Chưa tròn 16 tuổi, "hot girl tóc vàng" tông 2 CSCĐ bị xử lý thế nào?

Bị yêu cầu dừng xe, “hot girl tóc vàng” chưa đủ 16 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 chiến sĩ CSCĐ bị thương. Hành vi của cô gái sẽ bị xử lý thế nào?

Chưa tròn 16 tuổi,

Thiếu nữ Đ.T.T bỏ chạy đâm 2 chiến sĩ CSCĐ bị thương.

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang điều tra làm rõ vụ việc “hot girl tóc vàng” Đ.T.T (SN 2003, ở Khâm Thiên, Hà Nội) không chấp hành yêu cầu kiểm tra của tổ công tác Y5/141, điều khiểu xe máy bỏ chạy ngược chiều tông 2 chiến sĩ CSCĐ bị thương, trong đó có một chiến sĩ bị gãy chân.

Nhiều bạn đọc thắc mắc, với hành vi gây ra, “hot girl tóc vàng” Đ.T.T sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) và luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty luật Inteco) cho rằng, hành vi của Đ.T.T có dấu hiệu phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

“Thông tin ban đầu cho thấy, thời điểm xảy ra vụ việc, thiếu nữ Đ.T.T điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, bị tổ công tác Y5/141 yêu cầu kiểm tra nhưng Đ.T.T không chấp hành yêu cầu của cảnh sát và quay đầu xe bỏ chạy.


Lúc này, 2 CSCĐ thuộc tổ công tác Y5/141 ngăn chặn thiếu nữ bỏ chạy thì bị đâm bị thương. Hành vi của thiếu nữ Đ.T.T có dấu hiệu chống người thi hành công khá rõ ràng”, luật sư Kiên nói.

Theo các luật sư, tội “Chống người thi hành công vụ” quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, hình phạt có thể tăng lên đến 7 năm nếu có thêm tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu nữ Đ.T.T 15 tuổi thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vì, bộ luật Hình sự quy định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng (khung hình phạt trên 7 năm tù đến 15 năm tù), tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (khung hình phạt trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình).

“Tội “Chống người thi hành công vụ” có khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù nên không thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vậy nên, người chưa đủ 16 tuổi sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu phạm tội “Chống người thi hành công vụ””, luật sư Phong phân tích.

Các luật sư cho biết thêm, với việc gây thiệt hại về sức khỏe cho hai chiến sĩ CSCĐ, thiếu nữ Đ.T.T hoặc bố mẹ, người giám hộ cho thiếu nữ này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 2 chiến sĩ CSCĐ bị thương.

Về hành vi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, các luật sư cho biết, “hot girl tóc vàng” Đ.T.T sẽ không bị phạt tiền.

“Điều 21, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới quy định, phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Như vậy, trong trường hợp thiếu nữ Đ.T.T mới 15 tuổi thì sẽ bị phạt cảnh cáo bằng văn bản về lỗi không có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô.

Tuy nhiên, người giao xe mô tô cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô như thiếu nữ Đ.T.T sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng”, luật sư Kiên cho biết.

Theo DanViet