Các lỗi sai nghiêm trọng khi rửa tay khiến vi khuẩn vẫn 'nhởn nhơ' sinh sôi

Rửa tay là điều mà ai cũng làm hằng ngày. Tuy nhiên, do thói quen hoặc thiếu hiểu biết nên nhiều người vẫn mắc lỗi sai với hành động đơn giản này.

Không rửa tay đủ thời gian

Một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy 95% người không rửa tay đủ thời gian để diệt vi trùng. Nghiên cứu này cho thấy thời gian trung bình mà mọi dành cho rửa tay là 8 giây, trong khi thời gian tối thiểu để rửa sạch tay là 30 giây. Thậm chí, 15% nam giới và 7% nữ giới không rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Chỉ rửa tay sau khi đi vệ sinh

Nhiều người nghĩ chỉ phải rửa tay sau khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, sự thật là bàn tay của bạn chạm vào các bộ phận như nút bấm thang máy, tay nắm cửa hay máy ATM hằng ngày. Những hành động này có thể khiến bạn nhiễm các vi khuẩn. Để phòng tránh bệnh tật từ virus, vi khuẩn bám trên tay là bạn cần rửa tay thường xuyên đặc biệt trong mùa đông hoặc mùa có dịch cúm.

Không chà xà bông đủ thời gian

Để rửa tay bạn cần đến nước rửa tay hoặc xà bông. Trước khi rửa bằng nước, bạn phải chà xà bông lên tay ít nhất 20-30 giây. Mọi người chú ý chà xà bông vào lòng bàn tay, mu bàn tay, móng tay một cách kỹ lưỡng. Các vi trùng, vi khuẩn có thể thâm nhập vào móng tay của bạn, các khe giữa ngón tay. Cho nên các khu vực này cũng cần được rửa sạch trong khi rửa tay. Trong khi rửa tay đừng quên cọ xát hai bàn tay với nhau để loại bỏ sạch bụi bẩn, vi khuẩn...


Các lỗi sai nghiêm trọng khi rửa tay khiến vi khuẩn vẫn 'nhởn nhơ' sinh sôi

Không lau khô tay

Nhiều người sau khi rửa tay thường vội nên không lau khô tay hoặc nghĩ điều này không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn ra khỏi phòng tắm với bàn tay ướt có thể khiến bàn tay dễ nhiễm vi khuẩn, virus ở bề mặt khác mà bạn chuẩn bị chạm tay vào. Nếu có khăn giấy và máy sấy tay trong nhà vệ sinh, bạn nên chọn khăn giấy. Theo các nghiên cứu, máy sấy khô tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Nếu chỉ có máy sấy khô tay, bạn cần đảm bảo sấy khô tay hoàn toàn trước khi ra ngoài.

Chỉ có nước nóng mới diệt được mầm bệnh

Nhiều người nghĩ chỉ có nước nóng mới giết được mầm bệnh. Cho nên, không ít người rửa tay bằng nước nóng hoặc nước ấm để có thể làm sạch tay tốt nhất. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây kết luận nước lạnh cũng có thể làm giảm mức độ vi khuẩn như nước nóng, miễn là bàn tay được rửa sạch, sấy khô đúng cách.

Chạm vào bề mặt khác ngay khi rửa tay

Nhiều người thường chạm vào các bề mặt khác ngay khi rửa  tay. Tuy nhiên, bạn cần dùng khăn giấy để mở cửa nhà vệ sinh hoặc tắt vòi nước nhằm tránh để bàn tay vừa rửa sạch tiếp xúc với vi khuẩn trên những vật dụng này. 

Các lỗi sai nghiêm trọng khi rửa tay khiến vi khuẩn vẫn 'nhởn nhơ' sinh sôi

Không dùng xà bông khi rửa tay

Ngoài khả năng tiêu diệt vi khuẩn, xà bông còn giúp giữ mùi thơm cho da tay. Xà bông là hỗn hợp các chất hóa học được tạo ra để diệt các mầm bệnh trên bàn tay.  Bạn nên dùng xà bông lỏng thay vì xà bông cục vì nó ít bị nhiễm bẩn hơn.

Không vệ sinh xà bông trước khi rửa tay

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, một nghiên cứu cho biết sinh vật gây bệnh có thể nằm trong cục xà bông của bạn sau khi sử dụng. Vi khuẩn tồn tại trong chất nhờn của xà phòng. Nếu bạn không rửa cục xà bông trước khi sử dụng, vi khuẩn có thể thâm nhập vào da tay. Bạn cần chú ý cất giữ xà phòng ở nơi khô ráo, thoáng mát, bề mặt sạch sẽ. Để vệ sinh cục xà bông, bạn có thể rửa dưới nước sạch để loại bỏ bụi, chất bẩn.

 Theo DanViet