Cảnh giác đông trùng hạ thảo kém chất lượng quảng cáo phục hồi sức khỏe hậu Covid-19

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đăng bán đông trung hạ thảo ví von sản phẩm này như “khiên chắn” cho cơ thể, tiếp sức cho cuộc chiến đẩy lùi, phục hồi hậu Covid-19.

Nếu truy cập vào một số đường link giới thiệu sản phẩm đông trùng hạ thảo, khách hàng có thể dễ dàng gặp những lời quảng cáo "có cánh" về công dụng của loại dược liệu này như cải thiện sức khỏe cho f0, f1, f2, diệt khuẩn... Vì thế người mua đông trùng hạ thảo không khác nào lạc vào mê cung mà khả năng “sập bẫy” hàng kém chất lượng.

Cụ thể, tại page bán đông trùng hạ thảo quảng cáo đây là thảo dược tiếp sức mùa dịch cho bệnh nhân mắc Covid-19. Sản phẩm này có công dụng làm dịu cổ họng, diệt khuẩn trong mùa dịch, kháng viêm và tăng cường đề kháng. Theo bài quảng cáo, đông trùng hạ thảo này có nguồn gốc từ Tây Tạng, giúp tăng sức đề kháng vượt trội, được FDA Hoa Kì nghiên cứu để phát triển thành thuốc mới trong điều trị Covid-19.

canh-giac-dong-trung-ha-thao-kem-chat-luong-quang-cao-phuc-hoi-suc-khoe-hau-covid-19

 Đông trùng hạ thảo quảng cáo đẩy lùi Covid-19 tràn lan trên mạng

“Thời điểm dịch bệnh phức tạp, dù bạn là F0, F1, F2,… hay mắn mắn chưa mắc bệnh thì việc chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho gia đình, bản thân cũng là điều vô cùng cần thiết. Nên nhớ rằng trong thời điểm Covid này, sử dụng đông trùng hạ thảo để nâng cao đề kháng càng khỏe thì bản thân và gia đình mới được khỏe mạnh và bình an”, người bán quảng cáo.

Địa chỉ khác cũng đăng bán đông trùng hạ với lời mời chào hấp dẫn: “Tăng cường đề kháng hậu Covid-19 cùng đông trùng hạ thảo”. Công dụng của đông trùng hạ thảo được người bán giới thiệu là giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, bảo vệ phổi tránh các bệnh như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng phổi, hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp hay tránh xa sự xuất hiện cũng như chăm sóc sức khỏe thật tốt hậu Covid.

Không những vậy, người bán còn khuyên rằng, để có một nguồn năng lượng tốt, một cơ thể khỏe mạnh chống chọi lại bệnh tật thì nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo được bán với giá 180 nghìn đồng/hộp 200gr, mua 5 hộp tặng 1 hộp, đông trùng đã sấy thăng hoa loại 1 có giá 550 nghìn đồng/1 hộp 25 gam, mua 2 hộp tặng 1 hộp 5g.


Ngoài các loại đông trùng hạ thảo tươi, sấy khô thì đông trùng ngâm rượu, mật ong cũng được nhiều cá nhân đăng bán trên mạng Facebook, Shopee, Lazada... với giá 400 nghìn đồng/1 bình rượu 750ml, mua 2 bình giảm còn 750 nghìn đồng, thậm chí, có địa chỉ còn bán với giá vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Điểm chung là đều được người bán quảng cáo đánh trúng vào tâm lý như hỗ trợ đẩy lùi Covid-19 cho bệnh nhân F0, phòng tránh cho người chưa nhiễm và phục hồi sức khỏe sau hậu Covid. Chính những lời quảng cáo này khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền mua sử dụng mà không biết chất lượng của sản phẩm này có được như quảng cáo hay không.

Chị Nguyễn Tuyết (Hà Nội) cho biết, chị mua đông trùng hạ thảo về dùng vì nghe quảng cáo sản phẩm này phục hồi sức khỏe sau hậu Covid-19 rất tốt nên cũng mạnh dạn chi tiền mua về dùng thử xem sao.

