Cách bảo vệ an toàn cho con khi trẻ sử dụng Internet

Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay mà các bậc cha mẹ phải đối mặt là giữ an toàn cho trẻ khi sử dụng Internet. Vậy chúng ta phải làm gì để có thể bảo vệ con?

Trẻ sử dụng internet ở độ tuổi nào cũng cần bảo vệ

Internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho trẻ em. Trẻ có thể sử dụng Internet để học tập, giải trí, để tham gia vào các trò chơi trực tuyến. Nhưng Internet không phải lúc nào cũng mang lại những lợi ích, điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải biết cách bảo vệ con khi cho con sử dụng Internet.

Ngay từ khi còn nhỏ, một số trẻ em đã biết sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh. Do đó rất khó để biết nội dung trẻ truy cập và những người trẻ kết nối trên mạng. Trẻ em ngày nay được sinh ra với kĩ thuật số và lớn lên cùng Internet, chúng sẽ không biết cuộc sống là gì nếu không có Internet. Trẻ hoàn toàn cảm thấy thoải mái với công nghệ, việc sử dụng chuột hay màn hình cảm ứng cũng dễ như học đọc, học viết.

Tìm hiểu những mối nguy hiểm của Internet và làm thế nào để bảo vệ con là điều các bậc phu huynh ai cũng cần phải làm.

cach-bao-ve-an-toan-cho-con-khi-tre-su-dung-internet

Các bậc phụ huynh cần đảm bảo sự an toàn của con khi cho con sử dụng Internet (Ảnh minh họa)


Nghiên cứu về sự an toàn của trẻ khi dùng Internet

Một nghiên cứu gần đây đã được thực hiện bởi Viện Internet Oxford của Đại học Oxford. Trong nghiên cứu này, một nhóm 515 trẻ em từ 12 đến 15 tuổi được phỏng vấn về kinh nghiệm của chúng trên Internet, kết quả cho thấy:

14% trẻ có những trải nghiệm trực tuyến tiêu cực trong năm qua.

8% trẻ đã bị người lạ lôi kéo.

2% trẻ đã phải đối mặt với các nội dung liên quan đến tình dục.

3% trẻ đã nhìn thấy những nội dung khiến chúng sợ hãi.

1/3 trẻ em nói rằng cha mẹ chúng không biết chúng đang nói chuyện với ai trên mạng.

Các quy tắc để giữ an toàn cho trẻ khi sử dụng Internet

Mặc dù có vẻ như trẻ đôi khi biết nhiều hơn cha mẹ về việc sử dụng Internet nhưng trách nhiệm của các bậc phụ huynh là phải đảm bảo cho trẻ được an toàn. Cha mẹ phải giữ con tránh xa những nguy hiểm, cám dỗ, những nội dung ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ.

- Cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh trong phòng riêng mà không có sự kiểm soát của mình. Yêu cầu con sử dụng trong không gian chung sẽ giúp trẻ tránh truy cập vào các nội dung không phù hợp với lứa tuổi.

- Ngoài ra, điều cần thiết là dành thời gian nói chuyện với trẻ về những mối nguy hiểm thực sự mà Internet có thể mang lại cho trẻ và lí do tại sao con không được sử dụng các thiết bị này trong phòng riêng. Chia sẻ những câu chuyện bạn nghe được về những hành vi bạo hành trên mạng và cả những câu chuyện về nạn nhân bạo hành bị “ép” cho đến khi muốn tự tử. Cha mẹ cần dạy cho con cách sử dụng Internet một cách có trách nhiệm và tránh xa các trò chơi nguy hiểm. Tùy theo tuổi của trẻ, bạn cũng có thể nói chuyện với chúng về các nội dung khiêu dâm trẻ em trên mạng.

- Khi chúng ta nói về sự an toàn của trẻ trên Internet, chúng ta thường tập trung nói về các vấn đề gặp phải trên các mạng xã hội như Facebook, Snapchat, Instagram,... Trẻ không nên có tài khoản khi chưa đủ 13 tuổi vì mạng xã hội Facebook không khác nào “con dao hai lưỡi”.

- Dạy cho trẻ hiểu rằng nói chuyện với người lạ mặt trên mạng cũng nguy hiểm không kém việc nói chuyện với người lạ ngoài đời và yêu cầu con bảo mật hoàn toàn thông tin cá nhân để tránh bị kẻ lạ xâm nhập, dụ dỗ.

Theo GiaDinhVietNam