Các loại củ quả vẫn ăn hàng ngày có thể thành thuốc độc nếu lười cạo vỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều loại quả có thể ăn cả vỏ vì chúng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên cũng có không ít loại củ quả có vỏ bên ngoài dễ gây ngộ độc nếu vô tình ăn chúng.

Nhiều người nghĩ rằng vỏ các loại củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Bởi vậy, họ thường rửa sạch và ăn cả lớp vỏ đó. Trên thực tế, nhiều loại vỏ có chứa chất chống oxy hóa, chống lão hóa, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, tim mạch, ung thư. Tuy nhiên, một số loại củ quả không thể ăn được vỏ và có thể gây rối loạn đường tiêu hóa dẫn tới ngộ độc.

Bạch quả

Vỏ bạch quả có chứa các chất độc hại khi vào cơ thể con người có thể gây tổn hại hệ thống thần kinh trung ương do ngộ độc. Ngoài ra, đối với trẻ em thiếu hụt vitamin B6 thì ăn nhiều hạt bạch quả trong thời gian dài (quá 5 hạt/ngày) có thể dẫn đến ngộ độc nghiêm trọng.

Củ mã thầy (củ năng)

Củ mã thầy mát bổ và có tác dụng cầm máu. Tuy nhiên, bởi củ mã thầy mọc dưới đất bùn nên vỏ chứa rất nhiều ấu trùng sán. Nếu không gọt vỏ, rửa sạch bằng nước đun sôi, khi ăn mã thầy rất dễ nhiễm sán lá, hoặc gặp vấn đề về đường ruột.

cac-loai-cu-qua-van-an-hang-ngay-co-the-thanh-thuoc-doc-neu-luoi-cao-vo


 Những loại quả không nên ăn vỏ vì dễ gây ngộ độc

Khoai tây

Trong vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloid, một loại chất có thể gây ngộ độc mạn tính nếu bạn ăn thường xuyên. Ở giai đoạn sớm, chúng thường không có biểu hiện hoặc có dấu hiệu không rõ ràng nhưng chúng tương đối nguy hại cho cơ thể. 

Đặc biệt nếu khoai tây có vỏ xanh hoặc mọc mầm, nồng độ chất độc tăng cao hơn. Mặc dù việc gọt vỏ khoai tây tốn thời gian, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Khoai lang

Nhiều người nghĩ rằng vỏ khoai lang sẽ an toàn nên rửa sạch đi là có thể ăn cả bỏ. Tuy nhiên nếu ăn vỏ khoai lang dù không gây ngộ độc ngay lập tức nhưng chúng chứa chất độc gây hại cho gan về lâu dài.

Bởi trong vỏ khoai lang có quá nhiều chất kiềm nên nếu ăn thường xuyên sẽ khiến đường ruột có cảm giác khó chịu. Đặc biệt các củ khoai lang có đốm nâu là dấu hiệu bị vi khuẩn tấn công không còn đảm bảo chất lượng cần loại bỏ.

Quả hồng

Hiện nay đang là mùa quả hồng. Tuy nhiên khi ăn loại quả này cũng cần đặc biệt lưu ý tránh ăn phải vỏ. Đặc biệt là loại quả chưa chín hẳn, axit tannic trong loại quả này có thể gây hại cho dạ dày, đường ruột với các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

 Khi hồng chín, axit trên tích tụ nhiều hơn trong lớp vỏ nên nếu bạn duy trì thói quen ăn cả quả hồng, nguy cơ dạ dày bị tổn thương rất lớn.

Theo VietQ