Cảnh giác chiêu trò lừa đảo từ phần mềm theo dõi ngoại tình

Được quảng cáo như một trợ thủ đắc lực có thể đọc trộm và nghe lén, các loại phần mềm, thiết bị gián điệp đang là công cụ cho mục đích lừa đảo trắng trợn...

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo từ phần mềm theo dõi ngoại tình

Toàn bộ sản phẩm phần mềm theo dõi ngoại tình được bán bởi “Lê Duy Company”. Ảnh: D.Trường

Tràn lan phần mềm gián điệp

Chỉ cần gõ tìm kiếm cụm từ “phần mềm theo dõi ngoại tình” trên Facebook, kết quả sẽ cho ra hàng chục fanpage lớn nhỏ, chuyên cung cấp các loại phần mềm, thiết bị có tính năng theo dõi mọi hoạt động đối tượng cần giám sát. Các fanpage này thường đặt dưới những cái tên rất “kêu” như: “Theo dõi ngoại tình chỉ bằng điện thoại”, “Bí mật phát hiện chồng ngoại tình”, “Định vị giám sát chồng ngoại tình”...

Các trang buôn bán này cũng đưa ra những lý do đầy thiết thực, trúng “tim đen” của bất cứ khách hàng nào tìm đến dịch vụ này bao gồm những người đang nghi ngờ chồng/vợ ngoại tình mà chưa bắt được quả tang, theo dõi những biểu hiện lạ từ đối tượng hoặc muốn có bằng chứng xác thực để có lợi khi ly hôn, phân chia tài sản, nuôi con... của các cặp đôi.

Công dụng của các phần mềm này được quảng cáo rất hấp dẫn như có thể đọc trộm được toàn bộ tin nhắn, danh bạ số điện thoại liên lạc của đối tượng, thậm chí là toàn bộ nội dung chat, hình ảnh trên các ứng dụng Messenger hay Zalo của người đó đều được gửi về máy của khách hàng. Hơn thế nữa, một số trang còn cung cấp các thiết bị nghe lén, định vị GPS rất nhỏ, có thể theo dõi được đối tượng ở bất cứ đâu một cách bí mật và an toàn,...

Theo tìm hiểu của PV, hiệu quả “đặc biệt” như vậy nhưng những loại phần mềm theo dõi lại có giá bán mỗi nơi một kiểu, từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. Trang Facebook “Phần mềm theo dõi ngoại tình” cung cấp gói phần mềm đọc trộm tin nhắn, danh sách số điện thoại chỉ với 500.000 đồng có thời hạn vĩnh viễn. Còn khi PV liên hệ một trang khác có tên “Phần mềm giám sát điện thoại” hỏi mức giá cho gói dịch vụ tương tự thì được cho biết: “Tùy loại điện thoại bạn ạ, bên mình hiện có các gói 1,3 triệu đồng/tháng; 6,3 triệu đồng/6 tháng và 9,9 triệu đồng/năm”.


Trong khi đó, liên lạc với Facebook M.H thì chúng tôi bị “hét giá” 2,5 triệu đồng cho phần mềm có thể theo dõi tất cả tin nhắn và cuộc gọi. Cụ thể, khi người đó nhắn tin hay gọi điện với ai sẽ hiển thị hết lên phần mềm đó.

Tuy nhiên, cũng có địa chỉ bán giá rất rẻ, trang Facebook “Ngoại tình qua điện thoại”cho biết, không cung cấp gói 1-6 tháng như các nơi khác mà đưa ra gói dịch vụ trọn đời với mức giá rất rẻ cho khách hàng. Cụ thể, gói xem tin nhắn, điện thoại có giá 500.000 đồng; gói kiểm tra tin nhắn Messenger, Zalo có giá từ 800.000 - 1 triệu đồng và đặc biệt có gói combo kiểm tra tất cả từ tin nhắn, định vị đến thông tin từ game cũng xem được, có giá 1,3 triệu đồng.

Cẩn trọng với “dịch vụ ảo”

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo từ phần mềm theo dõi ngoại tình

Hàng loạt các trang buôn bán phần mềm theo dõi, nghe lén công khai trên Facebook (ảnh chụp màn hình)

Sau nhiều lần trao đổi, chúng tôi mới thuyết phục được chị T (ở Hà Nội) kể về cuộc giao dịch bị lừa trắng trợn của mình. Lúc đó, do nghi ngờ chồng mình có mối quan hệ ngoài luồng, chị T đã tìm tới dịch vụ của “Thám tử Lê Duy” . Chị T cho biết, chị liên lạc với trang này vì thấy có lượng tương tác rất cao, hơn 35.000 lượt theo dõi.

