Cảnh báo về các gói hạt giống kém chất lượng từ Trung Quốc

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân Mỹ không trồng hạt giống được gửi đến từ Trung Quốc vì có thể gây hại cho nông nghiệp hoặc môi trường.

Cụ thể, các quan chức nông nghiệp ở bang Louisiana, Kansas, Virginia và Washington (Mỹ) đang kêu gọi người dân không trồng hạt giống trong các túi có chữ Trung Quốc.

Trước đó, một số người đã báo cáo về việc bỗng dưng nhận được các gói hạt giống dù họ không đặt hàng. Chúng được gửi đến trong các túi màu trắng, có chữ Trung Quốc và dòng chữ “China Post”. Các gói hạt giống tương tự cũng đã đến tay nông dân ở Utah, Arizona và Ohio, theo NYTimes.

Đại diện giới chức nông nghiệp bang Washington cảnh báo, hạt giống này có thể xâm lấn, gây bệnh cho cây trồng địa phương hoặc gây hại cho vật nuôi.

canh-bao-ve-cac-goi-hat-giong-kem-chat-luong-tu-trung-quoc

 Nên cân nhắc khi sử dụng hạt giống từ Trung Quốc. Ảnh: báo Thanh niên

Cảnh sát ở Whitehouse (bang Ohio) cho rằng, các gói hạt giống này dường như là kiểu lừa đảo mà trong đó, người bán hàng tự chuyển sản phẩm rẻ tiền đến người nhận bất kỳ, rồi lại tự gửi đánh giá tích cực thay cho nạn nhân để tăng xếp hạng sản phẩm và tăng khả năng hiển thị trực tuyến.


Mặc dù các hạt giống có vẻ không gây nguy hiểm trực tiếp, nhưng cơ quan chức năng vẫn mong người dân liên hệ với chính quyền để xử lý hạt giống đúng cách nhằm đảm bảo chúng không gây rủi ro cho ngành nông nghiệp hoặc môi trường.

Theo NYTimes, liên quan tới vụ việc trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc nói trên.

Trong khi Mỹ đang cảnh báo không nên dùng những gói hạt giống được gửi tới từ Trung Quốc thì ở Việt Nam tình trạng nhập lậu hạt giống từ Trung Quốc vẫn diễn ra. Cụ thể, mới đây nhất lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện và thu giữ 6.500 túi hạt giống rau do Trung Quốc sản xuất. 

Nói tới hạt giống không rõ nguồn gốc, các chuyên gia nông nghiệp cho biết, hạt giống cây trồng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến giá trị năng suất cũng như chất lượng cây trồng. Tuy nhiên hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh, cá nhân vì lợi dụng nhu cầu của người dân mà vận chuyển và kinh doanh buôn bán các loại hạt giống kém chất lượng để nhằm mục đích trục lợi.

Theo các chuyên gia, chất lượng hạt giống rau quả Trung Quốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc kém hơn rất nhiều so với các loại hạt giống của nước khác. Cụ thể, các chuyên gia đã nghiên cứu và so sánh một loại hạt giống cải trôi nổi của Trung Quốc và một loại hạt giống cải cùng giống của một đơn vị Việt Nam hiệu quả nảy mầm của sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam có tỉ lệ nảy mầm là 70 đến 80 %, còn hạt giống trôi nổi Trung Quốc chỉ đạt tỷ lệ nảy mầm là 50% thậm chí còn thấp hơn.

Nguy hiểm hơn, nhiều loại hạt giống rau mầm còn tồn dư lượng thuốc kích thích lớn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Do đó, khi cần mua hạt giống cần tới các cửa hàng uy tín, có tên tuổi, xem bao bì sản phẩm có tem mác chữ tiếng Việt hay không? Tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Tốt nhất nên chọn sản phẩm hạt giống có nguồn gốc ở Việt Nam, từ các công ty, viện nghiên cứu trên toàn quốc thì hạt giống sẽ đảm bảo chất lượng hơn. Nếu mua các loại hạt giống nhập khầu cần kiểm tra giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chất lượng rõ ràng.

Theo VietQ