Chiều nay giá xăng sẽ giảm hay giữ nguyên?

Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ vào chiều nay, các mặt hàng xăng, dầu sẽ như thế nào?

Tính theo chu kỳ 15 ngày, thì hôm nay (23/3) là thời điểm Liên bộ Công thương - Tài chính công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu.

Số liệu về giá xăng, dầu tại thị trường Singapore do Bộ Công thương cập nhật trong vòng 15 ngày qua cho thấy giá mặt hàng này không ổn định.

Từ ngày 8/3 đến ngày 14/3 giá các mặt hàng này chủ yếu đi xuống. Tuy nhiên, từ ngày 16/3 đến 20/3 giá mặt hàng này lại nhích tăng. Ngày 20/3, giá xăng 92 ở mức 74,07 USD/thùng; dầu hỏa là 78,27 USD/thùng; dầu diesel: 78,05 USD/thùng; dầu mazut: 370,77 USD/thùng, tăng 0,5-2,21 USD/thùng và 8,9 USD/tấn so với ngày 8/3.

Trước sự biến động của giá xăng dầu thế giới, một số lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối dự đoán, nhiều khả năng các mặt hàng này sẽ giữ nguyên. Đại diện một doanh nghiệp tại miền Nam cho biết, vào đầu kỳ vừa qua, giá xăng dầu thế giới đi lên nhưng đến cuối kỳ giá lại tăng. 

Lãnh đạo một doanh nghiệp khác tại thị trường miền Bắc cho hay, những ngày qua, doanh nghiệp lãi chút ít nhưng đến thời điểm này hòa vốn do giá xăng, dầu thế giới đi lên.

Lãnh đạo xăng dầu đầu mối dự đoán giá xăng sẽ giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh hôm nay (23/3). Ảnh: TL
Lãnh đạo xăng dầu đầu mối dự đoán giá xăng sẽ giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh hôm nay (23/3). Ảnh: TL

Ở một khía cạnh khác, người tiêu dùng kỳ vọng tương lai gần giá xăng dầu sẽ giảm nhờ CPTTP. Theo cam kết từ CPTPP, các nước thành viên sẽ tiến tới việc cắt giảm thuế suất bằng 0% trong vòng 7 năm. Điều này sẽ mở ra cơ hội nhập khẩu xăng dầu với mức giá rẻ hơn trước.


Khi thuế suất các loại hàng hóa dần tiến tới 0%, tất cả các nước sẽ đều được hưởng lợi. Đây là ưu điểm của CPTPP. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu giảm có kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo? 

Khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhất là trong bối cảnh Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến việc tăng thuế môi trường lên kịch khung 4.000 đồng/lít.

Tính từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, giá xăng, dầu đã có một lần điều chỉnh giá vào ngày 21/2, ngày đầu tiên làm việc sau đợt nghỉ lễ; trong đó giá xăng RON95 giảm 400 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 xuống 18.340 đồng/lít, hạ 332 đồng/lít; giá dầu diesel và dầu mazut về mức 15.716 đồng/lít và 12.528 đồng/kg, giảm 243 đồng/lít và 237 đồng/kg. Các mức giá trên đã được giữ nguyên vào kỳ điều chỉnh gần nhất.

H.Phương

Theo GiaDinh