ChatGPT dự đoán về đồng tiền thống trị trong thương mại quốc tế

Đồng đô la Mỹ đã và đang là tiền tệ hàng đầu cho thương mại quốc tế và dự trữ ngoại hối toàn cầu, nhưng một loạt đồng tiền khác có thể đóng vai trò hàng đầu trong tương lai.

chatgpt-du-doan-ve-dong-tien-thong-tri-trong-thuong-mai-quoc-te

Trước câu hỏi liệu đồng đô la Mỹ hay đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, ChatGPT đã từ chối lựa chọn giữa hai tiền tệ này.

Theo ChatGPT, cả hai loại tiền tệ đều có ưu và nhược điểm riêng, và có thể không có đồng tiền sẽ đứng đầu trong tương lai, đồng thời chỉ ra một loạt loại tiền tệ đa dạng hơn.

ChatGPT cho biết: “Đồng đô la Mỹ đã trở thành đồng tiền quốc tế thống trị trong phần lớn thế kỷ qua và nó vẫn được sử dụng rộng rãi và được chấp nhận như một phương tiện lưu trữ giá trị, phương tiện trao đổi và đơn vị tài khoản. Việc sử dụng rộng rãi của đồng đô la, đặc biệt là trong thương mại quốc tế, đã mang lại cho đồng đô la Mỹ ảnh hưởng đáng kể trên trường thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã có những nỗ lực nhằm giảm bớt sự thống trị của đồng đô la và tăng cường sử dụng các loại tiền tệ khác, chẳng hạn như đồng euro và nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế”.

Đối với đồng nhân dân tệ, Trung Quốc đang dần tăng cường vai trò của mình trong nền kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây, được sử dụng rộng rãi hơn trong thương mại và đầu tư quốc tế.

Bắc Kinh cũng đã tìm cách quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và làm cho nó trở thành một sự thay thế hấp dẫn hơn so với đồng đô la Mỹ.

"Tóm lại, việc dự đoán loại tiền tệ nào sẽ chiếm ưu thế trong tương lai là không chắc chắn, nhưng có khả năng thế giới sẽ chứng kiến sự chuyển đổi sang một hệ thống tiền tệ đa cực hơn, trong đó một số loại tiền tệ đóng vai trò quan trọng, thay vì một loại tiền tệ thống trị", ChatGPT dự đoán.


Câu trả lời này đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân tích vì cơ sở kiến thức của ChatGPT chỉ kéo dài đến cuối năm 2021, điều này có nghĩa những động thái hạn chế sử dụng đồng đô la Mỹ trong năm trước không ảnh hưởng đến dự đoán của ChatGPT.

Vào năm 2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga và loại nước này ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT.

Kể từ đó, những nỗ lực làm xói mòn sự thống trị của đồng đô la đã xuất hiện, bao gồm việc Nga và Trung Quốc mở các cuộc đàm phán vào năm ngoái để phát triển một loại tiền dự trữ mới với các quốc gia BRICS khác cũng như nỗ lực của Nga và Iran nhằm tạo ra một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi vàng.

Trung Quốc cũng đang thúc giục các nước Trung Đông thực hiện các giao dịch dầu mỏ bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng đô la, và các nhà phân tích cho rằng sự trỗi dậy của petroyuan sẽ đạt được động lực. Bloomberg đã báo cáo trong tuần qua rằng các nhà máy lọc dầu lớn của Ấn Độ đang chuyển hướng tới việc mua dầu thô của Nga mà không dùng đồng đô la Mỹ.

Trong khi đó, dự đoán của ChatGPT trái ngược với dự đoán của nhà kinh tế học Nouriel Roubini, ông cho biết rằng một hệ thống tiền tệ lưỡng cực sẽ xuất hiện do đồng đô la và đồng nhân dân tệ cùng thống trị.

Theo GiaDinh