Cách ứng xử người mẹ khi nghe con nói ghét mình khiến cả thế giới suy ngẫm và thán phục

Phải nghe Con ghét mẹ – cụm từ ngắn gọn được phát ra từ chính miệng đứa con mình luôn yêu thương là điều không hề dễ dàng, nhất là vào lần đầu tiên bạn nghe thấy.

Một bà mẹ Mỹ tên là Ariadne Brill đã kể lại câu chuyện đáng suy ngẫm của mình. Có lần, khi đi ngang qua một cửa hàng, cậu con trai 4 tuổi của cô xin mẹ mua đồ chơi nhưng đã bị từ chối. Ngay lập tức, cậu hét lên "Con ghét mẹ". “Tôi chưa bao giờ nghe chính miệng con mình nói ra câu này, tôi hoàn toàn sửng sốt”, người mẹ nhớ lại.

Trong tình huống này, không ít phụ huynh trở nên nóng nảy, quát mắng hoặc trả lời con theo những cách như thế này:

- "Được thôi! Mẹ cũng ghét con"

- "Sao cũng được"

- “Con đang nói cái gì thế?"

- "Được rồi, tối nay mẹ sẽ không nấu cơm cho con nữa!"


- “Sao con dám nói vậy? Đi về ngay!”

Bản thân Ariadne Brill cũng không ngoại lệ, lúc đó cô đã cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, khi định phản ứng, cô bỗng nhớ mình đã từng đọc đâu đó rằng: khi con cái ghét ba mẹ, hãy dùng tấm lòng bao dung của bậc làm cha làm mẹ để tha thứ lỗi lầm của con, giận dữ đáp trả lại cũng không cứu vớt tình hình được, không thể dạy được cho trẻ cách điều chỉnh những cảm xúc tiêu cực.

cach-ung-xu-nguoi-me-khi-nghe-con-noi-ghet-minh-khien-ca-the-gioi-suy-ngam-va-than-phuc

Cha mẹ đừng vội tức giận khi nghe con nói ghét mình

Sau khi cố kìm chế bản thân bằng cách thở thật sâu, người mẹ cho biết mình đã nói với con rằng: "Chắc bây giờ con thấy khó chịu lắm phải không". Nước mắt bắt đầu chảy từ đôi mắt con và một giọng run run vang lên: "Con thực sự rất buồn khi Jorgy chết (Jorgy là chú chó của gia đình vừa mới qua đời), bây giờ mẹ cũng không cho mua đồ chơi mà con thích", càng nói nước mắt càng theo đó tuôn ra. Những giọt nước mắt đó, tôi tin rằng là do nỗi mất mát và đau buồn...”

Một lúc sau, đợi cho con bình tâm lại, người mẹ nhẹ nhàng nói tiếp: "Ngày hôm nay thật buồn con nhỉ?", "Vâng ạ", cậu bé thở dài đáp, nghe rõ sự tổn thương. Tôi nhẹ nhàng ôm con vào lòng. Chúng tôi rời cửa hàng. Trên đường về, chúng tôi kể về những kỷ niệm của cả gia đình cùng chú chó, cả tôi và con đều khóc. Một vài giờ sau, con nói rằng con không ghét tôi mà chỉ là vì ghét chuyện Jorgy đã ra đi”.

Từ câu chuyện thực tế của mình, bà mẹ người Mỹ khuyên các bậc phụ huynh đừng nóng giận mà hãy tìm hiểu kỹ nguồn cơn sự việc để giải quyết. Ban đầu, hãy thử một câu nói nhẹ nhàng và thấu hiểu như "Con buồn lắm phải không?" hay "Có phải con không muốn nghe những lời mẹ vừa nói?". Tiếp theo xem xét lại chuyện gì đã và đang xảy ra. Đợi cho cơn nóng giận qua đi hãy tiếp tục nói: "Khi con sẵn sàng chia sẻ với mẹ, mẹ sẽ lắng nghe" hoặc "Mẹ sẽ chờ con bình tĩnh hơn".

Thực hiện được những điều này, không chỉ mọi thứ sẽ trở lại như cũ mà còn giúp hai mẹ con có cơ hội lắng nghe và hiểu nhau hơn.

Theo Dân Việt