Căn bệnh "kỳ dị" David Beckham mắc phải ngày càng phổ biến trong giới trẻ

David Beckham được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Anh. Bên cạnh đó, David Beckham còn có một sự nghiệp rực rỡ gắn với ánh đèn sân khấu.

David Beckham đã giành được một số danh hiệu hàng đầu của bóng đá quốc tế, dẫn dắt các đội bóng Manchester United và Real Madrid đến chức vô địch giải đấu vinh quang châu Âu. Thậm chí, anh ấy còn nhận được tình cảm của người hâm mộ bóng đá Mỹ trong suốt 5 năm gắn bó với Los Angeles Galaxy trước khi tuyên bố giải nghệ vào năm 2013.

can-benh-ky-di-david-beckham-mac-phai-ngay-cang-pho-bien-trong-gioi-tre

David Beckham đã thừa nhận rằng anh mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Siêu sao bóng đá lần đầu tiên lên tiếng về chứng nghiện sắp xếp lại phòng khách sạn và xếp những lon nước ngọt để "mọi thứ trở nên hoàn hảo".

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trước thềm World Cup 2010, Beckham cho biết anh đã cố gắng phá vỡ chu kỳ hành vi lặp đi lặp lại của mình nhưng không thể dừng lại.

Theo nghiên cứu, OCD – Hội chứng ám ảnh cưỡng chế - ảnh hưởng đến 1 trong 60 người ở Anh, từ những mức độ từ nhẹ nhàng đến suy nhược phụ thuộc vào các nghi lễ về sự sạch sẽ, đối xứng hoặc các vấn đề khác.

can-benh-ky-di-david-beckham-mac-phai-ngay-cang-pho-bien-trong-gioi-tre


Báo chí đã rất thích thú với những câu chuyện về hành vi “lập dị” của Beckham, với thông tin rằng anh ấy mặc quần áo trắng để phù hợp với đồ đạc của mình, mua 30 chiếc quần lót giống hệt nhau của Calvin Klein và xếp áo theo màu sắc.

Victoria Beckham, người đã tiết lộ bí mật nội tâm của chồng mình trước đây, đã chia sẻ trong 1 cuộc phỏng vấn: "Anh ấy mắc chứng ám ảnh cưỡng chế mà mọi thứ phải khớp nhau. Nếu bạn mở chiếc tủ lạnh của chúng tôi, tất cả đều được sắp xếp tương xứng hai bên. Chúng tôi có ba tủ lạnh – 1 tủ để thức ăn, 1 tủ để salad và 1 tủ đồ uống. Trong số đồ uống, mọi thứ đều đối xứng. Nếu có 3 lon, anh ấy sẽ vứt một lon đi vì nó phải là số chẵn. "

Beckham nói rằng các đồng đội mình ở Real Madrid không biết về tình trạng của anh ấy, nhưng các cầu thủ ở câu lạc bộ cũ, Manchester United, hay chọc giận anh bằng cách cố tình sắp xếp lại quần áo của Beckham trong phòng khách sạn hoặc di chuyển tạp chí xung quanh.

can-benh-ky-di-david-beckham-mac-phai-ngay-cang-pho-bien-trong-gioi-tre

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) có đặc điểm là những suy nghĩ không mong muốn và nỗi sợ hãi (ám ảnh) khiến bạn thực hiện các hành vi lặp đi lặp lại (cưỡng chế). Những ám ảnh và cưỡng chế này cản trở các hoạt động hàng ngày và gây ra tình trạng đau khổ cho bệnh nhân.

Bạn có thể cố gắng phớt lờ hoặc ngăn chặn nỗi ám ảnh của mình, nhưng điều đó chỉ làm tăng thêm sự lo lắng và đau khổ của bạn. Cuối cùng, bạn cảm thấy bị thúc đẩy thực hiện các hành vi cưỡng chế để cố gắng giảm bớt căng thẳng.

Bất chấp những nỗ lực để phớt lờ hoặc thoát khỏi những suy nghĩ phiền phức, họ vẫn tiếp tục quay trở lại. Điều này dẫn đến hành vi trở nên nghi thức hơn - vòng luẩn quẩn của OCD.

Các triệu chứng của bệnh

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường bao gồm cả ám ảnh và cưỡng chế. Nhưng cũng có thể chỉ có các triệu chứng ám ảnh hoặc chỉ có các triệu chứng cưỡng chế.

Bạn có thể nhận ra rằng những ám ảnh và cưỡng chế của mình là quá mức hoặc không hợp lý, nhưng chúng chiếm rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày cũng như hoạt động xã hội, trường học hoặc công việc của bạn.

can-benh-ky-di-david-beckham-mac-phai-ngay-cang-pho-bien-trong-gioi-tre

Các triệu chứng ám ảnh cưỡng chế

OCD là những suy nghĩ hoặc hình ảnh lặp đi lặp lại, dai dẳng và không mong muốn, có thể xâm nhập và gây ra đau khổ hoặc lo lắng. Bạn có thể cố gắng phớt lờ chúng hoặc loại bỏ chúng bằng cách thực hiện một hành vi hoặc nghi thức cưỡng chế. Những ám ảnh này thường xâm nhập khi bạn đang cố gắng nghĩ hoặc làm những việc khác.

Những nỗi ám ảnh thường có chủ đề đối cụ thể, chẳng hạn như:

- Sợ bị ô nhiễm hoặc bẩn

- Nghi ngờ và khó chịu đựng sự không chắc chắn

- Cần những thứ có thứ tự và đối xứng

- Suy nghĩ hung hăng hoặc khủng khiếp về việc mất kiểm soát và làm hại bản thân hoặc người khác

- Suy nghĩ không mong muốn, bao gồm gây hấn, chủ đề tình dục hoặc tôn giáo

Thùy Trang

Theo Mayoclinic/Dân Việt