Chưa xong vụ mất 245 tỷ, Eximbank lại dính án 50 tỷ 'bốc hơi'

Vụ khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng vẫn chưa lắng xuống thì Eximbank lại tới thời hạn phải giải quyết vụ khách hàng bị mất 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm từ năm 2016 tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An). Dồn dập những vụ mất tiền khiến uy tín của ngân hàng này đang lung lay với người gửi tiền...

chua xong vu mat 245 ty, eximbank lai dinh an 50 ty 'boc hoi' hinh anh 1

Dồn dập những án kiện "bốc hơi" tiền tỷ diễn ra thời gian gần đây với Ngân hàng Eximbank (Ảnh: IT)

Theo kết luận từ cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam, nhân viên ngân quỹ  Phòng Giao dịch (PGD) Eximbank Đô Lương (Nghệ An) đã lợi dụng lòng tin của khách, khiến khách ký khống. Sau đó, nhân viên này về rút tiền, chuyển tiền. Thậm chí, không chỉ lợi dụng khách hàng ký khống, Lam còn giả mạo chữ ký của khách, lừa dối nhân viên ngân hàng là rút tiền chuyển cho khách. Tổng cộng, Nguyễn Thị Lam đã rút hơn 50 tỷ đồng từ 6 khách hàng.

Cụ thể, để tạo niềm tin của khách hàng, Lam đã tự ý trả lãi suất cho khách hàng cao hơn mức lãi suất của Eximbank. Trong đó, khoảng thời gian từ năm 2012-2013, lãi suất Eximbank khoảng 10,5% thì Lam thỏa thuận trả lãi 12%/năm. Đến giai đoạn 2014-2016, lãi suất huy động vốn của Eximbank khoảng từ 4%-6,3%/năm nhưng Lam đã nhận gửi của khách hàng với lãi suất từ 7,5%-12%/năm. Bằng cách này, Lam đã tạo được niềm tin và từ đó chiếm đoạt 50 tỷ đồng của 6 khách hàng.

Điều đáng nói, trong số 50 tỷ đồng nói trên có hơn 15,79 tỷ đồng bị Lam rút từ năm 2012 đến tháng 4.2016, khi còn là nhân viên Eximbank. Sau đó, từ thời điểm tháng 4.2016, khi đã nghỉ việc ở Eximbank, nữ nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỷ đồng còn lại.

Được biết, không chỉ chiếm đoạt 50 tỷ đồng này, trong năm 2014, Lam có nhận của một khách hàng 570 triệu đồng để mở sổ tiết kiệm nhưng Lam cũng đã chiếm đoạt nốt số tiền này.


Hiện kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chuyển sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4 tới. Đáng lưu ý, trong kết luận điều tra này, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi và giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng trên. Đồng thời, Nguyễn Thị Lam phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Tuy nhiên, dù vụ án được khởi tố vào năm 2016 và có kết luận điều tra vào tháng 8.2017 song đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết trả tiền cho khách hàng. Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt sáng nay 16.3, đại diện Eximbank chỉ cho biết ngắn gọn: Eximbank đang liên hệ làm việc với các khách hàng sau khi có kết quả điều tra của cơ quan CSĐT và chưa ra thông tin trả lời vấn đề này cho báo chí.

Thời gian gần đây, thông tin về tài khoản tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank bị "bốc hơi" liên tục được đưa ra. Đầu tiên và vụ bà Chu Thị Bình bị phó giám đốc chi nhánh Eximbank "cuỗm" 245 tỷ đồng rồi biến mất, sau đó là thông tin bà Bùi Tố Loan vẫn đang cầm chứng chỉ gửi vàng nhưng 3 lượng vàng trong tài khoản bỗng dưng biến mất với lý do bà đã báo mất sổ và xin nợ sổ. Cả hai sự việc trên vẫn chưa có phương hướng giải quyết nào cho khách hàng. 

Với việc liên tiếp làm mất tiền tiết kiệm của khách hàng, uy tín của ngân hàng này đang bị lung lay....

Theo DanViet

---------------

Xem thêm:

Vụ 245 tỷ đồng chưa xong, một người khác lại mất 3 lượng vàng gửi tại Eximbank

Trong khi vụ việc bà Chu Thị Bình mất 254 tỷ đồng tiền gửi chưa lắng xuống thì mới đây, một khách hàng khác lại tố bị mất 3 lượng vàng tại Eximbank.

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ, bà Bùi Tố Loan cho biết đã gửi hai sổ tiết kiệm vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội vào tháng 4-2010, trong đó một sổ hơn 10 lượng vàng và 1 sổ 3 lượng vàng.

