Các ngân hàng chính thức được cấp room tín dụng năm 2023

Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức cấp hạn mức (room) tín dụng cho các ngân hàng trong năm 2023 để ưu tiên dòng vốn cho các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên…

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về tăng trưởng tín dụng năm 2023. Năm nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết định hướng tăng trưởng tín dụng sẽ vào khoảng 14 - 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Mục tiêu này cao hơn so với mức định hướng 14% của năm 2022 và có thể điều chỉnh tăng thêm nếu điều kiện thuận lợi.

Một số ngân hàng thương mại xác nhận đã nhận được thông báo room tín dụng cụ thể trong lần được cấp này, như Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với tỉ lệ tăng trưởng tín dụng được cấp là 13,5%, mức khá cao so với các ngân hàng khác.

cac-ngan-hang-chinh-thuc-duoc-cap-room-tin-dung-nam-2023

Các ngân hàng vừa chính thức được cấp room tín dụng cho năm 2023

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần khác trụ sở ở TP HCM cho hay ngân hàng này chỉ được cấp room tín dụng khoảng 10% - mức khá khiêm tốn so với đề xuất và kỳ vọng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cơ quan quản lý sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng; đồng thời sẽ rà soát để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng cho từng tổ chức tín dụng phù hợp. 


Việc cấp room tín dụng dựa trên các tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng tính đến thời điểm gần nhất; tỉ trọng dư nợ tín dụng đối với 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém…

Trước đó, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần sớm cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng để tổ chức tín dụng chủ động triển khai thực hiện sớm các kế hoạch giải ngân vốn nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Tại hội nghị đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp ở TP HCM ngày 28-2, các doanh nghiệp cũng cho biết rất cần nguồn vốn tín dụng của ngân hàng với lãi suất hợp lý để đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh.

Theo NLD