Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ ATM, POS, mất Tết như chơi

Tết càng đến gần, những tên lừa đảo lại càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua thẻ ATM, POS.

Hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo, cướp giật tinh vi khiến người dân vô cùng lo lắng mỗi khi đi ra đường. Mặc dù đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ, chưa đề cao cảnh giác với các chiêu trò đó. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần, nhiều vụ lừa tiền trắng trợn xảy ra thông qua thẻ ATM, POS khiến tiền của khách hàng bỗng dưng bốc hơi khỏi tài khoản.

can-trong-khi-thuc-hien-giao-dich-the-atm-pos-mat-tet-nhu-choi

 Hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Các ngân hàng cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới xuất hiện khá tinh vi. Đó là việc giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...), gửi khách hàng tin nhắn có đường link truy cập và webiste giả mạo.

Riêng đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...), những kẻ lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ.

Trước tình hình đó, mới đây, báo Thanh Niên đưa tin, Ngân hàng TMCP Công thương VN (VietinBank) đã phát đi cảnh báo khách hàng khi giao dịch tại máy ATM, POS hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Đối với giao dịch trực tuyến, khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của VietinBank; đăng xuất khỏi hệ thống ngân hàng điện tử sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Không cung cấp thông tin bảo mật như: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào.


Không chỉ Ngân hàng VietinBank đưa ra cảnh báo tới khách hàng về những rủi ro này mà các ngân hàng khác như Techcombank, Vietcombank, Maritime Bank… cũng đồng loạt khuyến nghị khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử; đăng xuất khỏi hệ thống ngân hàng điện tử sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào… 

Đặc biệt, ngân hàng khuyến cáo, dịp lễ, Tết là thời điểm các nhóm tội phạm kinh tế tăng cường hoạt động. Nhiều mã độc và các đường link website giả mạo sẽ được gửi nhiều hơn cho khách hàng. Vì vậy người dùng cần nâng cao cảnh giác hơn nữa, đặc biệt đối với người già, người không rành về công nghệ và bảo mật.

Theo VietQ