Bột ca cao có thể giúp giảm cân nhanh nhưng cần lưu ý 3 điều quan trọng từ chuyên gia dinh dưỡng

Trào lưu uống bột ca cao để giảm cân hiện đang được nhiều chị em hưởng ứng liệu có phải là sản phẩm phù hợp với bạn?

Mới đây, trên mạng xã hội bỗng rầm rộ trào lưu dùng bột ca cao để giảm cân hiệu quả. Nhất là trong thời điểm năm hết Tết đến, một vóc dáng cân đối lại là thứ chị em khao khát kiếm tìm.

Một sản phẩm diệt mỡ nhanh gọn, không mất nhiều thời gian, công sức trong quỹ thời gian khá hạn hẹp để chuẩn bị đón Tết, bột ca cao trở thành thực phẩm giảm cân an toàn được nhiều chị em có ý định chọn dùng.

Theo quảng cáo từ các nhãn hàng, bột ca cao giúp ngăn ngừa sự hấp thụ của chất béo vào cơ thể, giúp giảm mỡ, giữ dáng thon gọn. Đẩy mạnh và tăng cường quá trình trao đổi chất từ đó tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa. Đào thải mỡ thừa ra ngoài qua đường nước tiểu, mồ hôi. Đồng thời kìm hãm cảm giác thèm ăn một cách tối đa nhất, giúp cơ thể vẫn đủ năng lượng hoạt động nhưng không nạp nhiều thức ăn.

Thậm chí, trên Youtube không thiếu những video quảng cáo nhiều ngôi sao Hàn Quốc nổi tiếng sử dụng ca cao để giảm 10kg trong vòng... 15 ngày. Cách giảm cân thần tốc như vậy khiến nhiều người càng thêm tò mò và thích thú, muốn sử dụng ca cao ngay.

Theo trang Food.ndtv, ca cao có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng nếu tiêu thụ đúng cách và đúng số lượng. Điều này có nghĩa là bạn không thể ăn tất cả những loại bánh kẹo sô cô la có ca cao vì những thực phẩm này chứa một trong những thành phần không tốt cho sức khỏe mang tên là "đường".

Nhưng nếu được sử dụng đúng cách, bột ca cao sẽ không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp điều hòa huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.


bot-ca-cao-co-the-giup-giam-can-nhanh-nhung-can-luu-y-3-dieu-quan-trong-tu-chuyen-gia-dinh-duong

Ca cao có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng nếu tiêu thụ đúng cách và đúng số lượng.

Vì sao bột ca cao có thể giúp bạn giảm cân?

Theo Webmd, ca cao rất giàu chất dinh dưỡng thực vật nhưng ít chất béo và đường. Do đó, lượng calo bạn nhận được từ bột ca cao rất ít.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ca cao giúp điều chỉnh việc sử dụng năng lượng và trao đổi chất. Đồng thời, nó làm tăng cảm giác no. Nói cách khác, mặc dù sô cô la thường liên quan đến tăng cân, nhưng bột ca cao thực sự có thể giúp giảm cân trong khi cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Cụ thể:

Tăng cường trao đổi chất: Ca cao được biết là có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể chuyển hóa chất béo tốt hơn. Đây là lý do tại sao các huấn luyện viên thể dục thường khuyên mọi người nên thêm bột ca cao vào món protein lắc trước khi tập luyện.

bot-ca-cao-co-the-giup-giam-can-nhanh-nhung-can-luu-y-3-dieu-quan-trong-tu-chuyen-gia-dinh-duong

Chống lại chứng viêm: Bột ca cao có thể cải thiện tiêu hóa do tác dụng chống viêm đối với đường ruột. Một đường ruột khỏe mạnh có liên quan trực tiếp đến việc giảm cân.

Giải độc: Do sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như flavonoid, bột ca cao rất tốt để giải độc cơ thể. Bột ca cao cũng rất giàu chất xơ, rất tốt cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể.

Chống lại căng thẳng: Ca cao đã được biết đến để chống lại căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân vì mức độ căng thẳng có thể tỷ lệ thuận với lượng mỡ xung quanh bụng. Khi bạn căng thẳng, bạn không có năng lượng để tập thể dục một cách phù hợp. Điều này cũng có thể cản trở việc giảm cân.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Bột ca cao được biết là có tác dụng chống cholesterol xấu trong máu và huyết áp cao, cũng như chống lại sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Điều này dẫn đến giảm nguy cơ đột quỵ tim và các bệnh tim khác. Đồng thời có lợi cho việc giảm cân.

Chung nhận định này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho rằng bột ca cao dùng để giảm cân là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Ca cao đen là dạng ca cao nguyên chất, có chứa nhiều flavonoid, giảm cholesterol xấu cực tốt.

