Chàng trai 30 tuổi hiến tạng, cùng lúc hiện diện thân thể mình ở 3 miền đất nước

Nén nỗi đau, bà M đã bàn với các thành viên trong gia đình quyết định hiến tặng toàn bộ cơ thể của con trai để cứu những người khác. Đây là trường hợp đầu tiên hiến tạng cứu người ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 2/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa thực hiện ca điều phối, vận chuyển tạng từ thành phố Vũng Tàu đi TP Hồ Chí Minh, Huế và Hà Nội.

Người hiến là anh N.H.Q. (30 tuổi), sống tại Thành phố Vũng Tàu. Anh Q. là công nhân cầu đường và không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương nặng. Anh được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu nhưng không qua khỏi. 

Khi nhận được thông tin này, mẹ anh Q. là bà Phạm Thị M. đã bàn với các thành viên trong gia đình xin hiến tạng con trai với mong muốn vừa giữ lại một phần thân thể của anh Q. để anh tiếp tục được "sống" vừa để cứu những người bệnh chờ ghép tạng. 

chang-trai-30-tuoi-hien-tang-cung-luc-hien-dien-than-the-minh-o-3-mien-dat-nuoc

Người thân của anh N.H.Q. đã có quyết định ý nghĩa và nhân vân khi hiến tặng toàn bộ cơ thể của anh Q. để cứu sống những người bệnh khác.

Bà M. cho biết, khi bà nói ra ý nguyện này, bà được sự ủng hộ của cả gia đình và các thành viên gia đình. Bà chỉ có mong muốn tìm được người nhận phù hợp để được "gửi" phần thân thể của anh Q. trong cơ thể của họ.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã trực tiếp thực hiện tiếp nhận ca hiến của gia đình anh Q. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy và điều phối 2 thận tới bệnh viện Chợ Rẫy, tim và gan của người hiến tới 2 bệnh nhân nặng đang chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.


Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước. 

chang-trai-30-tuoi-hien-tang-cung-luc-hien-dien-than-the-minh-o-3-mien-dat-nuoc

Từ Thành phố Vũng Tàu, tạng của anh Q. đã được vận chuyển đi 3 miền đất nước.

Việc vận chuyển tạng được tiến hành gấp rút và cần nhiều phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là việc vận chuyển tới Huế và Hà Nội. Các thành viên điều phối vận chuyển đã phải nhanh chóng lên nhiều phương án vận chuyển và liên hệ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để nhờ đơn vị này hỗ trợ các thủ tục cho 2 kíp y bác sỹ.

Sau gần 2 giờ thực hiện việc tiếp nhận, 2 kíp ghép của Huế và Hà Nội cùng tim và gan của bệnh nhân đã được Bệnh viện Bà Rịa bố trí trên 2 xe cấp cứu chuyên dụng chở tới sân bay Tân Sơn Nhất với sự hỗ trợ của các xe dẫn đường của cảnh sát giao thông Vũng Tàu.

Khi đoàn xe tới địa phận của TP. Hồ Chí Minh, đội ngũ CSGT Thành phố cũng đã hỗ trợ dẫn đoàn và điều tiết giao thông tại các ngã ba, ngã tư khi đoàn xe đi qua.

Nhờ sự hỗ trợ tối đa của các đơn vị và các lực lượng CSGT của 2 thành phố, 2 kíp vận chuyển tạng đã tới được sân bay Tân Sơn Nhất vừa kịp giờ lên máy bay và cả 2 tạng đều về tới 2 đơn vị ghép trong chuẩn "giờ vàng" về bảo quản tạng.

Các ca ghép đã được thực hiện ngay trong đêm 2/2 và đến sáng nay (3/2), các bệnh nhân đều đã hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở.

Kim Vân

Theo GiaDinh