Choáng váng cây sanh 'như khúc củi khô' giá 4 tỷ đồng của đại gia đồng nát Hà Nội

Cây cảnh độc – lạ nhìn như khúc củi khô của đại gia Thuận đồng nát đã được làm rất công phu tạo ra phôi giống như quả núi, rễ cây cũng được can thiệp tạo sẹo khiến nhiều người ngạc nhiên khi nhìn thấy tác phẩm có “ 1 0 2” này.

choang-vang-cay-sanh-nhu-khuc-cui-kho-gia-4-ty-dong-cua-dai-gia-dong-nat-ha-noi

Ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây việc giao dịch cây cảnh có giá tiền tỷ không còn xa lạ trong giới chơi cây. Nhiều tác phẩm độc đáo tiền tỷ luôn để lại ấn tượng với nhiều người chơi cây cảnh. Vì vậy, nhiều người sẵn sàng chi hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng để sở hữu một cây cảnh ưng ý nhất.

Vừa qua trong Hội triển lãm bonsai Ngô Sài huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội nhiều người không khỏi trầm trồ trước phôi cây sanh Nam Điền của ông Đặng Đình Thuận (biệt danh Thuận "đồng nát" ở Ứng Hòa, TP.Hà Nội).

choang-vang-cay-sanh-nhu-khuc-cui-kho-gia-4-ty-dong-cua-dai-gia-dong-nat-ha-noi

Cây sanh được chủ nhân tạo sẹo có "1 0 2"

Được biết phôi cây sanh độc lạ này thuộc dòng sanh Nam Điền, đã được làm rất công phu tạo ra phôi giống như quả núi, rễ cây cũng được can thiệp tạo sẹo, giống như những ngọn non bộ nhấp nhô ở phía dưới gốc cây. Cây sanh khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi khi lần đầu nhìn thấy.

Chính tại triển lãm cây cảnh, chủ nhân phát giá phôi cây này lên tới 4 tỷ đồng, có người đã đến và trả giá 2 tỷ đồng. Nhiều người cho rằng giá cây 4 tỷ là giá “ảo”, trên thị trường không thể đến mức giá đó. Sau đó đã có nhiều mức giá đưa ra với tác phẩm sanh cổ, tuy nhiên cây sanh cổ vẫn chưa được chuyển nhượng.

Cây sanh đã được ông Thuận "đồng nát" tạo sẹo khiến nhiều người trầm trồ nhưng cũng có người cảm thấy xót xa thương cây. Không ít người cho rằng, ông Thuận "đồng nát" đã can thiệp quá nhiều vào cây xanh Nam Điền khiến nó không còn nét đẹp tự nhiên.


choang-vang-cay-sanh-nhu-khuc-cui-kho-gia-4-ty-dong-cua-dai-gia-dong-nat-ha-noi

Cây sanh đã được ông Thuận "đồng nát" tạo sẹo khiến nhiều người trầm trồ

Một trong những yếu tố đầu tiên để đánh giá giá trị của cây cảnh là "cổ" sau đó mới là "kỳ" và cuối cùng mới là "mỹ". Việc can thiệp tạo sẹo cho cây sẽ tạo ra sự cổ kính, kỳ quái hơn cho cây, chính vì thế nhiều người mới thực hiện điều này.

choang-vang-cay-sanh-nhu-khuc-cui-kho-gia-4-ty-dong-cua-dai-gia-dong-nat-ha-noi

Phôi cây sanh Nam Điền của Thuận "đồng nát" phát giá tới 4 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo Đất Việt, một nghệ nhân chơi cây nổi tiếng nhất Phú Thọ cho biết: "Đa số người chơi cây đều tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên của cây.

Nếu cây mà đã bị can thiệp quá nhiều thi mất đi vẻ thiên tạo mà thay vào đó là sự nhân tạo. Đối với người mới chơi thì những cây có hình thù kỳ quái, hầm hố thường dễ được ưa chuộng nhưng với nghệ nhân chơi cây lâu năm thì đây được coi là điều tối kỵ.

Dù có sửa cây nhưng các nghệ nhân này vẫn tôn trọng hình thế tự nhiên của chính cây đó", vị này cho biết.

Trước đây nhiều người tôn trọng sự phát triển tự nhiên của cây nên nếu có can thiệp thì cũng chỉ là uốn, tỉa cành lá sao cho phù hợp với dáng cây đã có.

Tuy nhiên hiện nay một số người chơi cây thường can thiệp mạnh vào cây để tạo ra nhiều dáng độc lạ khác. Với những cây sanh có giá trị cao về nghệ thuật cũng như giá chuyển nhượng thì thường mang dáng độc đáo, có cái "hồn" riêng biệt. Còn đối với những cây mà bị can thiệp, xử lý quá nhiều thường không đạt được điều này.

Cây sanh từ lâu đã rất nổi tiếng trong giới chơi cây cảnh bởi dáng thế của nó. Để có được một cây sanh dáng độc, đẹp, có giá trị không phải là điều đơn giản, bởi không phải người chơi cây nào cũng nắm được cách tạo dáng cây sanh.

Theo Trúc Chi/Người đưa tin