“Chi cả tháng lương để mua đông trùng hạ thảo để sử dụng mà không rõ chất lượng có được như quảng cáo hay không, hơn nữa tôi chưa được tư vấn của bác sĩ, giờ nghĩ lại tôi thấy quá liều lĩnh, nhưng đã trót mua rồi chả lẽ lại bỏ đi”, chị Tuyết băn khoăn.

Ông V. một lương y có thâm niên tại Hà Nội cho rằng, công dụng của đông trùng hạ thảo dù đã được chứng minh, song không đến mức là “thuốc tiên” nên người dùng đừng quá ảo tưởng về khả năng chữa bệnh của nó.

Uống bất cứ loại dược liệu nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ kỹ lưỡng trước khi dùng. Mua hàng cũng phải chọn cơ sở uy tín và chứng nhận xuất xứ, chất lượng sản phẩm rõ ràng, lương y V. đưa ra lời khuyên.

Ông V. cũng cảnh báo về chuyện “rác thuốc” từ đông trùng hạ thảo: "Dù chưa chứng minh được rõ ràng nhưng đã có chuyện đông trùng hạ thảo nhập khẩu về Việt Nam chỉ còn “xác” vì đã bị chiết xuất, hút hết tinh chất. Giá bỏ ra không hề rẻ mà lại mua phải “xác khô” chẳng có tác dụng gì".

canh-giac-dong-trung-ha-thao-kem-chat-luong-quang-cao-phuc-hoi-suc-khoe-hau-covid-19

 

 

 Người bệnh cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi dùng đông trùng hạ thảo

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Hường, giảng viên trường Đại học Y dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), trong đông trùng hạ thảo tự nhiên có 2 hoạt chất là Cordycepin và Adenosine. Đây là hoạt chất có tác dụng hỗ trợ người bị tim mạch, huyết áp cao, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn... Trong tự nhiên, không có nhiều dược liệu có chứa hai thành phần này.

TS. Hường cho biết, với những sản phẩm khác nhau thì hàm lượng 2 hoạt chất này cũng khác nhau. Đông trùng hạ thảo tự nhiên có hàm lượng 2 hoạt chất cao hơn loại sấy khô. Với đông trùng hạ thảo nhập khẩu, rất khó kiểm tra, đánh giá chất lượng, bởi có thể sản phẩm đã bị rút hoạt chất quý, chỉ còn lại "rác dược liệu". Khi tới tay người tiêu dùng, nếu bằng mắt thường thật khó để biết trong sản phẩm đó có còn hàm lượng hoạt chất Cordycepin và Adenosine hay không. Đó là chưa kể, lô hàng mang đi kiểm nghiệm thì chất lượng cũng khác với lô hàng không mang đi kiểm nghiệm.

TS. Nguyễn Thị Hường thông tin thêm, với đông trùng hạ thảo nuôi cấy, hàm lượng hoạt chất Cordycepin và Adenosine còn tùy thuộc vào chủng nấm và quy trình nuôi cấy của đơn vị sản xuất. Không phải sản phẩm nào trên thị trường cũng đạt được hàm lượng này. Đặc biệt, với các sản phẩm sử dụng giống nấm không đạt tiêu chuẩn.

Còn theo Kỹ sư Đào Đức N. – người có kinh nghiệm nghiên cứu và nuôi cấy đông trùng hạ thảo gần chục năm tại Việt Nam cho hay, ấu trùng để nuôi cấy đông trùng hạ thảo cũng có nhiều loại với chất lượng và giá cả khác nhau, chênh nhau tới vài lần là chuyện bình thường. Vì thế, giá bán thành phẩm cũng “trên trời, dưới đất”, từ vài trăm nghìn, tới vài triệu đồng/100 gram.

Khách hàng không nên mua đông trùng hạ thảo bằng… niềm tin, mà nên lựa chọn cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, địa chỉ rõ ràng, có giấy tờ chứng nhận nguồn gốc hợp pháp.

Theo VietQ