Cần bao nhiêu bông hoa tươi cắm trên ban thờ để được may mắn, bình an?

Theo quan niệm dân gian, cắm hoa tươi trên ban thờ cần quan tâm bao nhiêu bông là hợp lý, hợp phong thủy để được may mắn, thịnh vượng, bình an. Thực hư điều này thế nào?

Nên cắm mấy bông hoa tươi trên ban thờ

Một số người cho rằng, số lượng bông hoa trong một bình hợp tuổi sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn của gia chủ. Vì thế mới có chuyện chọn tuổi con giáp để cắm hoa như:

- Nên cắm 6 bông trong một bình đối với người tuổi Hợi, Mão, Mùi.

- Nên cắm 9 bông hoa trong bình với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu.

- Nên cắm 2 bông hoa đối với tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

- Nên cắm 7 bông với người tuổi Thân, Tý, Thìn.

can-bao-nhieu-bong-hoa-tuoi-cam-tren-ban-tho-de-duoc-may-man-binh-an

Hoa cắm trên ban thờ cần tươi thắm, tên đẹp, có hương thơm - vì được cho là mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý. Ảnh: Internet.


Hoa cắm trên ban thờ nên chọn hoa tươi thắm, tên đẹp, có hương thơm - vì được cho là mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý... Trong dân gian từ xa xưa các cụ đã truyền cho con cháu dùng các số lẻ - được cho là các số dương, mang năng lượng dương - tượng trưng cho may mắn. Vì vậy phần lớn số lượng hoa được cắm hoa trên ban thờ được chon theo các số lẻ như 1-3-5-7-9...

Các số chẵn 2-4-6-8-10 được cho là các số âm, mang nhiều năng lượng âm, không may mắn nên nhiều người kiêng cắm những số hoa đó trên ban thờ.

500 đóa sen trắng muốt tạo dòng suối hoa thơ mộng trong lễ ăn hỏi, rất có thể Ngọc Hân sẽ là cô dâu Hoa hậu đầu tiên không diện váy cưới?

GiadinhNet – Hoa sen luôn là cảm hứng cho nhiều bộ sưu tập áo dài của Hoa hậu Ngọc Hân, là họa tiết chính cho bộ thiệp cưới giấy dó - ống tre độc đáo. Và mới đây, có tới 500 bông hoa sen trắng muốt trái mùa đan thành dòng suối hoa thơ mộng trong lễ ăn hỏi của nàng Hậu...

Nhưng theo Chuyên gia phong thủy Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người) thì đó chỉ là những quy định "truyền miệng trong dân gian" từ đời này sang đời khác mà thôi. Cũng không có cắm số lượng hoa theo tuổi... mà cắm hoa thế nào cho hài hoà, cân đối.

Còn quy định số chẵn, hay số lẻ cũng chỉ là tương đối. Ví như cắm 3 cành hồng, nhưng trong đó 1 cành có bông và nụ, không lẽ phải cắt bỏ nụ đi cho còn đúng... 3 bông hoa hay sao?

Hoa tươi cắm bình đặt trên ban thờ khác với tất cả các đồ cúng khác bày biện trên ban thờ. Hoa tươi có thể cắm mới hàng ngày, không cứ phải dịp gì mới mua hoa về cắm vào bình rồi đặt lên ban thờ - bởi ban thờ có bình hoa đặt trên đó giúp không gian phòng thờ thêm khởi sắc.

can-bao-nhieu-bong-hoa-tuoi-cam-tren-ban-tho-de-duoc-may-man-binh-an

Các nhà tâm linh khuyên người dân nên dùng lọ cắm hoa thờ cúng bằng chất liệu sứ trang nhã, tùy chọn theo sở thích nhưng nên ưu tiên loại lọ không có họa tiết. Ảnh Internet.

Lọ hoa nào nên dùng cắm hoa tươi trên ban thờ

Lọ cắm hoa tươi đặt trên ban thờ thường làm từ chất liệu đồng, gỗ, sứ (nếu có điều kiện thì dùng 1 cặp lọ hoa, nếu ban thờ nhỏ quá thì dùng 1 bình hoa).

Lọ hoa chất liệu bằng đồng rất bền, lại bóng sáng, đẹp mắt, hay được dùng trên ban thờ, nhưng gia chủ cần tẩy uế rất kỹ trước khi đặt lên.

Một số nhà tâm linh khuyên người dân hạn chế dùng đồ đồng trong thờ cúng, vì khi thắp hương nhiệt độ tăng hơn bình thường, hoặc khi bát hương hóa nhiệt độ tăng cao khiến các phụ liệu cho vào đồ đồng sẽ phát tán ra không gian.

