Bưởi 'tiến vua' giá 500.000 đồng/cặp cháy hàng dịp cận Tết

Dịp cận Tết Nguyên đán, bưởi đỏ Luận Văn lại được người dân địa phương và nhiều vùng khác trong cả nước đến mua về dùng, làm quà biếu và đặt hàng để bán ra thị trường... khiến giống bưởi “tiến vua” gần như đã cháy hàng.

Hàng năm, vào dịp giáp Tết Nguyên Đán, bưởi đỏ Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa lại được người dân địa phương và nhiều vùng khác trong cả nước đến mua về dùng, làm quà biếu và đặt hàng để bán ra thị trường...

Được biết, làng Luận Văn có dòng bưởi đỏ nức tiếng từ xưa. Theo truyền thuyết, trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi đã đóng quân tại đây và lấy tên làng Luận Văn đặt cho sản phẩm bưởi này.

buoi-tien-vua-gia-500-000-dong-cap-chay-hang-dip-can-tet

Diện tích trồng bưởi Luận Văn ngày càng được mở rộng

Từ năm 2005, bưởi Luận Văn được đưa vào chương trình khôi phục và phát triển cây ăn quả đặc sản của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2010, từ cây đầu dòng do Viện Nghiên cứu rau quả - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cung cấp, toàn huyện Thọ Xuân đã trồng mới được 2.000 cây.

Năm 2013, xã Thọ Xương đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng bưởi trên diện tích 5 ha ở các làng Luận Văn, Thủ Trinh, Dụng Hòa cho thu hoạch. Đến năm 2022, tổng số diện tích đất trồng bưởi tại Thọ Xương đã phát triển lên tới hơn 35 ha. Hộ làm nhiều thì thuê đất trồng vài nghìn gốc, hộ ít cũng trồng lẻ tẻ vài chục cây hoặc vài cây trong nhà để phục vụ lễ Tết cho chính gia đình.

buoi-tien-vua-gia-500-000-dong-cap-chay-hang-dip-can-tet

Ông Nguyễn Văn Tư bên cạnh vườn bưởi Luận Văn với hơn 1 nghìn gốc, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình


Ông Nguyễn Văn Tư (55 tuổi), trú thôn Thủ Trinh, xã Thọ Xương người có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng bưởi đỏ tiến Vua cho biết, năm nay, ông trồng  hơn1.000 gốc bưởi trên diện tích 3 ha.

Là người có kinh nghiệm hàng chục năm trồng giống bưởi quý, ông Tư cho biết, vị ngọt thanh, thơm dịu và mọng nước, với màu đỏ đặc trưng từ vỏ, đến cùi và tép, là điểm riêng của bưởi đỏ Luận Văn. Vào thời điểm Tết nếu như bán tại vườn, loại bưởi này đã có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/quả và có thể cao hơn tùy từng năm.

buoi-tien-vua-gia-500-000-dong-cap-chay-hang-dip-can-tet

Những quả bưởi đẹp có giá cao nhưng vẫn cháy hàng

"Vườn bưởi nhà tôi năm ngoái bán được hơn 6.000 quả, trừ hết chi phí cũng thu về gần 500 triệu đồng. Năm nay, tiết trời ấm áp nên bưởi sai quả, bán ra kiểu gì cũng nhiều hơn năm ngoái. Vào những ngày giáp tết khách đến mua lẻ về làm quà biếu nhiều, các cặp quả bưởi to, đẹp có giá từ 400.000 – 500.000 đồng, thậm chí cao hơn". ông Tư cho hay.

Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến xuân về, bưởi đỏ "tiến vua" làng Luận Văn luôn được khách hàng từ khắp nơi tìm đến đặt mua. Hiện, nhiều nhà vườn tại làng Luận Văn đã có thương lái đặt mua hết, không còn hàng để bán.

Theo GiaDinh