Cắt mí giọt lệ Trung Hoa coi chừng gặp biến chứng nặng nề

Một cô gái 25 tuổi ở TPHCM vừa phải nhập viện do gặp biến chứng sau khi chi 20 triệu đồng cho gói cắt mí giọt lệ Trung Hoa.

Cắt mí là phương pháp giúp chị em khắc phục được các khuyết điểm trên đôi mắt. Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa vào tỉ lệ khuôn mặt để đưa ra cách điều chỉnh phù hợp. Cắt mí Trung Hoa là một trong những phương pháp cắt mí được thực hiện theo tiêu chuẩn về đôi mắt đẹp của người Trung. Phương pháp này cũng rất phù hợp với tỷ lệ khuôn mặt của người Việt nên rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Về cơ bản phương pháp này có kỹ thuật thực hiện khá giống với những phương pháp cắt mí thông thường. Điểm khác biệt trong phương pháp này đó chính là các bác sĩ sẽ dựa trên khuôn mặt người Châu Á mà đặc biệt là tiêu chuẩn nét đẹp về đôi mắt của người Trung Hoa để giúp mang lại cho đôi mắt 2 mí cân đối, hài hòa với tỷ lệ khuôn mặt. Khi đó sẽ sở hữu được vẻ ngoài xinh đẹp, với đôi mắt thu hút, đẹp tự nhiên và phù hợp với khuôn mặt người Việt.

Mặc dù kỹ thuật cắt mí Trung Hoa giúp chị em có được đôi mắt chuẩn dáng nhưng thực tế phương pháp làm đẹp này cũng gây ra nhiều biến chứng không mong muốn.

Cụ thể, là nhân viên bán hàng cho một công ty bất động sản, Yến (trú ở Bình Tân, TP HCM) rất chú trọng hình thức, trong đó cô hâm mộ những thiếu nữ có đôi mắt to tròn, sáng. Trong một lần lướt Facebook, cô tình cờ nhìn thấy bài viết quảng cáo dịch vụ cắt mí hạ tròng giọt lệ, còn gọi "giọt lệ Trung Hoa", đang được nhiều cô gái ưa chuộng.

Nhân viên spa cho biết, về cơ bản, kỹ thuật thực hiện giống với cắt mí thông thường, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên mí mắt sau đó loại bỏ da chùng, bọng mỡ mắt, đồng thời tạo nếp mí mới to tròn, cân đối với khuôn mặt. Thời gian phẫu thuật 30-45 phút, chỉ mở góc mắt giá 4-5 triệu đồng, combo tạo hình giọt lệ, cắt da nhăn... sẽ từ 15 đến 30 triệu đồng.

Yến kể sau khi đặt cọc tiền, cô được dẫn vào phòng thủ thuật, tiêm thuốc tê và phẫu thuật. Người phụ nữ được giải thích cắt mí là tiểu phẫu nên chỉ cần tiêm thuốc tê rồi mổ. Khoảng 30 phút sau, thủ thuật hoàn thành, Yến ra về sau một giờ theo dõi.


cat-mi-giot-le-trung-hoa-coi-chung-gap-bien-chung-nang-ne

 Cắt mí mắt "giọt lệ Trung Hoa" gây biến chứng nặng nề. Ảnh: VnExpress

Sau phẫu thuật, bờ mí dưới mắt của cô gái bị lật ngửa, mắt nhắm không kín. Ngoài ra, mắt của cô thường xuyên bị chảy nước, tăng lên khi đi đường, gió thổi, phải bôi thuốc chống khô mắt để giảm tình trạng khó chịu.

"Đại diện cơ sở thẩm mỹ nói với tôi rằng cần đợi vài tháng để mắt phục hồi, trở nên đẹp hơn. Nhưng tôi đợi gần 3 tháng rồi mà mắt vẫn không khỏi trong khi đã tốn một mớ tiền, từ lợn lành thành lợn què", Yến nói.

Có cùng trải nghiệm, Thuỷ, 34 tuổi (quê Đắk Lắk) cho biết luôn tự ti với đôi mắt xếch, khiến tổng thể khuôn mặt nhìn dữ, không nhận được nhiều thiện cảm. Đắn đo nhiều lần, cô quyết định nghe lời người quen, đến một cơ sở thẩm mỹ để thực hiện các dịch vụ cắt mí trên, góc mắt, giọt lệ với mức giá 25 triệu đồng. Sau phẫu thuật, mắt cô gái sưng to, ba tháng sau mắt yếu, khô, đỏ quạch, phải nhập viện điều trị.

Nói tới vấn đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Duy Linh, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), cho biết từng xử lý nhiều ca biến chứng do cắt mí mắt hình giọt lệ tương tự Yến và Thủy. Một số bệnh nhân có tình trạng bờ mí bị kéo lật ngửa hẳn, khiến mắt biến dạng.

Theo bác sĩ Linh, nhiều người quảng cáo dịch vụ cắt mắt hình giọt lệ không có chuyên môn về thẩm mỹ, không hiểu rõ cấu tạo của da và mi dưới. Vì vậy, họ có thể thao tác sai, dẫn tới biến chứng. Bên cạnh đó, các cơ sở thực hiện thường không đủ điều kiện để phẫu thuật cắt mí, có thể gây nhiễm trùng hoặc các biến chứng nặng khác.

Bác sĩ Linh nhận định việc chị em muốn có đôi mắt đẹp là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, việc thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu này phải căn cứ trên cấu tạo tổng thể của gương mặt, tình trạng đôi mắt. Ca phẫu thuật phải được thực hiện ở cơ sở đủ điều kiện, các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản và phải có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Do đó, chị em cần đến các bệnh viện, các cơ sở y tế (được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ) để thăm khám cụ thể, từ đó được tư vấn phương pháp thích hợp nhất. Mọi người không nên chạy theo các trào lưu thẩm mỹ hoặc hình mẫu cụ thể do không phù hợp với gương mặt vốn có của mình và có thể gặp những biến chứng đáng tiếc.

Theo VietQ