Khi sử dụng lọ hoa bằng đồng và những đồ thờ cúng khác bằng đồng gia chủ cũng cần hạn chế đốt trầm hương để các phụ liệu pha trong chất liệu đồng không phát tán, ảnh hưởng tới sức khỏe người trong nhà.

Các nhà tâm linh khuyên người dân nên dùng lọ cắm hoa thờ cúng bằng chất liệu sứ trang nhã, tạo cảm giác trang nghiêm, và đặt lên ban thờ vẫn làm đẹp không gian thờ cúng.

- Lọ hoa bày trên ban thờ tùy chọn theo sở thích, nhưng nên ưu tiên loại lọ không có họa tiết.

- Với bàn thờ có kích thước lớn hơn 1,9m thì chọn lọ hoa có chiều cao 30 - 35 - 40cm... để cắm được những bông hoa dài như hoa huệ, lay ơn, hoa ly...

- Với bàn thờ nhỏ hơn 1,2m nên chọn loại lọ hoa kích thước nhỏ 15 - 20 - 25cm... để cắm các loại hoa cúc, hoa hồng...

Những lưu ý trong cách cắm hoa để bàn thờ

1 bình hoa không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau - vì làm mất đi sự trang trọng của hoa. Các loại hoa cắm trên ban thờ nên chọn loại nhã nhặn, trang nghiêm như cúc vàng, cúc trắng, lay ơn, hoa hồng, đồng tiền...

Bình hoa nên cắm cân đối cho đẹp mắt. Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên đặt bình hoa lên ban thờ cũng cần chú trọng sự cân đối, hài hòa. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên ban thờ vì sẽ che hết các đồ thờ cúng khác đặt trên đó. Cũng không nên đặt bình hoa quá bé vì sẽ lọt thỏm trong các đồ thờ cúng.

can-bao-nhieu-bong-hoa-tuoi-cam-tren-ban-tho-de-duoc-may-man-binh-an

Có nhiều cách để giữ hoa cúng tươi lâu trên ban thờ. Ảnh: Internet.

8 cách giữ hoa tươi lâu trên ban thờ

Những đóa hoa tươi tắn, tỏa hương sắc trên ban thờ rất đẹp mắt, tươi mới. Nhưng làm sao để giữ hoa cắm trong bình được tươi lâu, nước cắm hoa không bị thối.

Có nhiều cách để giữ hoa tươi lâu, có thể chọn một trong các cách sau:

1- Nhỏ vài giọt nước cắm hoa chuyên dụng giúp giữ hoa tươi lâu khoảng 2 tuần không héo. Thứ nước này có thể mua ở trong các siêu thị.

2- Cho vài thìa nước cốt chanh hay dấm táo vào nước cắm hoa. Nước chanh (hoặc dấm táo) giúp tăng độ axit trong nước, giữ hoa tươi lâu hơn.

3- Thêm 2 muỗng đường, hoặc 1/4 lon nước ngọt có ga vào bình nước cắm hoa, giúp cành hoa tăng quá trình quang hợp và hoa tươi lâu hơn.

4- Nghiền nát 1 viên vitamin B1 đổ vào bình nước cắm hoa. Khi hoa được cắm vào sẽ hút nước có vitamin B1 vào thân, cành hoa nên sẽ tươi lâu hơn.

5- Dùng 1/2 viên thuốc Aspirin cho vào bình nước cắm hoa. Nhưng cách này nên dùng kèm với vài giọt nước tẩy Javel, như thế sẽ loại trừ phần lớn các độc tố trong nước, giúp hoa tươi lâu. Nước Javel còn kích thích hoa tươi lâu, nở đều.

6- Nước súc miệng Listerine cũng giúp diệt vi khuẩn trong nước cắm hoa. Hãy pha Listerine theo tỷ lệ 15g/1 lít nước là đủ diệt vi khuẩn trong nước, giúp bình hoa không có mùi khó chịu, hoa đẹp và tươi lâu hơn.

7- Đơn giản nhất là cho nước rửa bát vào bình nước cắm hoa, khuấy đều lên. Nước rửa chén sẽ giúp hoa tươi lâu và không bị thối.

8- Nếu không có những thứ nước trên thì có thể dùng rượu vodka, xịt dưỡng tóc... cho vào bình nước cắm hoa cũng giúp hoa tươi lâu tàn.

Với những cách giữ hoa tươi lâu đơn giản trên giúp bạn đỡ tốn kém mua hoa tươi, còn giúp không gian ban thờ thêm đẹp mắt, trang nghiêm bởi những bình hoa xinh xắn, tươi thắm, mang đến may mắn, phúc lộc dồi dào hơn.

Theo GiaDinh