"Ca cao có tác dụng tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa sự hấp thụ chất béo vào cơ thể nên dùng để giữ dáng, giảm cân là có căn cứ", chuyên gia khẳng định.

Mặc dù vậy, vị phó giáo sư này nhấn mạnh, song song với việc uống ca cao vẫn phải duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cắt giảm tinh bột, chất béo, kết hợp vận động, tập luyện tích cực thì mới đạt hiệu quả tốt nhất. Không có chuyện chỉ uống ca cao mà có thể giảm 10kg trong vòng 15 ngày. Đây chỉ là những quảng cáo để thu hút người mua hàng, không nên đặt niềm tin mù quáng như vậy vào ca cao cũng như bất cứ sản phẩm nào được quảng cáo giảm cân quá nhanh như vậy.

Dùng bột ca cao như thế nào để giảm cân?

Bột ca cao được cho là có tác dụng cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo và tăng năng lượng. Do đó có thể được tiêu thụ để giảm cân nhanh hơn. Nếu muốn sử dụng bột ca cao để đốt cháy chất béo, hãy đảm bảo rằng bạn mua một thương hiệu hữu cơ, chất lượng tốt, không chứa đường.

Bạn có thể thêm một lượng nhỏ bột ca cao vào ly sữa ấm hoặc bát yến mạch vào buổi sáng. Thêm bột ca cao vào món sinh tố ăn sáng có thể mang lại hương vị và giá trị dinh dưỡng cao hơn, trong khi vẫn giúp giảm cân.

Ngoài ra, thêm bột ca cao vào cốc protein trước khi tập luyện cũng có thể giúp bạn đốt cháy chất béo nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc các huấn luyện viên tập thể hình để biết chính xác lượng bột ca cao mình cần.

bot-ca-cao-co-the-giup-giam-can-nhanh-nhung-can-luu-y-3-dieu-quan-trong-tu-chuyen-gia-dinh-duong

Bạn có thể thêm một lượng nhỏ bột ca cao vào ly sữa ấm hoặc bát yến mạch vào buổi sáng.

Dùng bột cao cao để giảm cân, muốn hiệu quả đừng bỏ qua 3 lưu ý quan trọng!

Mặc dù bột ca cao dùng để giảm cân rất tốt nhưng chuyên gia nhắn nhủ, không được bỏ qua 3 lưu ý quan trọng sau:

- Không được lạm dụng ăn quá nhiều: Dùng ca cao để uống an toàn với hầu hết tất cả mọi người. Nhưng đừng quên, ca cao có chứa caffeine và các hóa chất liên quan. Ăn một lượng lớn có thể gây ra các tác dụng phụ liên quan đến caffeine như căng thẳng, đi tiểu nhiều, khó ngủ và tim đập nhanh.

- Có thể xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn: Ca cao có thể gây dị ứng da, táo bón và có thể gây đau nửa đầu. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa bao gồm buồn nôn, khó chịu ở ruột, dạ dày sôi sục và đầy hơi.

- Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cần thận trọng: Khi sử dụng bột ca cao, nhóm đối tượng này cần lưu ý thận trọng vì có chứa caffeine. Caffeine có trong ca cao đi qua nhau thai. Mặc dù gây tranh cãi, một số bằng chứng cho thấy, liều lượng cao của caffeine trong thai kỳ có thể liên quan đến sinh non, sinh con nhẹ cân và sẩy thai.

bot-ca-cao-co-the-giup-giam-can-nhanh-nhung-can-luu-y-3-dieu-quan-trong-tu-chuyen-gia-dinh-duong

Caffeine cũng là một mối lo ngại trong quá trình cho con bú.

Một số chuyên gia khuyên nên giữ mức tiêu thụ caffeine dưới 300mg mỗi ngày trong thời kỳ mang thai. Hãy nhớ rằng các sản phẩm sô cô la cung cấp 2-35mg caffein mỗi khẩu phần và một cốc sô cô la nóng cung cấp khoảng 10mg.

Vì vậy, những sản phẩm này có lẽ không phải là một mối quan tâm lớn. Nhưng bột ca cao khô, không đường có thể chứa tới 200mg caffeine mỗi cốc.

Caffeine cũng là một mối lo ngại trong quá trình cho con bú. Nếu người mẹ ăn quá nhiều sô cô la chứa nhiều caffeine, trẻ bú mẹ có thể trở nên cáu kỉnh và đi tiêu thường xuyên.

Bởi những lý do đó, sử dụng bột ca cao để giảm cân cũng như chăm sóc sức khỏe cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng để tránh những hậu quả không mong muốn.

 

Theo GiaDinh