Câu chuyện xúc động về tình bạn giữa ông Joe Biden - người khả năng là Tổng thống thứ 46 của Mỹ và cựu Tổng thống Obama

Dù giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ suốt nhiều năm nhưng khi con trai mắc bệnh hiểm nghèo, ông Biden đã từng dự định bán ngôi nhà đang ở để chữa bệnh cho con, nếu không có sự giúp đỡ của ông Obama.​

Sau những ngày tranh cử kịch tính, ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 vào sáng 7/11, sau khi kết quả kiểm phiếu tại bang Pennsylvania cho thấy ông đã dẫn trước ông Trump đến hơn 30.000 phiếu.

Trước khi trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, từ năm 2008, ông giữ chức Phó Tổng thống cùng với Barack Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống. Trong 8 năm (từ 2008 - 2016), ông Biden đã trở thành cánh tay phải của Obama, sát cánh cùng Tổng thống thứ 44 trong việc xử lý các vấn đề của đất nước.

cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-ban-giua-ong-joe-biden-nguoi-kha-nang-la-tong-thong-thu-46-cua-my-va-cuu-tong-thong-obama

Mối quan hệ giữa Obama và Joe Biden là vô cùng khăng khít.

Có thể nói, tình bạn đặc biệt giữa cựu Tổng thống Omaba và Joe Biden cũng chính là động lực để ông Biden tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ mới, khi ông Biden đã ở tuổi sấp xỉ 80.

Ông Obama là người đứng ra vận động tranh cử thay cho ứng cử viên Joe Biden trong những ngày sát "chung kết". Uy tín của Tổng thống thứ 44 nước Mỹ là một điểm cộng lớn cho ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Không chỉ hỗ trợ trong công việc, mà ông Obama và Biden còn trở thành tâm giao, khi cả hai không còn giữ chức vụ nào trong chính quyền Mỹ trong 4 năm qua. 

Mối quan hệ đó càng được xác thực khi vào năm 2016, đích thân ông Biden đã kể một câu chuyện cảm động về tình thân của tổng thống Obama đối với gia đình mình khi con trai Beau của ông còn sống.


Cụ thể, ông Obama từng đề nghị giúp đỡ tài chính cho ông Biden khi biết tin ông sắp phải bán nhà để lấy tiền chạy chữa cho con trai bị ung thư não.

Theo ông Joe Biden, Beau, con trai thứ hai của ông bị ung thư đã lâu, khi bệnh tình anh trở nên ngày càng trầm trọng, Biden - khi đó là phó Tổng thống Mỹ đã nghĩ đến việc phải bán căn nhà mình đang ở để giúp đỡ gia đình Beau nếu như anh buộc phải từ chức viện chưởng lý bang Delaware, tập trung chữa bệnh.

"Mối lo lắng của tôi là nếu Beau từ chức thì sẽ không còn nguồn thu nhập từ lương nữa. Tuy nhiên tôi đã nói là tôi sẽ giải quyết vấn đề này, Jill (vợ của ông Biden) và tôi sẽ bán căn nhà và chúng tôi sẽ ở trong tình trạng tốt thôi", ông Biden cho biết.

cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-ban-giua-ong-joe-biden-nguoi-kha-nang-la-tong-thong-thu-46-cua-my-va-cuu-tong-thong-obama

Obama từng đề nghị cho Joe Biden mượn tiền để không phải bán nhà.

Obama và Biden thường xuyên đi ăn trưa với nhau mỗi tuần. Joe Biden cũng không giấu giếm gì hoàn cảnh của mình với Tổng thống, chia sẻ về bệnh tình của con trai và ý định bán nhà chữa bệnh cho con.

Và ngay lúc ấy, Obama đứng dậy, nói với Biden rằng: "Đừng bán căn nhà ấy. Hứa với tôi là anh sẽ không bán căn nhà đó nhé. Tôi sẽ cho anh mượn tiền, cần hay không tùy anh nhưng tôi vẫn sẽ đưa anh tiền, đừng bán nhà, hứa với tôi đi Joe".

Cuối cùng Beau qua đời vào tháng 5/2015, Biden không phải bán nhà nữa, khoản tiền Obama đề nghị giúp đỡ ông cũng không cần dùng đến.

Cũng chính vì cái chết của Beau mà tới tháng 10/2015, ông Biden (khi ấy 73 tuổi) đã tuyên bố không tranh cử tổng thống Mỹ khi đứng trước những ngờ vực về việc liệu ông và gia đình mình đã sẵn sàng cho một chiến dịch tranh cử gian khổ trong khi vẫn đang thương tiếc cho cái chết của Beau hay không.

Vượt chuyện buồn của gia đình, ông Biden một lần nữa ra tranh cử Tổng thống Mỹ đang đứng trước thời khắc lịch sử, trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng thay ông Donald Trump.

cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-ban-giua-ong-joe-biden-nguoi-kha-nang-la-tong-thong-thu-46-cua-my-va-cuu-tong-thong-obama

Hunter Biden, con thứ của ông Joe Biden, ôm cha mình sau khi ông kết thúc bài phát biểu. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu trước người ủng hộ tại Trung tâm Chase ở bang Delaware sau khi các hãng tin tuyên bố thắng cử, nói về bài thánh ca nổi tiếng On Eagles's Wings (Trên đôi cánh đại bàng) được bật trong đêm hôm đó, ông Biden đã chia sẻ, bài hát "nắm giữ niềm tin đã giúp tôi chống đỡ và tôi tin là cũng giúp người Mỹ chống đỡ, cũng như nắm giữ hy vọng, và tôi hy vọng nó có thể mang đến một chút an ủi, động viên cho 230.000 người Mỹ đã mất đi người thân vì năm virus khủng khiếp này".

"Tôi dành trái tim mình cho mỗi một người trong các bạn", ông tiếp tục. "Giờ đây, cùng nhau trên đôi cánh đại bàng, chúng ta bắt tay vào công việc mà Chúa và lịch sử đã gọi chúng ta làm", ông Biden xúc động.

Ông nói đây là bài hát yêu thích của Beau Biden. Ông Biden cũng cho biết bài hát đã truyền cảm hứng cho ông trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

K.N (th)

Theo GiaDinh