Chàng trai 19 tuổi ở Bắc Giang hiến toàn bộ nội tạng: Cuộc hợp sức của 100 bác sĩ cứu bệnh nhân Lào

Mẹ rải hoa cúc trắng đón con trai 19 tuổi trở về sau khi hiến toàn bộ tạng. Gan, thận của anh được 100 bác sĩ hợp sức trong 12 giờ ghép đồng thời cho một người ngoại quốc.

Nam bệnh nhân được ghép đồng thời gan, thận là người quốc tịch Lào, 59 tuổi. Ông bị suy thận, suy gan, tiền sử đái tháo đường, cao huyết áp. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được ghép cùng lúc 2 tạng. 

Ngày 25/12, BS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết khi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân người Lào đã trong tình trạng đã suy gan và thận giai đoạn cuối, có chỉ định ghép tạng và phải chạy thận chu kỳ, đã xuất huyết tiêu hóa 2 lần được điều trị nội khoa. 

Sau khi đánh giá các chuyên gia đầu ngành về ghép tạng, gây mê, hồi sức… của Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã quyết định ghép đồng thời cả gan và thận từ người hiến chết não cho người bệnh từ người cho chết não để thay thế 2 tạng đã suy của người bệnh.

Ngày 17/12, 100 bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực ghép tạng đã tiến hành ghép thận, gan cho nam bệnh nhân người Lào trong 12 giờ (từ 8 giờ sáng tới 20 giờ tối). Ca ghép thành công. 

Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật này và đặc biệt trong kíp mổ phải các bác sĩ vừa ghép gan vừa phải tiến hành lọc máu liên tục để hỗ trợ thận đã bị suy. Hiện tại, người bệnh tự thở, các chức năng gan và thận đã dần phục hồi.

chang-trai-19-tuoi-o-bac-giang-hien-toan-bo-noi-tang-cuoc-hop-suc-cua-100-bac-si-cuu-benh-nhan-lao

Ca ghép gan - thận đồng thời trên 1 bệnh nhân được tiến hành trong 12 tiếng.


Cũng từ nguồn hiến tạng của nam thanh niên 19 tuổi quê Bắc Giang bị chết não do tai nạn giao thông này, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ca ghép phổi cho người bệnh 30 tuổi bị tim bẩm sinh. Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam: Ghép phổi cho bệnh nhân tim bẩm sinh.

Nữ bệnh nhân là chị P.T.H, 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay. Không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ sớm tử vong do suy chức năng tim – phổi, nếu không được ghép phổi. 

Khi vào viện, chị H thường xuyên trong tình trạng thiếu ô xy, tím môi và đầu chi, bão hòa ô xy thấp, không lao động được, và đã đăng ký vào chương trình ghép phổi của Bệnh viện Việt Đức từ cuối năm 2018. 

Sau ca ghép phổi kéo dài 12 giờ, chị H có thể tự thở, các xét nghiệm đánh giá chức năng phổi ghép tốt, tỉnh táo, tập phục hồi chức năng tại giường, ăn uống tiêu hóa tốt.

Theo GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, ghép đồng thời gan - thận là một kỹ thuật khó trong lĩnh vực ghép tạng, đòi hỏi có đủ kinh nghiệm trong ghép gan và thận. Việc thay thế cũng lúc 2 tạng sẽ kéo dài thời gian phẫu thuật, sử dụng nhiều kỹ thuật phức tạp (như lọc máu liên tục trong mổ) và đòi hỏi sự phối hợp giữa các nhóm phẫu thuật.

Ngoài ra, với thành công của ca ghép phổi nói trên cũng mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam.  

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, sau một vụ tai nạn giao thông, Nguyễn Tiến Mạnh, 19 tuổi, quê Hiệp Hoà, Bắc Giang bị chết não. 3 giờ sáng ngày 17/12, anh được gia đình, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Gia đình đã đồng ý hiến toàn bộ nội tạng của cậu con trai cả.

 Võ Thu

Theo GiaDinh