Cảnh báo nguy hiểm: Răng miệng kém có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Nhà khoa học vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Theo các chuyên gia, tình trạng sức khỏe răng miệng có mối quan hệ gắn bó mật thiết với một số bệnh ung thư, gồm ung thư gan, ruột kết, trực tràng và tuyến tụy, ung thư biểu mô tế bào gan...

Để chứng minh mối quan hệ này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi biểu hiện của những người được chọn làm thử nghiệm thông qua các trạng thái nướu đau hoặc chảy máu, loét miệng và răng lung lay.

"Sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường", tác giả chính của nghiên cứu, Haydee WT Jordao đến từ Đại học Queen's Belfast, Ireland cho biết.

Các chuyên gia cũng cho biết, trong số 469.628 người tham gia đến từ Vương quốc Anh, có 4.069 người mắc ung thư đường tiêu hóa trong thời gian theo dõi trung bình sáu năm. Và 13% trong số những bệnh nhân này được phát hiện có sức khỏe răng miệng kém.

Nhóm nghiên cứu còn khẳng định, các quá trình biến đổi sinh học do sức khỏe răng miệng kém còn có thể liên quan mạnh mẽ đến nguy cơ mắc ung thư gan. Đặc biệt là bệnh ung thư biểu mô tế bào gan.

Nguyên nhân có thể do tác động phối hợp giữa hệ vi sinh vật có hại quá nhiều trong miệng và vi khuẩn có hại trong đường ruột thúc đẩy phát triển bệnh, khiến gan bị tổn thương nhanh theo thời gian.


canh-bao-nguy-hiem-rang-mieng-kem-co-the-lam-gia-tang-nguy-co-mac-ung-thu-gan

Răng miệng kém có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gan. Ảnh minh họa 

Trước đó, vào hồi tháng 5/2019, các nhà khoa học thuộc bệnh viện Tampere (Phần Lan) cũng đưa ra các bằng chứng cho thấy vệ sinh răng miệng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Để có được các bằng chứng này, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu máu tụ từ 75 bệnh nhân từng được điều trị khẩn cấp tại viện Tampere vì đột quỵ. Sau khi thu thập đủ, họ đã tiến hành khảo sát, phân tích tỉ mỉ từng mẫu vật trong suốt 10 năm liền.

Trong quá trình phân tích, các nhà hoa học phát hiện ra rằng 79% những mẫu máu tụ thu được có chứa chuỗi DNA từ các loại vi khuẩn răng miệng thông thường. Đáng ngạc nhiên là phần lớn những vi khuẩn này đều thuộc chủng viridans streptococci.

Thông thường các vi khuẩn viridans streptococci thường hiện hữu trong khoang miệng. Trong một số điều kiện nhất định, chủng vi khuẩn này có thể lây nhiễm lên tim, gây nên các căn bệnh tim mạch chết người như viêm nội mạc nhiễm khuẩn.

Tiến sĩ Mika Martiskainen, một thành viên nhóm nghiên cứu lý giải: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ chính là các mảng bám xơ vữa hình thành trong động mạch gây tắc nghẽn sự lưu chuyển của máu. Các mảng xơ vữa này hình thành từ các chất thải tế bào chứa vi khuẩn viridans streptococci như chất béo và cholesterol, được sản sinh trong quá trình nhai, tiêu thụ thức ăn. Theo thời gian, chủng vi khuẩn trên thúc đẩy liên tục sự hình thành các mảng xơ vữa bên trong động mạch và khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn so với bình thường.

Theo VietQ