Chuyến đi "cuối cùng" của người lái xe ôm và hành trình "lật mặt" gã thanh niên máu lạnh

Tối hôm ấy, ông N gọi điện về cho con trai và báo đang chở khách đi xa, có thể sẽ về vào sáng hôm sau. Bản thân người lái xe ôm già ấy cũng không tưởng tượng được, chỉ sau cú điện thoại đó, ông đã mãi mãi nằm lại nơi "đồng không mông quạnh".

Thi thể dưới ruộng hoang

Sáng sớm 8/12/2010, người dân đi làm tại khu vực thôn Bôi Cả (Nam Thượng, Kim Bôi, Hòa Bình) bất ngờ phát hiện một thi thể được vùi lấp tạm bợ dưới cánh đồng vắng. Thi thể này đang ở giai đoạn phân hủy mạnh, bốc mùi rất "nặng".

Thông tin lập tức được báo về Công an tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại hiện trường, cơ quan điều tra xác định, thi thể xấu số kia là nam giới, đã tử vong ít nhất 1 tháng trước đó. Người này sau khi chết, được ai đó vùi lấp rất sơ sài ngay tại cánh đồng hoang ở thôn Bôi Cả.

Tiến hành khám nghiệm, Công an tỉnh Hòa Bình xác định trên cơ thể nạn nhân có tới 10 vết thương. Những vết thương này xuất hiện ở cổ, lưng, ngực và được gây ra bởi vật sắc, nhọn. Đây chắc chắn là vụ việc có dấu hiệu giết người rất nghiêm trọng.

Các giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã rất tỉ mỉ nhằm tìm ra dấu vết có thể giúp truy nguyên nhân thân người xấu số. Tuy nhiên, do người này đã tử vong từ khá lâu, cơ thể phân hủy mạnh nên không thể nhận dạng. Thêm vào đó, việc trên người nạn nhân không có bất cứ giấy tờ hay đồ vật nào đã khiến công tác truy vết gặp vô vàn khó khăn.

Hiện trường vụ án đã có quá nhiều xáo trộn, hầu như các dấu vết sinh học cũng đã phai nhòa hoặc không còn sau 1 tháng. Các điều tra viên biết rằng, đây sẽ là thử thách đầy cam go, nếu không thể tìm được danh tính nạn nhân, vụ án sẽ bế tắc.

chuyen-di-cuoi-cung-cua-nguoi-lai-xe-om-va-hanh-trinh-lat-mat-ga-thanh-nien-mau-lanh

(Ảnh chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến vụ án)


Truy tìm tung tích

Hiện trường vụ án vốn là khu vực vắng vẻ, ít người qua lại, người dân xung quanh cho biết không phát hiện điều gì bất thường tại nơi này, các thông tin đều trở nên mù mờ.

Các trinh sát tỏa đi khắp nơi nhằm tìm kiếm những "điểm sáng", thế nhưng chẳng thu được kết quả. Thời điểm này, các điều tra viên Công an tỉnh Hòa Bình nắm được chắc chắn nạn nhân không phải người địa phương.

Một loạt các nhận định được đưa ra, nếu nạn nhân từ nơi khác đến thì vụ án có thể xuất phát do mâu thuẫn cá nhân bột phát, nhưng cũng có thể là một vụ án giết người với mục đích cướp tài sản. Việc nghi phạm sau khi ra tay cố tình vùi xác nạn nhân cho thấy sự tính toán xóa dấu vết vô cùng kỹ lưỡng.

Trong tất cả các giả thuyết, Công an tỉnh Hòa Bình đặc biệt chú ý tới nguyên nhân là giết người để cướp tài sản, thông thường nạn nhân ở những vụ án này thường là xe ôm. Tất nhiên, còn có nhiều "định hướng" khác và các anh phải rà soát toàn bộ những nghi vấn ấy.

Qua công tác nghiệp vụ, cuối cùng Công an tỉnh Hòa Bình cũng làm rõ nạn nhân là ông Nguyễn Văn N (SN 1957, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, là người hành nghề xe ôm).

Theo thông tin thu thập được, ông N hay đứng bắt khách tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội). Ngày cuối cùng mọi người gặp ông này là 5/11/2010, điều này hoàn toàn trùng khớp với nhận định về thời gian chết của nạn nhân.

Con trai ông N cung cấp, vào tối 5/11/2010 ông này có gọi điện cho anh và thông báo đang chở khách quen đi Kim Bôi (Hòa Bình), có thể sẽ không về trong đêm mà phải để sáng mai. Những thông tin này cho thấy, ông N nhiều khả năng đã bị chính vị "khách quen" ấy ra tay sát hại.

