Chỉ cần buông bỏ những điều này chúng ta sẽ được nhiều hơn là mất

Đôi khi trong cuộc sống bạn cảm thấy mệt mỏi chán nản thì chỉ cần buông bỏ 10 điều sau, bạn sẽ thấy yêu đời và nhẹ nhõm hơn biết bao.

1. Hãy buông bỏ ảo tưởng về bản thân

Suy cho cùng, mọi suy nghĩ hành động và lời nói của phần lớn chúng ta đều để cung phụng cho bản thân mình, thỏa mãn cái tôi của mình mà thôi. Tham lam muốn vơ mọi thứ có lợi cho mình, sân giận khi gặp chuyện bất như ý, đố kỵ vì thấy thua kém người khác… Vô số những rắc rối khổ đau trong cuộc đời này đều bắt nguồn từ cái bản ngã ảo tưởng ấy.

chi-can-buong-bo-nhung-dieu-nay-chung-ta-se-duoc-nhieu-hon-la-mat

Ảnh minh họa

2. Hãy buông bỏ nhu cầu kiểm soát tất cả mọi thứ của bạn

Hãy sẵn sàng từ bỏ nhu cầu kiểm soát tất cả mọi thứ của bạn. Chúng ta cần phải nhận ra rằng, việc cố gắng thay đổi hành vi của người khác hoặc cố tạo ra tính dự báo trong môi trường xung quanh chỉ tạo ra sự lo lắng và rối loạn trong lòng.


Hãy để cho mọi người, mọi sự việc quanh bạn diễn ra một cách tự nhiên. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy tâm mình nhẹ nhàng và thanh thản hơn rất nhiều.

3. Hãy buông bỏ sự thay đổi của cuộc sống

Thay đổi là điều tất yếu của cuộc sống. Chống lại sự thay đổi chỉ khiến bạn thêm đau khổ. Sự thay đổi giúp bạn cải thiện cuộc sống và phát triển hơn. Vì vậy, đừng ngại thay đổi, chỉ cần bạn biết điều gì nên và không nên để đem lại lợi ích cho mình.

4. Hãy buông bỏ khát khao chiếm hữu

Điều chúng ta cần làm chủ, chinh phục trước tiên chính là cái tâm lăng xăng vọng động của mình chứ không phải của cải vật chất hay những đối tượng bên ngoài. Thế gian vô thường và ai rồi cũng sẽ giã từ cõi đời với hai bàn tay trắng. Khi tâm bất an thì ngay cả có đầy đủ tất cả mọi thứ, chúng ta vẫn thấy không thỏa mãn. Hạnh phúc là biết đủ và tri ân những gì mình đang có.

Cuộc sống sẽ an lạc, tự tại hơn nếu chúng ta biết bớt bám chấp vào cái tôi toan tính của mình và nhận ra rằng ‘Bản ngã là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời nhưng nó lại gạt bạn suốt đời”.

5. Hãy buông bỏ quá khứ đầy tiếc nuối

Dưới góc nhìn của Đạo Phật, cuộc đời này có 8 thứ khổ: sinh già bệnh chết là 4 cái khổ thuộc về thân. Còn về tâm, không phải những gì chúng ta mong ước đều trở thành hiện thực; người mình yêu thương thì có lúc phải xa cách; kẻ mình không ưa thì phải chạm trán suốt ngày, chưa kể đến khổ do những cảm xúc phiền não hoành hành.

Hiểu rằng những thứ đó là bản chất của cuộc sống, là ‘bình thường’ thôi, chúng ta sẽ không tự làm khổ mình một lần nữa vì những tiếc nuối và dằn vặt bởi những nỗi đau hay sai lầm trong quá khứ.

chi-can-buong-bo-nhung-dieu-nay-chung-ta-se-duoc-nhieu-hon-la-mat

Ảnh minh họa

6. Hãy buông bỏ thất bại

Mọi bức tường đổ sụp, đè lên thân bạn, khiến bạn không thể vùng vẫy và mất đi niềm tin. Nhưng nếu trấn tĩnh lại, bạn sẽ thấy mọi thứ không quá tồi tệ để tìm được cách hít thở không khí, nghĩ về một lối ra. Nguy hiểm ấy lại chính là bài học là kinh nghiệm để bạn né tránh và bạn biết rõ, trong đống vụn nát đâu mới là giá trị.

7. Hãy buông bỏ người bỏ ta ra đi

Con người đến với nhau vì duyên, ra đi cũng là duyên, không cần quá níu kéo. Chọn rời xa bạn là họ đã đánh mất bạn, không phải bạn đã đánh mất họ. Cũng có thể, rời xa là để gặp lại nhau tại một nơi nào đó tốt đẹp hơn.

8. Hãy buông bỏ sự cô đơn

Con người, bất kể là đang vui vẻ hay ưu sầu, cao sang hay hèn mọn, đều có thể bắt gặp cảm giác cô đơn không sao hiểu thấu, nó quanh quẩn trong tâm hồn mỗi người, tựa như đang tìm kiếm ý nghĩa chân thực của đời người. Hãy nhìn ra xung quanh, bạn sẽ tìm thấy được niềm vui, hay người bạn mới. Sau cô đơn bạn sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc và sự trân quý khi được đón nhận.

9. Hãy buông bỏ tình yêu vô vọng

Một loại độc dược rất ngọt ngào gọi là “ưa thích”, cái thích này không có giới hạn, đủ dạng đủ loại, nhưng rốt cuộc ưa thích vẫn là ưa thích, nó không phải là “yêu”.

10. Hãy buông bỏ sự lãng quên

Nhiều người trong chúng ta cho rằng cả đời sẽ không bao giờ quên đi sự tình, ngay cả những chuyện chúng ta cho rằng không thể quên, rốt cuộc vẫn sẽ bị lãng quên.

Cuộc sống vì có kỷ niệm, nên mới có những phút giây hoài niệm. Hãy cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên, vui với hiện tại là điều nên làm nhất.

Theo PhuNuNews