Cận cảnh bộ huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ rác thải mới ra mắt

Nhật Bản vừa tổ chức giới thiệu bộ huy chương Olympic Tokyo 2020 sẽ được trao cho các vận động viên tham dự thế vận hội vào năm sau.

Với mong muốn đóng góp vào những nỗ lực bảo vệ môi trường trên toàn cầu, Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 vừa ra mắt các mẫu huy chương sẽ được sử dụng trong mùa Hè tới, với nguyên liệu đến từ các loại vật liệu điện tử tái chế.

Theo Ban tổ chức, những tấm huy chương của Olympic và Paralympic 2020 sẽ được làm từ kim loại tái chế từ rác thải điện tử, với thiết kế từ ý tưởng “những viên đá thô được gọt giũa để trở nên tỏa sáng”. Theo đó, các huy chương vàng, bạc và đồng đều có phần viền ngoài gợn sóng như bề mặt bánh quy bơ, bao quanh phần giữa mịn màng, sáng bóng.

can-canh-bo-huy-chuong-olympic-tokyo-2020-duoc-lam-tu-rac-thai-moi-ra-mat

Bộ huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ rác điện tử tái chế 

AFP dẫn phát biểu của các nhà tổ chức cho biết: “Những tấm huy chương thu nhận và phát xạ vô số hiệu ứng ánh sáng, tượng trưng cho năng lượng của các vận động viên và những người hỗ trợ họ”.

Thay vì lấy nguyên liệu từ các mỏ khai khoáng mới cho huy chương vàng, bạc và đồng, Uỷ ban chuẩn bị của Olympic 2020 đã chọn một giải pháp hướng tới cộng đồng khi tận dụng các thiết bị mà người dùng lãng quên từ lâu.


Thực tế, trong các loại điện thoại thông minh, thiết bị điện tử gia dụng... luôn có một lượng nhất định các loại kim loại quý hoàn toàn có thể được thu hồi để tái chế.

Mặc dù mục tiêu ban đầu được đề ra là 8 tấn kim loại nhưng sau đó Uỷ ban chuẩn bị đã giảm xuống còn 2 tấn - vừa đủ để chế tạo 5.000 huy chương cho cả Olympic và Paralympic 2020. Ban tổ chức hy vọng dự án tái chế đồ điện tử nói trên cũng như các nỗ lực bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội tại Tokyo 2020 sẽ được đi vào lịch sử. Ngoài ra, các dây đeo cũng được sản xuất từ sợi polyester tái chế bằng phương pháp hóa học và không gây hại tới môi trường.

can-canh-bo-huy-chuong-olympic-tokyo-2020-duoc-lam-tu-rac-thai-moi-ra-mat

Các huy chương Olympic tại Tokyo 2020 có đường kính 85mm, dày 12,1mm. 

Được biết, các huy chương Olympic Tokyo 2020 được đặt các nhà sản xuất từ 1 năm trước, để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 tại Tokyo, Nhật Bản. Các huy chương Olympic tại Tokyo 2020 có đường kính 85mm, dày 12,1mm (ở phần dày nhất).

Ban tổ chức cho biết thêm, thiết kế bộ huy chương dành cho Olympic và Parlympic 2020 đã được chọn ra từ hơn 400 thiết kế của các nhà thiết kế chuyên nghiệp và sinh viên ngành thiết kế.

“Tôi chưa bao giờ dám mơ rằng thiết kế mà tôi đã nộp chỉ để kỷ niệm sự kiện được ghi nhớ suốt đời này lại được chọn. Tôi hy vọng rằng những tấm huy chương sẽ được xem như là phần thưởng để tri ân những nỗ lực của các VĐV, phản ánh vinh quang của họ, và biểu tượng cho tình hữu nghị”, nhà thiết kế Junichi Kawanishi cho hay.

Ryohei Miyata - người chủ trì hội đồng tuyển chọn thiết kế của Kawanishi, nói rằng những tấm huy chương đặc biệt trên đã cho thế giới thấy được kỹ thuật đúc kim loại của Nhật Bản. Những tấm huy chương này sẽ được kết hợp với những dải ruy băng làm từ chất liệu truyền thống Nhật Bản cùng với họa tiết chìm biểu tượng cho kỹ thuật xếp lớp của kimono. Miyata nói rằng đó là “sự hài hòa tuyệt vời giữa thiết kế của các tấm huy chương với những dải ruy băng. Nó khiến tôi khao khác có được một tấm huy chương cho bản thân mình”.

Theo VietQ