Cũng theo người nhà nạn nhân, khi đi làm ông N đem theo xe máy, điện thoại và giấy tờ tùy thân. Tất cả những tài sản ấy vào thời điểm Công an Hòa Bình khám nghiệm đã không còn nữa. Giả thuyết về một vụ giết người cướp tài sản dường như đã đúng.

Tội ác lúc đêm khuya

Các tổ trinh sát Công an tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc với hàng trăm người làm nghề xe ôm, bán nước, lái xe khách tại Yên Nghĩa. Từ đây các anh nhận được thông tin quý báu, vào tối 5/11, ông N có đón một nam thanh niên về Kim Bôi (Hòa Bình). Tiến hành sàng lọc, cơ quan điều tra thấy nổi lên một đối tượng có tên là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1993, trú tại Tống Trân, Phù Cừ, Hưng Yên)

Tuấn tuy còn trẻ nhưng đã "sở hữu" cho mình một quá khứ đầy bất hảo. Gã từng bị xử tù về tội "trộm cắp tài sản", chỉ ít lâu sau lại tiếp tục lĩnh án về hành vi "không tố giác tội phạm", trong thời gian chờ thi hành án, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương, lên Hà Nội sống lang thang.

Khi các trinh sát tìm đến địa điểm Tuấn tá túc ở Hà Nội, hắn đã biến mất không dấu vết. Thời điểm này, các tài liệu đều cho thấy, Tuấn chính là người đã bắt xe ôm của ông N. Cũng trong thời gian vụ án xảy ra, có người thấy Tuấn xuất hiện tại Kim Bôi, sau này thì không biết gã đi đâu.

Nhận định, Tuấn là nghi can số 1, sau khi gây án có thể bỏ trốn vào Nam nên một tổ công tác tức tốc lên đường.

chuyen-di-cuoi-cung-cua-nguoi-lai-xe-om-va-hanh-trinh-lat-mat-ga-thanh-nien-mau-lanh

Tuấn tại phiên xét xử lưu động (ảnh tư liệu)

Đến trưa 27/12/2010, Công an tỉnh Hòa Bình phát hiện Tuấn đang lần trốn tại quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh). Gã bị bắt giữ ngay lập tức khi đang từ nơi ăn cơm về nhà trọ.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai, sau khi lên Hà Nội hắn túng tiền. Lúc này Tuấn Nghĩ đến việc đi cướp tài sản. Tuấn mang theo một con dao và đi bộ ra khu vực bến xe Yên Nghĩa. Lúc này thấy ông N đi xe qua, Tuấn gọi lại và thuê ông này đưa về Kim Bôi (Hòa Bình).

Tầm 20h cùng ngày, hai người đi đến địa phận thôn Bôi Cả (Nam Thương, Kim Bôi, Hòa Bình) thì ông N dừng xe để đi vệ sinh. Ông N rút điện thoại gọi về cho con trai thông báo đưa khách đi xa, mai mới về.

Nhận thấy tình hình "thuận lợi", Tuấn áp sát túm đầu rồi "giật cùi chỏ" vào gáy ông N. Ông N vùng vẫy hô "cướp, cướp" thì bị Tuấn quật ngã xuống mương nước gần đó. Một tay gã bịt mồm, tay kia Tuấn lấy dao đâm liên tiếp vào gáy, lưng, ngực nạn nhân cho tới khi ông N tử vong.

Gây án xong, Tuấn lấy xe máy của ông N bỏ đi. Được một đoạn gã chợt nghĩ chưa lấy tài sản cá nhân khác nên quay vòng lại. Tuấn đi qua một lò gạch lấy trộm chiếc xẻng rồi đi về hiện trường.

Tại đây, Tuấn lục lọi lấy đi hơn 1 triệu đồng, 1 điện thoại và giấy tờ tùy thân của ông N. Hắn dùng xẻng xúc đất và chôn xác ông N nhằm phi tang.

Sáng hôm sau, gã sát thủ về tới Hà Nội và rẽ vào một trường cao đẳng để thăm bạn nhưng không gặp. Tuấn đem chiếc xe cầm cố lấy hơn 6 triệu đồng. Có tiền, Tuấn bắt xe vào Nam với mục đích bỏ trốn. Chính bản thân Tuấn cung không thể ngờ rằng mình bị bắt nhanh đến vậy.

Sau này, với tội ác không thể dung thứ, Tuấn bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên mức án tử hình.

Theo GiaDinh