Chuyên gia cảnh báo: Ám ảnh về ăn uống lành mạnh ở Úc

Trẻ em Úc hiện nay đang phải đối mặt với nhiều áp lực hơn bao giờ hết trong việc lựa chọn ăn uống và cảm thấy bị xấu hổ vì thực phẩm “tốt” hoặc “xấu” mà chúng ăn hàng ngày, dẫn đến một thế hệ trẻ không được đảm bảo về sức khỏe và có nhiều khả năng phát triển rối loạn ăn uống.

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Monash, Australia, các trường học đang đặt ra quá nhiều áp lực trong việc đảm bảo các lựa chọn “lành mạnh” trong các hộp cơm trưa và trong một số trường hợp, khiến chúng cảm thấy xấu hổ khi lựa chọn thực phẩm “không tốt”.

chuyen-gia-canh-bao-am-anh-ve-an-uong-lanh-manh-o-uc

Những đứa trẻ đang quá tập trung vào ăn uống lành mạnh, thay vì ăn uống điều độ.

JaneMaree Maher, Phó Hiệu trưởng trường Khoa học Xã hội thuộc Đại học Monash cho biết: ông và các đồng nghiệp đã tiến hành các cuộc phỏng vấn sâu rộng với 50 gia đình để nghiên cứu về cách trẻ em cảm nhận về thức ăn. Trong một ví dụ được đưa ra, học sinh sẽ được giáo viên bảo rằng chúng không thể ăn các loại chuối được phủ sữa chua trong hộp cơm trưa vì chúng chỉ là "đồ ăn vặt".

“Chúng tôi đã tìm thấy sự phán xét đáng kể và sự khác biệt trong các lựa chọn thực phẩm từ giáo viên, phụ huynh và trẻ em. Thực phẩm được sử dụng như một hệ thống “trừng phạt và khen thưởng” hơn là giúp trẻ em có được ý thức bảo vệ sức khỏe.”

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc Tony Bartone còn cho biết thêm: nhiều trẻ em đã đến gặp bác sĩ gia đình với lo lắng liên quan đến thực phẩm. Nếu mức độ áp lực hiện tại của trẻ em tiếp tục thì thế hệ tiếp theo sẽ phải đối mặt với các rối loạn hình ảnh cơ thể.

“Trẻ em hiểu các loại thực phẩm 'lành mạnh và không lành mạnh' là gì, nhưng hiếm khi chúng được thảo luận về cách lựa chọn thực phẩm. Trẻ em đang trải qua rất nhiều sự nhầm lẫn, không chắc chắn và lo lắng. Hiện tại đây không phải là chuyện hiếm khi các bác sĩ nhìn thấy những đứa trẻ lo lắng về thực phẩm", tiến sĩ Bartone nói.


Miriam Raliegh, một chuyên gia dinh dưỡng trẻ em đồng ý và nói rằng đây là một khả năng thực sự trong thế hệ trẻ em của chúng ta. “Thực tế là chúng ta có thể sẽ thấy một thế hệ rối loạn thức ăn và rối loạn ăn uống cao hơn.”

Tin tức được đưa ra sau khi nghiên cứu của News Corp Australia cho thấy 41% người trưởng thành đang gặp khó khăn trong việc điều hướng mê cung thông tin ăn uống lành mạnh. Trong khi 62% nói rằng các chuyên gia y tế là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất về dinh dưỡng, 18,1% lại tin tưởng gia đình nhất, 12% tin tưởng truyền hình và 11,8% tin tưởng vào các phương tiện truyền thông xã hội.

Hiện nay, cứ 4 trẻ em Úc lại có 1 trường hợp bị thừa cân hoặc béo phì và con số đó sẽ tiếp tục tăng nếu các giải pháp sáng tạo không được sử dụng để kết nối tốt hơn trẻ em với thức ăn theo một cách tích cực.

"Cần phải có sự thay đổi lớn trong ngôn ngữ mà chúng tôi sử dụng và trẻ em có thể thưởng thức tất cả các loại thực phẩm mà không cảm thấy áp lực", Anna Gare - người dẫn chương trình truyền hình Úc được yêu thích, đồng thời cũng là một đầu bếp - chia sẻ. "Thực phẩm nên được hưởng thụ và chúng ta nên giáo dục con cái chúng ta về những lựa chọn lành mạnh nhưng đôi khi ăn các thực phẩm không lành mạnh một cách điều độ cũng không phải là xấu."

Theo VietQ