Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu Covid-19

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW vừa cứu sống bé gái 15 tuổi mắc Hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C mức độ nặng sau COVID-19. Đáng chú ý, sau khi khỏi COVID, bé đã đi học bình thường nhưng 2 tuần sau đã rơi vào nguy kịch.​

Cụ thể, bệnh nhân nhập viện đầu tháng 4/2022. Trước khi nhiễm COVID-19, bệnh nhân được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19, mũi 2 đã tiêm cách thời điểm vào viện 2 tháng. 3 tuần trước vào viện, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng, chảy mũi, ho khan, được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính. Sau 10 ngày, bệnh nhân hết các triệu chứng, xét nghiệm test nhanh COVID-19 âm tính, khỏi bệnh và đi học lại bình thường.

Sau khi khỏi COVID-19 được 2 tuần, bệnh nhân đột ngột sốt cao 40 độ C, rét run, kèm theo phát ban sẩn ngứa dạng chấm, nốt toàn thân. Lúc vào viện bệnh nhân có tình trạng ban đỏ toàn thân, kết mạc mắt đỏ, sưng nề mi mắt, lưỡi đỏ, mệt nhiều, sốt cao.

canh-bao-hoi-chung-viem-da-he-thong-o-tre-hau-covid-19

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân phát ban đỏ.

Các xét nghiệm cũng cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nhiều cơ quan, trong đó phổi có tổn thương mờ dạng kẽ vùng rốn phổi 2 bên; tim có tràn dịch màng ngoài tim; tăng chỉ số Troponin T, pro-BNP. Các chỉ số men gan ASAT/ALAT cũng tăng gấp 2 lần. Đặc biệt là các chỉ số viêm tăng rất cao, trong đó bạch cầu tăng lên 19 G/L, CRP trên 200 mg/L, định lượng Interleukin-6 (cytokine viêm) cũng tăng cao.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) mức độ nặng. Bệnh nhân được nhập viện cấp cứu, điều trị các thuốc thích hợp. Sau gần 1 tuần điều trị, các chỉ số xét nghiệm dần trở về bình thường. "Trẻ đã không còn phát ban, không sốt, ăn ngủ tốt hơn. Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện, đi học trở lại, sinh hoạt gần như trước đây. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân này vẫn cần theo dõi lâu dài biến chứng trên tim mạch và hệ miễn dịch…" - BS. Trần Văn Bắc - Phó trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW thông tin.

BS. Bắc cho hay, Hội chứng vMIS-C có nhiều điểm chung với bệnh Kawasaki (KD) và hội chứng sốc nhiễm độc độc tố tụ cầu (TSS). Tuổi trung bình bị bệnh là 8 tuổi, gặp nhiều nhất trong độ tuổi từ 6 đến12 tuổi.


Theo CDC Hoa Kỳ, bệnh nhân được chẩn đoán mắc Hội chứng viêm đa hệ thống phải bao gồm các tiêu chuẩn chẩn đoán sau: Tuổi dưới 21, sốt kéo dài ít nhất 24 tiếng, xét nghiệm chỉ số viêm tăng, rối loạn từ 2 cơ quan/hệ thống trở lên và trước đó có xét nghiệm test nhanh hoặc PCR SARS-CoV-2 dương tính hoặc tiếp xúc với ca bệnh dương tính.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh rất đa dạng, bao gồm: sốt, biểu hiện tiêu hóa, tim mạch, viêm kết mạc, ban đa hình thái, suy hô hấp. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng phải chăm sóc ở đơn vị hồi sức tích cực. Xét nghiệm đánh giá ban đầu thường thấy tăng chỉ số CRP > 100 mg/L, chỉ số máu lắng tăng, natri máu giảm, tăng triglyceride máu, tăng D-dimer và ferritin máu. Ngoài ra còn giảm bạch cầu lympho và tăng các chỉ số bất thường về tim như pro-BNP và troponin.

Các chuyên gia cho biết, điều trị cho bệnh nhân MIS-C chủ yếu là sử dụng các thuốc globulin miễn dịch hoặc corticoid, đồng thời với điều trị hỗ trợ, quản lý biến chứng tim mạch và dự phòng chống đông. Tuy nhiên, những hậu quả lâu dài thì khó có thể xác định được.

Chính vì vậy, khi trong nhà có trẻ nhiễm COVID-19, cần theo dõi chặt chẽ xem có dấu hiệu mắc phải hội chứng viêm đa hệ thống không. Nếu có bất cứ triệu chứng nghi ngờ, hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Các chuyên gia cho biết thêm, với trẻ bị hội chứng MIS-C cần lưu ý tăng cường sức đề kháng bằng cách cho ăn uống dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể, cần cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm gồm có: Nhóm thức ăn đường bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…); Nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); Nhóm vitamin, khoáng chất và chất xơ (các loại rau, củ, trái cây…).

Đặc biệt, phụ huynh nên cho các bé ăn nhiều loại trái cây, rau xanh có nhiều vitamin E, A, B, C, D và các khoáng chất… để tăng cường hệ vi sinh đường ruột. Vì, nghiên cứu gần đây cho thấy ngoài việc gây tổn thương đường hô hấp thì vi rút SARS-CoV-2 còn tấn công đường tiêu hóa gây tổn thương ruột.

Hội chứng MIS-C, viết tắt của "Multisystem Inflammatory Syndrome in Children" là tình trạng viêm các cơ quan khác nhau bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ em có tiền sử mắc Covid-19 trước đó. Đây là hội chứng mới, được xác nhận lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2020 tại Mỹ và Anh. Hội chứng MIS-C là tình trạng bệnh lý không phổ biến, như tại Mỹ tỷ lệ MIS-C ở trẻ em sau mắc COVID-19 là khoảng 0,6%, tức là 1.000 trẻ sau mắc COVID-19 thì có khoảng 6 trẻ bị hội chứng MIS-C. Hội chứng này thường xảy ra vào khoảng 2 đến 6 tuần sau nhiễm SARS-CoV-2, tuy nhiên cũng có thể gặp sớm hơn hoặc trễ hơn khoảng thời gian này.

Theo VietQ