Chưa đầy 2 phút vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh

Trong khoảng thời gian ngắn khi tỉnh dậy, chỉ một động tác nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe trong cả một ngày. Dưới đây là cách hay giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật và sống thọ hơn.

Chưa đầy 2 phút vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh

Có nhiều trường hợp bị đột tử trong khi ngủ, mặc dù hôm trước sức khỏe vẫn bình thường, không có dấu hiệu đau ốm. Nguyên nhân thường gặp nhất là do thức dậy chúng ta lập tức ngồi dậy và đột ngột rời khỏi giường  dẫn đến huyết áp giảm, thiếu máu não, tim ngừng đập và khi người thân phát hiện thì đã muộn.

Vì thế hãy luôn nghi nhớ ba bước này sau khi thức dậy để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Mỗi bước bạn chỉ mất chừng nửa phút thôi:

Bước 1:

Khi vừa thức dậy chúng ta không nên vội vàng bước ngay xuống giường mà hãy nằm thêm nửa phút cho tỉnh ngủ hẳn để các cơ quan nội tạng có thời gan khởi động lại. 

Chưa đầy 2 phút vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh


Những người lười vận động, đặc biệt là buổi sáng thường gặp phải tình trạng tê nhức chân tay, mỏi các khớp xương, cơ bắp đau ê ẩm. Do đó, sáng sau khi thức dậy bạn nên bỏ ra vài giây để duỗi thẳng các cơ, đặc biệt là nằm ngay tại giường thực hiện vẫn mang lại hiệu quả như ý. Chỉ cần vươn vai, duỗi chân vài lần là các cơ sẽ được xoa dịu và điều chỉnh lại ngay nên sẽ giảm tình trạng ê ẩm cũng như hạn chế chấn thương trong ngày.

Bước 2:

Sau khi nằm yên nửa phút thì chúng ta không nên bước xuống đi ngay mà nên ngồi lại trên giường thêm nửa phút nữa. Tiếp theo dùng ngón tay luồn vào tóc thực hiện như động tác chải đầu.

Thực hiện: Đặt 10 ngón tay áp sát lên đầu, rồi chải ngược từ chán ra đằng sau gáy, làm nhiều lần.

Công dụng: tăng cường tuần hoàn máu não, tăng thêm lượng cung ứng máu cho não và đưa chất dinh dưỡng đến chân tóc giúp mái tóc trở nên bồng bềnh và bóng mượt hơn.

Sau đó di chuyển hai chân xuống giường. Chỉ vài động tác vươn người, vặn cơ là cũng đủ để xoa dịu thần kinh mang lại cảm giác vui tươi, khỏe khoắn và tinh thần tích cực hơn rất nhiều. 

Việc vận động vào buổi sáng giúp bạn tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, tạo nguồn năng lượng cho hoạt động sống, giúp cơ thể sẵn sàng cho một ngày làm việc năng động. Nếu bạn thuộc nhóm những người là nhân viên văn phòng, thường xuyên phải ngồi làm việc liên tục từ 8-9 tiếng mỗi ngày thì đây là thời điểm tốt nhất để cơ thể bạn có dịp được vận động.

Chưa đầy 2 phút vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh

Bước 3:

Tiếp theo khi đã ngồi sau nửa phút chúng ta nên từ từ thả hai chân xuống giường ngồi yên tĩnh hít thở sâu và chậm thêm nửa phút nữa. Cuối cùng mới đứng dậy.

Chưa đầy 2 phút vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh

Không ít người vừa thức giấc đã vội từ giường bước xuống đất, đứng thẳng luôn và cảm thấy... hoa mắt chóng mặt. Các bác sỹ cho biết, sau khi dậy, cơ thể cần một quá trình để thích ứng từ trạng thái trì hoãn hoạt động chuyển sang sẵn sàng vận động. Nếu lập tức tung chăn, thò chân xuống đất và đứng thẳng để mặc quần áo, làm vệ sinh cá nhân, cơ thể sẽ không kịp thích ứng với việc chuyển trạng thái. Lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ do thay đổi tư thế quá nhanh, từ đó, con người dễ chóng mặt, hoa mắt và thậm chí có thể phát sinh bệnh về mạch máu tim, não ở người già. 

Vì thế, tốt nhất, khi dậy bạn hãy làm những động tác như: xoa hai tay nóng lên, xoa mặt vài lần, sau đó massage huyệt thái dương, cổ. Tiếp đến ngồi dậy và dùng tay đấm nhẹ vào vào vùng lưng và chân. Cuối cùng dùng gót chân này tác động vào lòng bàn chân kia, và cọ xát tay vào chân cho đến khi nóng lên.

Ba cái nửa phút không phải là phương pháp dân gian truyền miệng mà đã được các nhà khoa học nghiên cứu, chứng minh và khuyên mọi người nên thực hiện theo. Nguyên tắc này đã được kiểm tra ở điện tâm đồ và phát hiện đa số mọi người xuất hiện bệnh nhồi máu cơ tim vào ban đêm dù ban ngày nhịp tim vẫn rất bình thường. Do đó, chỉ cần áp dụng bài tập này hàng ngày bạn sẽ tránh được các cơn thiếu máu não bộc phát, luôn giữ cho tim an toàn, giảm bớt các nguy cơ bị đột quỵ, tai biến mạch máu não. 

Theo Bestie