Chăm ăn rau củ để giảm cân, đẹp da nhưng riêng 5 loại này thì phải hạn chế kẻo gây tác dụng phụ, sinh bệnh hại thân

Không phải cứ ăn nhiều rau củ là tốt, bởi có một số loại nếu ăn quá liều lượng sẽ gây hàng tá tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là gây bệnh.

Rau xanh luôn là "trợ thủ" đắc lực trong công cuộc nâng cao sức khỏe, đặc biệt là giảm cân cho phụ nữ. Chúng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin, chất xơ, canxi, chất chống oxy hóa… giúp kiểm soát cân nặng, ngừa ung thư và chống lão hóa sớm . Nếu biết cách sử dụng phù hợp, ăn rau sẽ tạo cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn vặt.

cham-an-rau-cu-de-giam-can-dep-da-nhung-rieng-5-loai-nay-thi-phai-han-che-keo-gay-tac-dung-phu-sinh-benh-hai-than

Bữa cơm luôn cần phải có rau xanh để tăng cường sức khỏe, chống bệnh tật.

Tuy nhiên có một số loại rau giảm cân, vốn dĩ rất tốt khi ăn điều độ nay lại phản tác dụng, khiến cơ thể mắc nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng quá nhiều. Tốt nhất nếu bạn là "fan hâm mộ" của 5 loại rau củ sau, hãy biết ăn thật đúng mức để tránh phát sinh nhiều bệnh ngoài ý muốn:

- Nấm: Gây phát ban

- Cà rốt: Làm da đổi thành màu cam

- Củ cải đường: Làm nước tiểu thành màu hồng


- Đậu lăng: Gây khó tiêu, đầy bụng

- Súp lơ: Đau dạ dày, tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa

Cụ thể như sau:

1. Nấm: Gây phát ban

Nấm là nguồn cung cấp vitamin D còn nhiều hơn ánh nắng mặt trời. Thậm chí, chúng còn được công nhận là giàu dinh dưỡng gấp mấy lần thịt động vật. Giá thành của nấm cũng rẻ nên phù hợp với nhiều tầng lớp, chỉ cần ra chợ hỏi là có chứ không hề khó tìm.

cham-an-rau-cu-de-giam-can-dep-da-nhung-rieng-5-loai-nay-thi-phai-han-che-keo-gay-tac-dung-phu-sinh-benh-hai-than

Ăn nấm nhiều có thể sản sinh nhiều tác dụng phụ, thậm chí gây phát ban.

Dù tốt là thế nhưng không phải cứ ăn nhiều nấm là tốt. Nếu quá lạm dụng loại thực phẩm này, cơ thể sẽ không dung nạp hết các chất dinh dưỡng và dẫn đến dị ứng, thậm chí là gây phát ban toàn thân. Chưa kể theo y học, nấm có tính hàn nên ăn quá nhiều cũng gây lạnh bụng và khó tiêu nhiều ngày.

2. Cà rốt: Làm da ngả thành màu cam

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều nguyên tố vi lượng và các vitamin giúp điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, cải thiện hệ miễn dịch và ngừa bệnh tim mạch . Đặc biệt chúng còn giàu vitamin A hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt và cải thiện thị lực.

Lợi ích của cà rốt tuy nhiều nhưng cũng như các thực phẩm khác, ăn loại củ này quá nhiều có thể sinh ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Một trong số đó phải kể đến tình trạng làn da chuyển thành màu cam, thấy rõ ở lòng bàn chân và lòng bàn tay. Nguyên nhân do lượng beta-carotene dư thừa sẽ không thể đi vào máu, khiến chúng lắng lại dưới da và làm da bị đổi màu.

3. Củ cải đường: Làm nước tiểu thành màu hồng

Củ cải đường có màu sắc đẹp mắt, hương vị thươm ngon nên được nhiều gia đình ưa chuộng. Chúng chứa nhiều chất sắt, vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa hỗ trợ tăng cường sức khỏe mắt lẫn gan. Ăn loại củ này thường xuyên cũng giúp hạ huyết áp và kiểm soát chất béo trung tính trong máu.

cham-an-rau-cu-de-giam-can-dep-da-nhung-rieng-5-loai-nay-thi-phai-han-che-keo-gay-tac-dung-phu-sinh-benh-hai-than

Bạn có thể làm sad trộn từ củ cải đường để ăn lúc giảm cân.

Một trong những dấu hiệu rõ nhất phản ánh bạn đang ăn quá nhiều củ cải đường là thấy nước tiểu có màu hồng. Nguyên nhân do lượng sắc tố thực vật và các hóa chất trong củ cải đường sẽ làm thay đổi màu nước tiểu, khiến chúng có màu hồng hoặc đỏ trong nhiều ngày. Nhiều người khi thấy nước tiểu đổi mày như này sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng, thậm chí mất ăn mất ngủ.

4. Đậu lăng: Gây khó tiêu, đầy bụng

Có thể khẳng định rằng, đậu lăng chính là "tiên dược" cho sức khỏe tổng thể. Chúng sở hữu chất selen có khả năng chống viêm, ngăn ngừa tổn thương các mã gen DNA nên giảm nguy cơ mắc ung thư .

Thêm vào đó, đậu lăng cũng giàu folate tốt cho thai phụ, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi.

Tuy nhiên, đậu lăng cũng chứa một số chất kháng dinh dưỡng như trypsin và phytic acid, làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể. Ăn quá nhiều loại đậu này cũng gây khó tiêu, đầy bụng trong vài ngày liên tục. Nếu bạn có hệ tiêu hóa yếu thì phải hạn chế hết sức kẻo sinh bệnh.

cham-an-rau-cu-de-giam-can-dep-da-nhung-rieng-5-loai-nay-thi-phai-han-che-keo-gay-tac-dung-phu-sinh-benh-hai-than

5. Súp lơ: Đau dạ dày, tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa

Hầu như các loại súp lơ đều chứa nhiều dưỡng chất cùng phenolic – một hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và tình trạng viêm mãn tính. Chưa kể súp lơ cũng là loại rau có lượng calo cực thấp, phù hợp cho phụ nữ ăn để giảm cân .

Không ai phủ nhận được hàng tá lợi ích của súp lơ, nhưng không phải vì vậy mà ăn nhiều là tốt. Cụ thể, súp lơ có chứa hợp chất raffinose mà cơ thể con người không thể hấp thụ. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến chúng bị tích tụ tại đại tràng và dẫn đến đau dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

Theo Trí thức trẻ