Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Ngoài cách trồng rau mầm bằng đất phổ biến, chị em còn có thể sử dụng cát, xơ dừa, hay một tờ giấy ăn để trồng và có được thành quả rau mầm theo đúng tiêu chí ngon - bổ - rẻ.

Rau xanh vốn dĩ đã chứa nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe, nhưng rau mầm - phiên bản mini của những loại rau chúng ta ăn hàng ngày còn được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều, lại không hề khó trồng. Cũng chính bởi vậy, hiện nay ngày càng nhiều chị em bảo nhau lựa chọn các loại rau mầm về trồng cho cả gia đình ăn vừa sạch, an toàn, lại bổ dưỡng.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần
Rau mầm sạch trồng tại nhà có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe lại dễ trồng.

Tuy dễ trồng nhưng không phải ai cũng có thể đạt được thành phẩm như mong muốn, vì vậy chị em hãy thử tham khảo cách trồng rau mầm, chăm sóc cũng như những lưu ý khi trồng loại rau này ngay dưới đây nhé.

1. Cách chọn hạt giống rau mầm

Có rất nhiều loại rau thích hợp cho bạn lựa chọn trồng lấy rau mầm như giá đỗ, rau mầm hướng dương , củ cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền… Các loại hạt giống rau mầm đều có bán sẵn tại các cửa hàng giống cây trồng trên cả nước.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Có rất nhiều hạt giống rau các loại cho bạn lựa chọn trồng như: đậu xanh, rau muống, rau cải, hướng dương,...

Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng, hạt mẩy, đồng đều. Tuyệt đối không mua các loại hạt giống rau thông thường hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ bởi rất có thể những loại hạt giống này thường chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.


2. Các cách trồng rau mầm

Nếu nghĩ rằng chỉ sử dụng đất mới có thể trồng rau thì bạn đã lầm. Ngoài trồng rau mầm bằng đất, hiện nay còn có rất nhiều cách trồng rau mầm khác dưới đây vừa đơn giản, lại nhanh chóng, tiết kiệm.

2.1. Trồng rau mầm trên đất

Chuẩn bị đất trồng tốt và dụng cụ trồng: Khay nhựa, chậu, xoong nồi… bất kỳ cái gì cũng có thể trồng được.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 55 độ C

Thời gian ngâm hạt còn tùy thuộc vào từng hạt giống. Với hạt củ cải trắng, hoặc đỏ, thì bạn ngâm 5-6 tiếng,với hạt rau muống, hướng dương thì để 10-12 tiếng. Sau khi đã ngâm xong, bạn rửa hạt giống qua nước.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Bước 2: Gieo hạt mầm

Nên rải hạt kín khay đất để khi lên mầm không đổ rạp. Nếu hơn 1 lớp, khi ra rễ, nhiều rễ mầm không chạm giá thể và chết. Mầm rất dễ bị các loại chim, chuột khác tấn công. Sau 2-3 ngày gieo hạt, hạt đã nảy mầm đều hãy mang khay rau mầm ra chỗ sáng. Tưới nước mỗi ngày bằng bình phun sương, tưới đều bề mặt khay.

2.2. Trồng rau mầm trong thùng xốp

Khi áp dụng cách trồng rau mầm trong thùng xốp thì thời gian thu hoạch lượng rau mầm nhanh chóng chỉ cần 5-7 ngày là có thể sử dụng sản phẩm, bạn có thể lựa chọn giống rau như: đậu xanh, rau dền, cải cúc, cải ngọt, cải bẹ, củ cải, rau muống, hành tây...

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Bước 1: Tương tự như cách trồng rau mầm trên đất.

Bước 2: Chuẩn bị giá thể và trải giá thể vào thùng xốp với độ dày 2-3 cm rồi tưới nước cho ướt giá thể. Trải giấy thấm đều lên bề mặt giá thể rồi phun nước.

Bước 3: Gieo hạt

Khi bạn thực hiện gieo hạt thì nên tạo khoảng cách phù hợp với mật độ 10gam/40cm2 để mầm cây phát triển tốt nhất được. Đừngquên tưới thêm nước cho cây rồi đậy nắp lại khoảng 3 ngày, sau đó hãy đặt cây nơi có ánh ắng vào sáng hay chiều tối.

2.3. Trồng rau mầm bằng giấy ăn hoặc khăn

Nghe thì có vẻ vô ý nhưng thực tế bạn hoàn toàn có thể trồng rau mầm chỉ với vài tờ giấy ăn , trồng trong khay nhựa, rổ,… đều được.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần
Trồng rau mầm đơn giản bằng giấy ăn và rổ.

Sau khi ngâm hạt giống, chị em tiến hành trải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước, có thể sử dụng bình phun sương, rồi gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt. Bạn nên tưới 1-2 lần mỗi ngày, tuy nhiên cũng đừng lạm dụng tưới quá nhiều. Khi thấy mầm rau nhú lên dần dần cũng là lúc lượng nước tưới cũng cần nhiều hơn.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần
Trồng rau mầm bằng khăn ăn chỉ 4-5 ngày bạn có thể thu hoạch.

