Chân dung "ông trùm" tín dụng đen từng tra tấn người như thời trung cổ

Thắng đã cùng đàn em dùng các thủ đoạn đe dọa, đánh đập, hành hạ một nhân viên bỏ trốn đến chết với kiểu tra tấn như thời trung cổ như bắt chọn ăn 1 bát cơm hoặc chọn ăn 1 bát chất thải.

Ngày 8/3, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này vừa phối hợp cùng Công an TP HCM bắt giữ Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, quê quán quận Lê Chân, TP Hải Phòng; hiện ngụ phường 15, quận 10, TP HCM) và di lý về Thanh Hóa để phục vụ điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

chan-dung-ong-trum-tin-dung-den-tung-tra-tan-nguoi-nhu-thoi-trung-co

Đối tượng Nguyễn Cao Thắng. Ảnh: Zing

Theo hồ sơ, Nguyễn Cao Thắng bị khởi tố về tội Cho vay lãi nặng. Thắng được xem là 1 mắt xích quan trọng trong băng đảng tín dụng đen lớn nhất này. Tuy nhiên, Thắng bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị công an ra lệnh truy nã. 

Không chỉ cho vay nặng lãi, trong quá trình hoạt động, Thắng còn chỉ đạo đàn em dùng các thủ đoạn đe dọa, đánh đập, thậm chí cưỡng đoạt tài sản nếu ai vay tiền mà chậm trả, hoặc không có khả năng chi trả.

Đặc biệt, nhóm này đã tham gia bắt anh Nguyễn Văn M. (SN 1999, ngụ huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), là nhân viên của công ty bỏ trốn, sau đó đánh đập hành hạ anh M. đến chết với kiểu tra tấn như thời trung cổ bắt chọn ăn 1 bát cơm hoặc chọn ăn 1 bát chất thải bẩn của người.

Theo điều tra, năm 2017, Thắng và Nguyễn Đức Thành (32 tuổi, ở quận 1, TP.HCM) câu kết với nhau thành lập Tập đoàn tài chính Nam Long, có trụ ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM. Công ty của họ chuyên hoạt động tín dụng đen với quy mô lớn trên 63 tỉnh thành.


Theo thỏa thuận, Thắng là người chịu trách nhiệm huy động vốn cho tổ chức tín dụng này vay, còn Thành làm giám đốc chỉ đạo toàn bộ hoạt động của bộ máy "Công ty Nam Long", lợi nhuận thu được chia làm 2 phần, 50% quay lại tái đầu tư, 50% Thành và Thắng chia nhau.

Chỉ tính từ tháng 7-2017 đến 6-2018, công ty "trá hình" này đã cho 95 khách hàng vay tổng số tiền 32,6 tỉ đồng, với lãi suất từ 182,5 - 365%/năm, thu lợi bất chính hơn 8,6 tỉ đồng.

chan-dung-ong-trum-tin-dung-den-tung-tra-tan-nguoi-nhu-thoi-trung-co

Băng tín dụng đen lớn nhất nước vừa được TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử. Ảnh: NLĐ

Trước đó, chiều 18/2, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên 21 bị cáo nằm trong băng tín dụng đen này tổng cộng hơn 99 năm tù về các tội Cố ý gây thương tích, Giữ người trái pháp luật và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong đó, kẻ cầm đầu Nguyễn Đức Thành nhận mức án 10 năm 6 tháng tù với 2 tội danh Cố ý gây thương tích và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo GiaDinh