệnh nhi được xác định dậy thì sớm ngoại biên. Các bác sĩ đã yêu cầu người mẹ  ngưng thuốc làm hồng nhũ hoa.

Vừa qua, Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Thận- Nội tiết (Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM) cho biết, bệnh viện đã điều trì cho trẻ khoảng 16 tháng tuổi, đang bú mẹ, nhưng có dấu hiệu bất thường vì xuất huyết âm đạo và ngực to.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, kết hợp với khai thác thông tin gia đình, bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân nằm ở người mẹ. Cụ thể, người mẹ sử dụng thuốc làm hồng nhũ hoa chứa estrogen trong vài tháng. Thời gian đó, trẻ vẫn bú mẹ nên hấp thụ luôn chất trên.

boi-thuoc-lam-hong-nhu-hoa-be-16-thang-tuoi-ti-me-co-dau-hieu-day-thi-som-chuyen-gia-canh-bao-nhung-nguy-co-tiem-an

Bệnh nhi được xác định dậy thì sớm ngoại biên. Các bác sĩ đã yêu cầu người mẹ ngưng thuốc làm hồng nhũ hoa. Chỉ sau một thời gian, các triệu chứng dậy thì sớm của bé đã giảm hẳn.

Bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh cho biết, có nhiều yếu tố nguy cơ gây dậy thì sớm, trong đó phải kể đến đột biến gene, di truyền khi bố mẹ dậy thì sớm, béo phì (rõ nét ở bé gái) hoặc trẻ tiếp xúc với chất dẻo và thuốc trừ sâu, kim loại nặng... Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM tiếp nhận hơn 300 trường hợp dậy thì sớm đến khám, khoảng 40% phải điều trị.

Những nguy cơ tiềm ẩn từ thuốc làm hồng nhũ hoa

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng Quốc gia) cho biết, các loại kem làm hồng nhũ hoa đều sử dụng AHA, một loại acid có tác dụng lột, tẩy da nhẹ, giúp làm da đỡ tối màu, nên phải hết sức cẩn thận. Da ở khu vực này rất nhạy cảm, nếu lạm dụng thuốc bôi, hoặc dùng loại kem không rõ nguồn gốc, chất lượng kém thì có thể gây tổn thương, viêm loét vùng ngực.

Hơn nữa, đầu nhũ hoa có hồng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng là sắc tố màu da, lượng hormone. Một người có làn da đen thì sao mà hồng tươi được, nếu có bôi kem cũng không phát huy nhiều tác dụng.


Các chuyên gia khuyến cáo, chị em trước khi quyết định đổi màu cho nhũ hoa cần cần nhắc và rất cần trao đổi với chồng, xem điều đó có thực sự cần thiết không. Và nếu bạn đang muốn sinh con thì tốt nhất không nên can thiệp. Cách tốt nhất để bạn cải thiện vòng 1 là hãy chăm chỉ luyện tập để có một bộ ngực thon gọn.

Theo GiaDinh