Ngoài ra, cách trồng rau mầm bằng khăn cũng cực kỳ đơn giản. Bạn mang hạt đã ngâm ủ ẩm bằng khăn vải sạch trong khoảng 2 ngày và tưới đẫm nước. Sau khi đã gieo 72h đến 78h, thu hoạch luôn rau mầm trong ngày nên không cần phải tưới thêm nước, tránh rau mầm bị ướt, cũng như thời gian bảo quản sẽ lâu hơn.

2.4. Trồng rau mầm bằng xơ dừa

Sử dụng 180 gam xơ dừa cho vào dụng cụ làm rau mầm, sau đó rải đều giá thể xơ dừa vào bộ dụng cụ với độ dày khoảng 1cm. Sử dụng tay san phẳng, ấn chặt giá thể.

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần

Gieo hạt giống đều lên mặt giá thể: sử dụng khoảng 15-20 gam hạt giống. Với những loại hạt giống như rau muống có lớp vỏ ngoài rất dày nên cần rải thêm 1 lớp giá thể 1cm lên mặt. Dùng bìa carton đậy kín tránh vị trí sáng quá trong 3 ngày, tưới nước đều đặn.

2.5. Trồng rau mầm bằng cát

Các bạn sử dụng cát trắng hoặc cát đen, nên dùng cát xây nhà cho dễ kiếm. Lần đầu sử dụng phải sàng lọc bỏ hết các tạp chất và sau đó rửa cát đi rồi đem ngâm cát trong vòng 1 ngày để loại bỏ hoàn toàn tạp chất có trong cát.

Đổ cát vào khay hoặc thùng xốp một lớp cát khoảng 3cm, tưới đẫm nước lên cát. Lưu ý để nước thoát hết vì nếu còn nhiều nước sẽ làm hạt giống thối. Gieo hạt giống rau mầm đã ngâm rửa đều lên cát, tránh để hạt giống chồng lên nhau, sử dụng bìa carton đậy kín tránh ánh sáng chiếu vào. Mỗi ngày tưới nước đều cho rau mầm chỉ tưới nhẹ là đủ vì cát giữ ẩm tốt cho bạn.

3. Chăm sóc, thu hoạch và bảo quản rau mầm

- Cách chăm sóc rau mầm

Hai ngày đầu: Tưới phun sương nhẹ, đặt khay trong tối, đậy kín khay bằng giấy carton, hoặc chồng các khay lên nhau, hoặc dùng bao nilon đậy khay gieo nhằm giữ ẩm, giảm sự bốc hơi nước, kích thích sự nảy mầm nhanh hơn nhưng vẫn tưới nước phun sương cho rau.

Luôn phải giữ độ ẩm cần thiết cho rau mầm, tránh ánh nắng gay gắt.
Luôn phải giữ độ ẩm cần thiết cho rau mầm, tránh ánh nắng gay gắt.

Hết 3 ngày mới bỏ những tấm đậy, đưa khay ra những nơi có ánh sáng yếu vào buổi sáng hoặc chiều tối, nhiệt độ từ 26-31 độ C, phun nước 1-2 lần/ngày để giữ ẩm cho giá thể, cứ tiếp tục như thế cho đến ngày thu hoạch.

- Thu hoạch và bảo quản rau mầm

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần
Khi thu hoạch hãy cắt sát bề mặt giá thể trồng.

Tùy từng loại giống mà có ngày thu hoạch khác nhau nhưng thông thường chỉ từ 5-7 ngày là có thể cắt rau ăn được. Dùng kéo hoặc dao sạch cắt sát bề mặt giá thể, không rửa, xếp ngay ngắn vào hộp nhựa hoặc túi nilon bảo quản trong tủ lạnh (ngăn bảo quản rau quả), rửa sạch trước khi ăn và chế biến thành có món như salad, xào,…

Cách trồng rau mầm tại nhà vừa đơn giản lại có rau sạch ăn cả tuần
Rau mầm ngon, bổ, sạch có thể chế biến thành rất nhiều món ăn.

Một số lưu ý khi trồng rau mầm:

+ Nên tưới nước vào buổi sáng, điều chỉnh lượng nước cho hợp lý để tạo độ ẩm đồng nhất trong giá thể.

+ Khi cây cao khoảng 3-5 cm thì không nên tưới nước trên bề mặt lá mà nên dùng bình xịt nhỏ tưới nhẹ vào gốc hoặc điều chỉnh vòi phun thành một tia để tưới lên thành khay, xoay đều và nghiên khay 1 góc 30-45 độ C cho nước lan đều cả khay.

+ Khi phát hiện rau mầm phát sinh bệnh, phải cách ly những khay bệnh ra khỏi khu vực sản xuất để tránh lây lan .

Theo Eva/Khám phá