Sổ 10 lượng vàng đã được bà Loan tất toán từ ngày 10-12-2013 còn sổ tiết kiệm còn lại với 3 lượng vàng, bà Loan tiếp tục gửi lại ngân hàng theo hình thức giữ hộ (do thời điểm đó Ngân hàng Nhà nước không còn cho phép các ngân hàng huy động vàng).

vu-245-ty-dong-chua-xong-mot-nguoi-khac-lai-mat-3-luong-vang-gui-tai-eximbank

 Bà Loan vẫn đang giữ sổ tiết kiệm 3 lượng vàng nhưng ngân hàng nói đã trả vàng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Do sinh sống tại nước ngoài cùng chồng, đến ngày 25-8-2017 bà Loan mới đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng vàng.

Tuy nhiên, bà Loan được nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng này cùng thời điểm khi bà tất toán sổ 10 lượng vàng, dù bà vẫn cầm sổ trong tay và chưa bao giờ báo mất sổ cũng như làm giấy nợ sổ vàng này tại ngân hàng.

"Khi tôi khiếu nại cho rằng mình chưa nhận số vàng này, ngân hàng đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của tôi để chứng minh tôi đã nhận vàng. Điều đáng nói là toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, tôi không ghi mà chỉ có chữ ký. Chưa kể phiếu chi 3 lượng vàng này không hề có tỉ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng" - bà Loan cho biết.

Trong các đơn khiếu nại gửi đến Eximbank, bà Loan cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Do có rất nhiều phiếu chi và thu, tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.

Trước đó, theo Dân Trí, dư luận xôn xao về sự việc bà bà Chu Thị Bình, gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank bị ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP. HCM lừa đảo 245 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Điều tra bước đầu cho thấy đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, gửi số tiền tiết kiệm lớn tại chi nhánh Eximbank ở TPHCM. Giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, sau khi được bà Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Hưng cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của bà này để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn. Ông Hưng sau đó giả mạo 1 số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình để rút tiền từ các số tiết kiệm của bà.

Từ tháng 2-2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi xuất cảnh ra nước ngoài. Bà Bình nghi ngờ nên đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện số tiền hàng trăm tỉ đồng tiết kiệm của mình thất thoát không rõ lý do. Bức xúc, bà Bình đến gặp lãnh đạo Eximbank và gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an.

Lâm Anh (T/h)

Theo VietQ

----------------

Xem thêm:

Vừa mất 254 tỷ tại Eximbank, bà Bình lại mất thêm 280 tỷ đồng

Vừa mất 254 tỷ đồng tiền gửi tại Eximbank, tài sản bà Chu Thị Bình lại bị “bốc hơi” mạnh.

Vneconomy thông tin, kể từ ngày xảy ra vụ việc tại Eximbank, cổ phiếu của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã chứng khoán MPC) liên tục giảm điểm.

Trong phiên 26/2, MPC giảm tới 14.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mất giá 14,45%. Đà giảm tiếp tục trong phiên 27/2 khi cổ phiếu này giảm thêm 2.300 đồng/cổ phiếu, xuống còn 96.000 đồng.

vua-mat-254-ty-tai-eximbank-ba-binh-lai-mat-them-280-ty-dong

 Bà Chu Thị Bình. Ảnh: Dân Trí

Như vậy, MPC đã mất giá 16.000 đồng/cổ phiếu kể từ thông tin người mất 245 tỷ đồng tại Eximbank được tiết lộ là bà Chu Thị Bình, tương ứng vốn hoá của doanh nghiệp này đã "bốc hơi" 1.105 tỷ đồng. Chốt phiên 28/2, vốn hoá của Minh Phú giảm xuống chỉ còn 6.702 tỷ đồng.

Trong cơ cấu cổ đông của Minh Phú, bà Bình đang nắm giữ 17,47 triệu cổ phiếu MPC, chiếm khoảng 24,96% vốn điều lệ và là cổ đông lớn nhất của tập đoàn này. Do đó, tài sản của bà Bình cũng "bốc hơi" gần 280 tỷ đồng còn 1.695 tỷ đồng.

Trước đó, theo Dân Trí, dư luận xôn xao về sự việc bà bà Chu Thị Bình, gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank bị ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP. HCM lừa đảo 245 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Điều tra bước đầu cho thấy đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, gửi số tiền tiết kiệm lớn tại chi nhánh Eximbank ở TPHCM.

Giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, sau khi được bà Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Hưng cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của bà này để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn. Ông Hưng sau đó giả mạo 1 số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình để rút tiền từ các số tiết kiệm của bà.

Từ tháng 2-2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi xuất cảnh ra nước ngoài. Bà Bình nghi ngờ nên đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện số tiền hàng trăm tỉ đồng tiết kiệm của mình thất thoát không rõ lý do. Bức xúc, bà Bình đến gặp lãnh đạo Eximbank và gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an.

Lâm Anh (T/h)

Theo VietQ