Cảnh báo vấn nạn sim rác và những hệ lụy khôn lường

Người sử dụng điện thoại thông minh muốn hay không vẫn phải chịu đựng sự tấn công liên tục của vấn nạn cuộc gọi, tin nhắn rác, có thể được xuất phát từ các sim rác

Trong những tháng đầu năm 2021, theo khảo sát của Cục Viễn thông, hiện tượng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn đang có dấu hiệu quay trở lại. Tỷ lệ thuê bao mới trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 10%, cao hơn hẳn tốc độ bình quân trong cả năm 2020 (6%). Thực tiễn cho thấy SIM kích hoạt sẵn vẫn còn tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên đó lại là các SIM được đăng ký thông tin thuê bao hợp pháp.

Nhiều người dân thường xuyên nhận được những cuộc gọi, nhắn tin từ các “SIM rác”. Nội dung nhắn tin thường là quảng cáo sản phẩm nào đó, thậm chí, có những người nhận được tin nhắn đe dọa, xúc phạm, vu cáo từ “SIM rác”. Dù rất bức xúc, nhưng người dân không có cách nào xử lý ngoài hình thức “chặn số”.

canh-bao-van-nan-sim-rac-va-nhung-he-luy-khon-luong

Tình trạng “thả bom” tin rác vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Có một điều chắc chắn, đã có một lỗ hổng khổng lồ về mất an toàn thông tin cá nhân đối với người sử dụng điện thoại, mà nguyên nhân có thể vì sự hớ hênh của khách hàng, vì bị đánh cắp, hoặc do sự rò rỉ của chính các nhà mạng.

Năm 2021, tình hình “SIM rác” đang có dấu hiệu phức tạp trở lại. Vừa qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vụ việc 14 người tại tỉnh Yên Bái nằm trong đường dây phạm tội có tổ chức. Vụ việc liên quan đến vụ án “dịch vụ cho thuê sim online”.


Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) CA tỉnh Yên Bái ra Bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố số 19/KLĐT-CSHS đồng thời chuyển cho VKSND tỉnh Yên Bái đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Trung Tính (SN 2001, trú tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) và Lý Trọng Thiên (SN 2001, trú tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) về tội: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình mở rộng vụ án, Phòng CSHS, CA tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành bản kết luận điều tra (bổ sung) vụ án "Đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông"; chuyển hồ sơ đến VKSND tỉnh Yên Bái, đề nghị truy tố 14 bị can là những người làm dịch vụ cho thuê sim online về tội “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.

Cục Viễn thông cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành, các trường hợp mua bán, sử dụng sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ để sử dụng cho bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này được quy định tại điểm c khoản 11 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP “Nghiêm cấm hành vi mua bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước”.

Khoản 7 Điều 33 Nghị định 15/2020/NĐ-CP cũng đã quy định chế tài “Phạt tiền từ 30– 40 triệu đồng” đối với hành vi: “Bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao nhưng chưa thực hiện hoặc chưa hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung”.

Đến nay, tình trạng “thả bom” tin rác vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, với những biến tướng tinh vi, những sự “lạng lách” làm phiền người sử dụng. Và người dùng điện thoại thông minh vẫn phải “bấm bụng” chịu đựng. Vấn nạn này thực sự đe dọa sự an toàn của người sử dụng và là mặt trái điển hình của chiếc điện thoại di động trong đời sống hiện đại.

Thời gian tới, Bộ TT&TT cần kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an để đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo đó, sim chỉ được kích hoạt khi nhận dạng chính xác danh tính khách hàng.

Người dân cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đăng ký thông tin thuê bao, chủ động thực hiện việc kiểm tra, hủy bỏ các sim đã đăng ký trước đây nhưng không dùng nữa, hoặc thực hiện cập nhật, đăng ký lại thông tin thuê bao để bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và xã hội (đặc biệt là trong trường hợp bị các đối tượng sử dụng các sim có thông tin của bản thân vào các hành vi vi phạm pháp luật).

 

Theo VietQ