Bốn nghi phạm bắn rơi máy bay MH17 bị kêu án tù chung thân

Các công tố viên Hà Lan đã yêu cầu bản án chung thân đối với 4 nghi phạm vụ bắn rơi chuyến bay số hiệu MH17.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine năm 2014.

AP dẫn lời các công tố viên Hà Lan cho biết 4 nghi phạm đã gây ra "nỗi đau sâu sắc và không thể cứu vãn" cho thân nhân của 298 người thiệt mạng.

"Vụ bắn rơi MH17 bằng tên lửa Buk đã kết liễu cuộc đời của tất cả 298 người trên máy bay một cách tàn nhẫn" - công tố viên Manon Ridderbeks nhấn mạnh.

bon-nghi-pham-ban-roi-may-bay-mh17-bi-keu-an-tu-chung-than

Thẩm phán Hendrik Steenhuis (phải) theo dõi phiên xử MH17 qua màn hình ngày 20-12. Ảnh: AP

Các công tố viên Hà Lan cáo buộc 4 nghi phạm đã liều lĩnh sử dụng tên lửa của Nga để bắn hạ chiếc máy bay chở khách, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Bốn nghi phạm - gồm Igor Girkin, Sergey Dubinskiy và Igor Pulatov (người Nga) cùng với Leonid Kharchenko (người Ukraine) - đang bị xét xử vắng mặt.


Bản án tù chung thân rất hiếm khi được đưa ra ở Hà Lan, trong đó người bị kết án sẽ phải ngồi tù suốt phần đời còn lại. 

Tuy nhiên, theo bà Ridderbeks, bản án là cần thiết trong vụ bắn rơi MH17 vì tính chất cực kỳ nghiêm trọng và đó như là một biện pháp răn đe.

"Cần phải gửi một thông điệp quốc tế rõ ràng rằng lĩnh vực hàng không xứng đáng được bảo vệ tốt nhất có thể và những hành vi bạo lực thô bạo chống lại hàng không sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc" - bà Ridderbeks nói.

Gần 200 người trên máy bay là công dân Hà Lan. Trong khi đó, các nạn nhân đến từ 16 quốc gia khác nhau.

Các công tố viên đã công bố chi tiết lộ trình mà tên lửa Buk được cho là phóng từ một cánh đồng nông nghiệp gần ngôi làng Pervomaiskyi.

Họ cũng thảo luận về các bằng chứng pháp y thu thập được từ đống đổ nát và thi thể của các nạn nhân được đưa từ miền Đông Ukraine về Hà Lan để khám nghiệm. Các thẩm phán đã đến thăm một nhà chứa máy bay trong một căn cứ quân sự ở Hà Lan, nơi lưu trữ đống đổ nát, để xem các mảnh vỡ.

Các công tố viên kết luận rằng chiếc máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa Buk của Nga, được đưa tới địa điểm phóng "theo lệnh và hướng dẫn của các nghi phạm".

Theo NLD