Cảnh báo mưa cường độ lớn, tổ hợp thiên tai xảy ra khi bão Noru tiến vào biển Đông

Sau khi vào Biển Đông ngày 26/9, bão mạnh trở lại và có thể đạt sức gió lên tới 110 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Noru. Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có thể tiến vào Biển Đông những ngày tới.

Cơ quan khí tượng Hong Kong đưa ra dự báo bão có thể đạt cường độ mạnh nhất 105 km/h, tương đương cấp 11 trước khi quét qua đất liền phía bắc Philippines và tiến vào Biển Đông

Sau khi vào Biển Đông ngày 26/9, bão mạnh trở lại và có thể đạt sức gió lên tới 110 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây nam và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Bình Định vào ngày 27/9.

canh-bao-mua-cuong-do-lon-to-hop-thien-tai-xay-ra-khi-bao-noru-tien-vao-bien-dong

Miền Bắc và miền Trung tiếp tục có mưa to đến rất to. Ảnh minh họa

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết các hình thái gây mưa lớn cho miền Trung là rất điển hình, đầu tiên là dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực miền Trung, tiếp đó là đợt không khí lạnh yếu đầu mùa. Sự kết hợp của 2 hình thế này đã tạo ra đới gió đông rất dày từ tầng thấp lên đến khoảng 5.000 m và tổ hợp này gây ra đợt mưa to đến rất to cho khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế. Trong đó, vùng trọng tâm mưa sẽ nằm trong khu vực từ phía nam Thanh Hóa đến phía bắc Quảng Trị. Đợt mưa lớn kéo dài sẽ gây ra đợt lũ trên các sông ở miền Trung.


Ông Lâm cảnh báo người dân cần đặc biệt đề phòng, cảnh giác trước các trận mưa cường độ lớn trong một thời điểm hoặc trong cùng một ngày có thể lên tới 100 - 200 mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung trong đợt mưa này.

Ông Lâm cho biết, đợt mưa này trung tâm không chỉ cảnh báo lũ có thể xảy ra trên các sông nhỏ mà có thể cả trên các sông vừa và lớn. Cụ thể ở thượng lưu sông Cả của Nghệ An có thể lên tới mức báo động 1, báo động 2; hạ lưu sông Cả, các sông khác ở Thanh Hóa và sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố ở Hà Tĩnh, các sông ở Quảng Bình có dao động ở mức báo động 1.

Dự báo thòi tiết các vùng trên cả nước ngày 24/9:

Phía Tây Bắc Bộ

Có mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Có mưa rào và giông rải rác; riêng khu vực đồng bằng cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mưa to đến rất to và giông, riêng Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ; thấp nhất 22-25 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 23-26 độ.

Tây Nguyên

Có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và tối cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ, có nơi trên 30 độ; thấp nhất 19-22 độ.

Nam Bộ

Có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và tối cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 23-26 độ.

Hà Nội

Có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 24-26 độ.

Theo GiaDinh