BS cảnh báo 4 "sát thủ" phá hỏng dạ dày, nhiều người vẫn yêu thích đưa lên miệng mỗi ngày

Bệnh dạ dày đang ngày càng trở nên phức tạp và trẻ hóa lứa tuổi mắc bệnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên tránh xa 4 thứ gây nguy hiểm cho sức khỏe dạ dày.

Cùng với mức sống và chất lượng sống của người dân bây giờ đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây và đi cùng với đó là những hệ lụy không nhỏ khi sức khỏe cũng bị mất đi với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thậm chí, nhiều căn bệnh khó thấy trong quá khứ cũng đã xuất hiện nhiều và ngày càng trẻ hóa. Viêm dạ dày là căn bệnh điển hình nhất trong số đó.

Nhiều người trong chúng ta hiện nay có vấn đề về viêm dạ dày, và điều này đã gây ra một loạt các bệnh về dạ dày khác. Mặc dù khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm dạ dày là tương đối thấp, nhưng nếu bạn kiên trì, thì hãy tin rằng không có việc gì là khó.

Do vậy, trong cuộc sống hàng ngày, có những điều cấm kỵ nhất định mà bệnh nhân bị viêm dạ dày không được chạm vào, nếu không nó sẽ không chỉ gây ra bệnh mà tình trạng bệnh còn có thể tệ hơn nữa.

bs-canh-bao-4-sat-thu-pha-hong-da-day-nhieu-nguoi-van-yeu-thich-dua-len-mieng-moi-ngay

4 thứ "chống chỉ định" với bệnh nhân viêm dạ dày

1. Hút thuốc

Đối với bệnh nhân viêm dạ dày, hút thuốc chắc chắn là một kẻ thù tự nhiên. Đã có một số lượng lớn các cuộc điều tra nghiên cứu trên bệnh nhân viêm dạ dày.


Chỉ cần bệnh nhân bỏ hút thuốc sau khi bị viêm dạ dày, khả năng tái phát là dưới 40%, nhưng những người hút thuốc bị viêm dạ dày thì có hơn một nửa số đó có nguy cơ tái phát sau khi được chữa khỏi.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị viêm dạ dày mãn tính, chỉ bỏ thuốc lá một cách quyết liệt mới được xem là quy tắc duy nhất để giữ sức khỏe.

2, Thực phẩm cay

Ớt là một thực phẩm tốt như chất xúc tác để tăng sự thèm ăn, nhưng từ góc độ điều trị viêm dạ dày, ớt chắc chắn không phải là thực phẩm hàng đầu có thể ăn được.

Các nghiên cứu đều cho thấy rằng, loại thực phẩm gây kích ứng cao này là thủ phạm gây ra nhiều bệnh viêm dạ dày. Cho nên, đối với những người đã bị viêm dạ dày, tốt nhất là nên tránh xa ớt.

3. Các loại đồ uống có ga

Ngay kể cả đối với người bình thường, sau khi uống đồ uống có ga, axit dạ dày trong cơ thể sẽ bị pha loãng rất nhiều. Điều này rất bất lợi cho việc tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức uống này cũng chứa sodium bicarbonate, chất này sẽ phản ứng với axit dạ dày.

Vì vậy, môi trường axit của dạ dày bị suy yếu rất nhiều, những điều kiện này rất bất lợi cho việc điều trị cho bệnh nhân đang bị viêm dạ dày.

4. Ăn thức ăn không sạch, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Các thế hệ lớn tuổi trước đây thường nói "Ăn bẩn sống lâu" không đồng nghĩa với câu nói thực phẩm bẩn trong thời hiện đại. Do vậy mà câu nói này hoàn toàn không thể tin được nữa trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều người bị viêm dạ dày vẫn không có ý thức chọn lựa thức ăn để ăn sao cho đúng. Họ thường ăn một số thực phẩm không sạch.

Thực phẩm không đủ sạch ở đây được hiểu là thực phẩm chứa dư lượng chất bảo vệ thực vật, thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia không được phép hoặc quá liều lượng cho phép. Ngoài ra còn có thực phẩm đã biến chất, không đạt tiêu chuẩn an toàn…

Một khi những thực phẩm này được ăn vào dạ dày, các chất lạ gây kích thích sẽ gây tổn thương mạnh cho niêm mạc dạ dày. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo tình trạng viêm dạ dày được cải thiện, bạn phải ăn sạch, bắt đầu từ khâu chọn thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên thực tế, sự hình thành bệnh viêm dạ dày gần như liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, khi điều trị viêm dạ dày, mọi người nên chú ý hơn đến thói quen ăn uống và thiết lập thực đơn, cấu trúc chế độ ăn uống vào các ngày trong tuần. Sau khi lành bệnh, bạn vẫn phải duy trì thói quen ăn uống đúng đắn và hợp lý.

Theo Tri thức trẻ