Cảnh báo: Bạn dễ bị ung thư nếu giảm cân theo cách này!

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng có chứa Crom để giảm cân, bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ ung thư. Đó chính là kết luận của các nhà nghiên cứu trường Đại học Sydney.

Crom, một khoáng chất vi lượng tham gia các quá trình chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein, thường được tìm thấy trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy Crom cũng có thể tham gia vào quá trình gây bệnh ung thư.

Nghiên cứu của Trường Đại học Sydney phát hiện khi xâm nhập vào các tế bào, một phần Crom chuyển đổi thành dạng hexavalent chromium (Crom VI) - một tác nhân gây ung thư.

Phát hiện này hiện đang gây quan ngại về việc sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa Crôm.

Trong tự nhiên, Crom tồn tại ở 2 dạng cơ bản là Crom III và Crom VI. Trong khi Crom III là chất bổ sung dinh dưỡng thì Crom VI lại là tác nhân có thể dẫn tới ung thư.

Mỗi viên thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân chứa tới 500 microgram Crom. Lượng khoáng chất này là vượt 2,5 lần mức cho phép của cơ thể.


Theo nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Mỹ, mỗi người trưởng thành chỉ cần 200 microgram crom, mức an toàn cho cơ thể.

Theo nghiên cứu, lượng Crom trong thực phẩm chức năng cao gấp 2,5 lần sơ với mức an toàn cho cơ thể

Hiện nay, Crom còn được sử dụng trong điều trị rối loạn chuyển hóa chất, điều trị chứng kháng insulin và tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết rằng cho tới nay chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được cơ chế hoạt động của chất này khi đi vào cơ thể.

Tiến sĩ Lindsay Wu, thuộc Trường Đại học New South Wales cùng các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu về cơ chế hoạt động của Crom trên cơ thể chuột.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chùm tia X-ray (tia X quang) và vẽ ra một sơ đồ các phân tử hóa học trong tế bào.

Theo Tiến sĩ Lindsay, chùm X-ray này có thể giúp các nhà khoa học phát hiện chính xác các dạng Crom trong cơ thể.

Tiến sĩ Lindsay Wu cho biết kết quả nghiên cứu này có thể chứng minh được quá trình Oxy hóa Crom trong tế bào, điều này có nghĩa là các electron có thể chuyển đổi Crom thành phân tử có khả năng gây ung thư.

Theo Daily Mail / Trí Thức Trẻ