Sau khi liên hệ để hỏi mua dịch vụ, người bán hàng nhanh chóng tư vấn nhận hàng xong sẽ có chỉ dẫn cụ thể. Hơn nữa, trang này còn quảng cáo là không cần cầm máy đối tượng mà vẫn có thể theo dõi. Khi chị T băn khoăn về tính hiệu quả, chủ trang Facebook này khẳng định: “Chị cứ yên tâm, bên em cài virus vào phần mềm nên chỉ có chị mới biết. Chỉ cần cung cấp số điện thoại người đó thôi chứ không cần có điện thoại người đó, bên em sẽ hướng dẫn chị từ A - Z cách sử dụng. Cam kết bảo hành trọn đời cho chị”.

Tuy nhiên, khi đã chuyển tiền và nhận hàng, chị T mới sững người khi chỉ nhận được cái đĩa CD và vài tờ A4 hướng dẫn, trong đó không có bất cứ điều gì là “gián điệp” cả. Đọc danh sách cuộc gọi thì lại thông qua trang chủ của nhà mạng cung cấp. Việc này nếu ai tìm hiểu kỹ đều biết, sim chính chủ đều có chức năng dò tìm này. Và nếu biết được tài khoản tra cứu của sim thì chẳng mấy mà chủ nhân của sim sẽ đổi mật khẩu.

Còn cách đọc tin nhắn thực ra là một phần mềm của bên thứ ba có tên MightyText. Đây là phần mềm giúp đọc dữ liệu điện thoại thông qua đồng bộ với Gmail. Tuy nhiên, để đọc được tất cả, người dùng không có cách nào khác ngoài phải biết mật khẩu Gmail của đối tượng.

Theo như quảng cáo, chị T có phản hồi lại phía “Thám tử Lê Duy” để thắc mắc về hiệu quả sản phẩm. Liên tục những tin nhắn được chị gửi đi nhưng phía “Thám tử Lê Duy” không có bất cứ động thái trả lời nào, hotline liên hệ cũng luôn trong tình trạng không liên lạc được. Tuy nhiên, khi sử dụng một nick khác để hỏi mua sản phẩm, admin trang này lại ngay lập tức tư vấn rất nhiệt tình. Theo thông tin ghi trên sản phẩm, chủ quản Fanpage này là “Lê Duy Company” có địa chỉ tại số 17 ngách 27 ngõ 106 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Nhưng khi chị T tìm đến địa này thì hoàn toàn không tồn tại bất cứ tổ chức hay cá nhân nào có tên như vậy.

Không dừng lại ở các phần mềm gián điệp, nhiều Fanpage còn buôn bán các thiết bị có tác dụng định vị, nghe lén người khác. Trang “Công nghệ số - Đồ điện tử thông minh” bán thiết bị được cho là nhập khẩu từ Nga, chỉ nhỏ bằng bao diêm, có thể biết được chính xác vợ/chồng mình đang ở đâu, nghe được âm thanh xung quanh đang nói gì qua việc gọi đến một sim điện thoại được lắp kín trong thiết bị. Những thiết bị kiểu này được bán tràn lan trên mạng với mức giá tùy độ nâng cao của các tính năng, trung bình có giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/thiết bị.

Những vụ việc lừa đảo buôn bán phần mềm theo dõi vẫn cứ tồn tại như vậy. Người mua kẻ bán lén lút trong những giao dịch ngầm để rồi kết cục là cay đắng vì mất tiền oan. Rất ít tiếng nói được cất lên để lột mặt nạ những kẻ lừa đảo, bởi chấp nhận tham gia những thương vụ này, là chấp nhận cuộc phiêu lưu mà mình có thể sẽ phải trả một cái giá đắt…

Chị Y.P (ở Mỹ Tho) mua phần mềm đọc tin nhắn của Fanpage “Thám tử Lê Duy” cũng bị mất trắng 500.000 đồng mà không nhận lại hiệu quả hay sự trợ giúp nào. “Tôi mua gói kiểm tra tin nhắn điện thoại, liên hệ với bên bán để nhờ hướng dẫn thì không thấy ai trả lời, nhận tiền xong rồi im luôn”, chị Y.P bức xúc.

Theo GiaDinh